Kelly Zhang, nữ giám đốc quyền lực thứ 2 của ByteDance

Quỳnh Anh (Theo Kr Asia)

Giám đốc điều hành ByteDance tương đối ít nói và nhút nhát với báo chí chịu trách nhiệm tạo ra video ngắn Douyin gây xúc động.

ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh đã phá vỡ khuôn mẫu về ý nghĩa của việc trở thành một công ty công nghệ thành công của Trung Quốc. Ứng dụng video ngắn TikTok của ByteDance đã vượt qua ngôn ngữ, văn hóa và biên giới quốc gia, thu hút hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, với hơn 2,6 tỷ lượt tải xuống trọn đời.

Trong khi thành công của TikTok thu hút sự chú ý của công ty trên toàn thế giới, nền tảng sự phát triển của ByteDance kể từ khi được thành lập vào năm 2012 được xây dựng dựa trên khả năng của công ty để cạnh tranh và giành thị trường nội địa với các sản phẩm như tổng hợp tin tức cá nhân hóa Jinri Toutiao và người anh em sinh đôi lớn tuổi của TikTok ở Trung Quốc, Douyin, đã vượt qua 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào tháng 8/2020.

Trong 9 năm, ByteDance đã trở thành một gã khổng lồ internet không kém cạnh, với tham vọng sánh ngang khi tiếp cận theo chiều ngang trên lĩnh vực fintech ngành y tế và giáo dục, một số ngành mà công ty có các dịch vụ đang hoạt động.

Từ tháng 3/2020, người sáng lập công ty, Zhang Yiming, đã công bố tái cấu trúc nội bộ, nơi ông đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành toàn cầu tập trung vào thị trường nước ngoài. Giám đốc điều hành đáng tin cậy của ông, Kelly Zhang, đã đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành Trung Quốc.

Vậy Kelly Zhang, người dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc là ai?

Kelly Zhang là người có công trong việc định hình các sản phẩm của ByteDance ở Trung Quốc

Nền tảng kinh doanh trên Internet

Vẫn ở độ tuổi 30, Kelly Zhang đã là một nhân vật kỳ cựu của ngành công nghiệp Internet Trung Quốc. Cô đã có kinh nghiệm trực tiếp vượt qua những thách thức trong kỷ nguyên Internet di động sơ khai của Trung Quốc. Là một trong số ít người đứng đầu sản phẩm đã sớm xây dựng kiến thức trong các công ty công nghệ Trung Quốc, Zhang có một bộ kỹ năng độc đáo giúp cô thành công với ByteDance.

Sau khi tốt nghiệp với bằng mỹ thuật vào năm 2003, cô bắt đầu làm việc cho Digital Red có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong những studio game di động sớm nhất của Trung Quốc, phát triển kế hoạch và thiết kế sản phẩm. Trong ba năm làm việc tại công ty này, Zhang đã trở nên quen thuộc với bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số non trẻ của Trung Quốc.

Năm 2006, cô rời Digital Red để làm việc tại Qianchi Unlimited, một nhà phát triển ứng dụng mạng xã hội. Đó là khoảng thời gian khi Steve Jobs của Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên, đặt viên gạch đầu tiên của nền tảng cho lĩnh vực Internet di động.

Việc cô tham gia vào thị trường internet còn non trẻ của Trung Quốc sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho kiến ​​thức về hành vi của người dùng bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu và giúp cô thấm nhuần phương pháp tiếp cận thực nghiệm để tạo ứng dụng.

Phản ánh về thái độ của cô ấy đối với việc phát triển sản phẩm trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng truyền thông Trung Quốc GeekPark, Zhang nói “tôi không tiếp cận nó [phát triển sản phẩm] với một chiến lược từ trên xuống. Thay vào đó, tôi muốn khám phá nhu cầu thực sự của người dùng. Điều đó tự nhiên đặt ra hướng đi, và sau đó chúng tôi xây dựng và lặp lại sản phẩm”

Vào tháng 2/2013, cô thành lập ứng dụng chia sẻ ảnh của riêng mình, có tên Tuba. Trong sáu tháng đầu tiên, nền tảng của cô đã thu hút gần 500.000 người dùng, vì mọi người có thể xem một kho ảnh dường như vô tận và chia sẻ chúng với bạn bè, đảm bảo rằng luôn có một luồng hình ảnh mới và đáng chú ý được làm mới 24 giờ một ngày.

Startup này đã nhanh chóng được ByteDance mua lại, và Zhang gia nhập vào công ty mẹ mới vào năm 2014.

Zhang giải thích với tạp chí The Founder của Trung Quốc vào năm 2013 rằng khi điều hành Tuba, cô bị thu hút bởi sự sẵn sàng trả phí dữ liệu của người dùng để sử dụng nội dung tập trung vào hình ảnh của Tuba từ điện thoại thông minh của họ, vào thời điểm mà mạng WiFi không phổ biến và dữ liệu di động thì không đáng tin cậy.

Khi theo dõi hành vi của người dùng đối với Tuba, Zhang đã phát hiện ra nhu cầu khổng lồ của người dùng về nội dung hấp dẫn được trình bày trong các phương tiện sinh động.

Trung bình, những người đã sử dụng ứng dụng của cô dành khoảng một giờ mỗi phiên để xem 150 bức ảnh trước khi họ làm việc khác.

Với Tuba, đó vẫn là những hình ảnh thu hút sự chú ý của người dùng và giữ vững nó. Khi công nghệ internet di động tiên tiến và điện thoại thông minh trở nên mạnh mẽ hơn, Zhang đã thỏa mãn mong muốn này về nội dung dưới dạng video ngắn.

Người sáng lập ByteDance Zhang Yiming hiện chủ yếu tập trung vào các hoạt động quốc tế của công ty, trong khi Kelly Zhang nắm quyền ở Trung Quốc.

Với những nguồn tài nguyên mới theo ý mình, cô trở thành một trong những nhân vật quan trọng đằng sau việc tạo ra Douyin.

Thúc đẩy ByteDance tiến lên ở Trung Quốc

Mặc dù Zhang đã định hướng dữ liệu trong quá trình ra quyết định, nhưng sự phát triển trong dữ liệu lớn và học máy có nghĩa là các nhóm của cô tại ByteDance sẽ dựa vào các thuật toán mạnh mẽ để đưa tiếp thị chính xác lên một cấp độ khác.

Khi gia nhập ByteDance vào những ngày đầu năm 2013 với tư cách là giám đốc sản phẩm, đóng góp sớm nhất của Zhang là sản phẩm phần mềm đầu tiên của công ty, một nền tảng xã hội có tên Neihan Duanzi.

Tận dụng nền tảng về truyền thông xã hội và nội dung do người dùng tạo (UGC), cô đã giúp xây dựng các cộng đồng UGC sớm nhất của ByteDance trên Neihan Duanzi và Jinri Toutiao.

Tìm cách xây dựng các cộng đồng nội dung hấp dẫn hơn, Zhang là một trong những người đứng sau Douyin, được ra mắt vào tháng 9/2016. Cô ấy là động lực thúc đẩy sự gia tăng ban đầu của Douyin, khi ứng dụng đã thu hút được hơn 100 triệu người dùng vào cuối năm 2017, một kỳ tích của Zhang so với sự phát triển bùng nổ của WeChat phổ biến của Tencent.

Vào tháng 3/2018, Zhang trở thành Giám đốc điều hành của Douyin và nhanh chóng tìm cách bảo vệ vị trí hàng đầu của ứng dụng video ngắn trong không gian quảng cáo kỹ thuật số trước đối thủ chính, Kuaishou, được Tencent hậu thuẫn.

Zhang đã sử dụng kinh nghiệm được tuyển chọn của Douyin để xây dựng sự hiện diện của ứng dụng tại các trung tâm đô thị lớn của Trung Quốc và thu hút các thương hiệu phù hợp, ký kết quan hệ đối tác với các nhãn hàng tiêu dùng cao cấp như Montblanc và Hugo Boss, cũng như các thương hiệu thể thao quốc tế như Manchester City và Bayern Munich.

Dưới sự lãnh đạo của Zhang, Douyin đã tập trung nhiều hơn vào doanh thu quảng cáo hơn là thương mại điện tử, nhưng điều đó sắp thay đổi.

Công ty đang chuyển 2.500 nhân viên chuyên trách kinh doanh thương mại điện tử đến Thượng Hải, báo hiệu một sự thay đổi trong chiến lược khiến Douyin phải cạnh tranh gay gắt với Kuaishou.

Thành trì của Kuaishou nằm ở vùng nông thôn Trung Quốc, có tiềm năng mạnh mẽ cho chuyển đổi thương mại điện tử nhờ tính xác thực thực tế của nền tảng, cùng với khả năng tận dụng cơ sở hạ tầng WeChat Pay của Tencent.

Lo sợ sự trỗi dậy của ByteDance, Tencent đã cấm các liên kết video Douyin khỏi WeChat, hạn chế sự hiện diện của Douyin trong ứng dụng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc.

Trong khi hợp tác với Kuaishou và bị Tencent ngăn cản một phần, Zhang cũng chịu trách nhiệm đưa các sản phẩm ByteDance khác từ 0 đến 1, dẫn đầu nhóm sản phẩm cho Huoshan Video, cùng với biên tập viên ảnh Qingyan và biên tập video Jianying, là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thị trường quản lý nội dung của Trung Quốc.

Khả năng dẫn dắt Douyin một cách thành thạo trong môi trường cạnh tranh không thương tiếc, đồng thời mở rộng bộ sản phẩm nội địa của ByteDance, đã khiến Kelly Zhang trở thành lựa chọn nổi bật để trở thành người đứng đầu ByteDance tại Trung Quốc khi Zhang Yiming bỏ trống vị trí

Tham vọng đa dạng trong nước

Zhang đã xây dựng danh tiếng tại ByteDance với tư cách là người dẫn đầu sản phẩm khôn ngoan cho các ứng dụng xã hội dựa trên nội dung, cộng đồng và tỷ lệ giữ chân người dùng. Nhưng các kế hoạch trong tương lai của ByteDance tại Trung Quốc sẽ yêu cầu cô phải cạnh tranh trong một loạt các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, fintech, giáo dục, y tế và phần mềm doanh nghiệp.

Vào tháng 1, Douyin đã ra mắt chức năng thanh toán di động để kiếm tiền từ cơ sở người dùng và hợp lý hóa trải nghiệm thương mại điện tử của người dùng.

Douyin Pay, như dịch vụ được biết đến, đã được khởi động sau khi giành được vị trí là nhà tài trợ gói đỏ độc quyền cho Gala Lễ hội mùa xuân CCTV của Trung Quốc vào đầu tháng Hai.

Sự ra mắt của Douyin Pay nhằm nâng cao vị thế của công ty trong các dịch vụ hàng ngày tại địa phương, khi công ty bắt đầu thử nghiệm các dịch vụ theo yêu cầu như giao đồ ăn và đặt vé du lịch ở một số thành phố vào dịp Tết Nguyên đán, dẫm chân lên những gã khổng lồ công nghệ như Meituan và Ctrip .

“Chúng ta phải hiểu sâu sắc về bản chất của Douyin. Bản chất là con người. Chúng tôi xoay quanh các dịch vụ cho con người. Biểu thức dựa trên video trong Douyin là một dịch vụ. Khả năng bán hàng trên Douyin và có một cửa hàng nhỏ cũng có thể là một dịch vụ, một loạt các dịch vụ, ”Zhang cho biết

Trong khi đó, dữ liệu được thu thập từ Douyin Pay cũng có thể được sử dụng để cung cấp các đề xuất về các ngành dọc khác mà ByteDance đang mở rộng.

Khi ByteDance trưởng thành, tham vọng của nó cũng vậy. Trong khi Zhang Yiming tập trung vào các kế hoạch ở nước ngoài của công ty, Kelly Zhang sẽ phụ thuộc vào việc lãnh đạo một nhóm mở rộng nhanh chóng, bổ sung thêm 40.000 nhân viên mới chỉ trong năm 2020. Zhang và cách tiếp cận lặp đi lặp lại theo kinh nghiệm của cô để xây dựng và cải tiến sản phẩm sẽ được hiển thị đầy đủ.