iPhone lắp ráp tại Ấn Độ

Thành Thái theo Nikkei

Một người phụ nữ sử dụng iPhone của Apple tại một quán cà phê ở New Delhi.

Apple thiết lập Ấn Độ làm trung tâm xuất khẩu, đã bắt đầu sản xuất iPhone XR.

Công ty công nghệ có trụ sở tại California đã bắt đầu lắp ráp điện thoại XR thế hệ cũ ở Ấn Độ vào tháng trước thông qua nhà sản xuất hợp đồng Foxconn , nguồn tin của công ty xác nhận.

Quyết định này nhằm mở rộng dây chuyền lắp ráp của Apple tại Ấn Độ đối với các dòng điện thoại tầm trung, nâng cấp từ các mẫu máy cũ hơn như iPhone SE và 6s.

“Đó là một khoảnh khắc rất tự hào đối với Ấn Độ”, Ravi Shankar Prasad, bộ trưởng công nghệ thông tin của Ấn Độ, nói rằng điện thoại Apple được dán nhãn là “được thiết kế ở California” và “lắp ráp tại Trung Quốc” giờ sẽ mang thông điệp “được lắp ráp tại Ấn Độ”.

“Tất cả các sản phẩm của Apple, điện thoại di động được sản xuất tại Ấn Độ sẽ được bán cho thị trường nội địa và cũng sẽ được xuất khẩu”, Prasad nói thêm,

Thông báo này được đưa ra khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi mong muốn thúc đẩy sản xuất ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang tìm cách tạo việc làm và nhập khẩu công nghệ.

Apple đã đưa ra bình luận, nhưng một nguồn tin của công ty không phủ nhận khả năng xuất khẩu.

“Vẫn còn quá sớm để nói liệu điện thoại XR có được xuất khẩu hay không. Nhưng sẽ theo quyết định của Foxconn và Wistron nếu họ muốn xuất khẩu sản phẩm của mình sang các đơn vị khác”, nguồn tin nói thêm rằng Ấn Độ được coi là một quốc gia quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple.

Wistron có trụ sở tại Đài Loan lắp ráp những chiếc iPhone cũ hơn tại hai địa điểm ở Ấn Độ, trong khi các đơn vị đặt tại Ấn Độ của Singapore là Flex và Salcomp của Phần Lan cung cấp bộ sạc. Công nghệ đóng gói Yuto của Trung Quốc hiện cũng đóng gói iPhone SE và 6s đặt tại Ấn Độ

Các báo cáo cho thấy Apple cũng sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ, đặc biệt là sau khi chính phủ Modi nới lỏng các quy tắc đầu tư trực tiếp nước ngoài cho các thương hiệu bán lẻ. Công ty của Mỹ đã vận động để bác bỏ yêu cầu tìm nguồn cung ứng 30% tại địa phương.

Kế hoạch này chỉ ra rằng Apple hiện đang tập trung nhiều vào doanh số bán hàng sau khi quyết tâm xâm chiếm thị trường Ấn Độ, nơi công ty này vẫn đang cố gắng mở rộng.

Theo Counterpoint Research, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh tổng thể ở Ấn Độ ở mức 1,1% trong quý 3 năm 2019, nhưng ở phân khúc cao cấp (hơn 30.000 rupee), tỷ lệ này là 30%.

Tarun Pathak, một giám đốc liên kết với Nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint, cho rằng nhu cầu iPhone vẫn cao nhưng khả năng chi trả sẽ hạn chế sự tăng trưởng của Apple ở Ấn Độ. Lắp ráp nội địa hóa ở Ấn Độ có nghĩa là Apple có thể thoát thuế 20%.

Pathak nói: “Chúng tôi đã thấy tương lai với iPhone XR: Việc giảm giá khiến nó trở thành model bán chạy nhất của Apple tại Ấn Độ trong quý 2 năm 2019 – một kỳ tích mà không có mẫu máy mới nào khác đạt được ở Ấn Độ”, Pathak nói. “Apple dường như đã áp dụng việc học cách định giá iPhone 11 và sự hấp thụ ban đầu rất mạnh mẽ.”

Pathak cho biết iPhone “sản xuất tại Ấn Độ” đã đến một số thị trường châu Âu, nhưng anh không chắc chắn về số lượng.