JD.com đang tuyển 20.000 nhân viên không thể làm việc vì virus corona

Nguyễn Trang

Các công nhân sắp xếp các gói hàng tại một trạm giao hàng của JD.com ở Bắc Kinh vào tháng 11.

JD.com (JD), một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã hứa sẽ mở ra hơn 20.000 vị trí mới như nhân viên kho, chuyển phát nhanh và lái xe.

Các công việc này nhằm “giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với việc làm trong thời gian ngắn”, JD.com nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết họ muốn “hỗ trợ ổn định việc làm”. Công ty cho biết một số vị trí sẽ là tạm thời.

Theo CNN, Dada Group, một nhà cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu ở do JD hậu thuẫn sẽ tạo thêm 15.000 vị trí việc làm.

Chuỗi siêu thị của JD.com, 7FRESH, cũng sẽ giúp đỡ các nhân viên làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim và các cửa hàng bán lẻ “đang tạm thời bị đóng cửa do virus corona”, công ty cho biết.

Những nhân viên này đủ điều kiện cho các vị trí ngắn hạn mới, bao gồm nhân viên cửa hàng, hỗ trợ đóng gói và giao hàng, theo công ty này cho biết.

Alibaba (BABA) đã công bố một kế hoạch tương tự trong tuần này. Công ty này đã giới thiệu một chương trình “chia sẻ nhân viên” cho phép những người làm việc trong khách sạn, khu ăn uống, rạp chiếu phim, cửa hàng bách hóa và các doanh nghiệp khác tìm được việc làm tạm thời tại công ty này. Alibaba từ chối chia sẻ số lượng ước tính nhân viên sẽ đủ điều kiện.

Một số người lao động đã tìm được việc làm thông qua các sáng kiến này. JD.com cho biết hôm thứ Tư rằng đơn vị logistic của họ đã tiếp nhận ít nhất 700 nhân viên từ hơn 10 công ty, và công ty này đang tiếp tục làm việc với các đối tác, đại lý tuyển dụng và nhà hàng để tuyển thêm người ở hàng ngàn thành phố.

Một trong những bộ phận của công ty này, JD Daojia – một dịch vụ trực tuyến phổ biến cung cấp hàng tạp hóa và sản phẩm tươi sống cho các siêu thị như Walmart (WMT) và Aldi – sẽ tuyển dụng khoảng 5.000 nhân viên đóng gói đơn hàng.

Các biện pháp mới giúp giải quyết hai thách thức cùng một lúc. Mua sắm trực tuyến đã tăng lên khi hàng chục triệu người bị cách ly tại nhà, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các công ty ở Trung Quốc làm việc để mở rộng tiêu dùng kỹ thuật số.

“Trách nhiệm của JD là làm việc với các đối tác và giúp họ và nhân viên của họ vượt qua thời gian đặc biệt này”, Chunhua Cao, người đứng đầu bộ phận nhân sự tại 7FRESH, bộ phận siêu thị của JD.com nói.

Dịch bệnh hiện đã giết chết hơn 1.100 người và lây nhiễm ít nhất 45.000 người, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục.

Hơn chục thành phố đã phong tỏa vào cuối tháng 1 để cách ly virus, nhưng chính phủ lo lắng về việc các doanh nghiệp đóng cửa quá lâu. Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn và các nhà phân tích đã cảnh báo rằng virus có thể ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng trong quý này, cũng như làm chậm nền kinh tế toàn cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *