Incubation Network nỗ lực chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhựa ở Nam và Đông Nam Á

Thu Hương (Theo Kr Asia)

Mạng lưới này là một sáng kiến chung của The Circulate Initiative và SecondMuse nhằm tạo ra, xác định và mở rộng các giải pháp quản lý chất thải trong các khu vực.

Không có gì bí mật khi châu Á gặp khó khăn trong việc quản lý rác thải nhựa. Theo một báo cáo năm 2015 của Ocean Conservancy và McKinsey, 60% tổng lượng rác thải nhựa trên đại dương đến từ 5 quốc gia châu Á – Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Theo Stephanie Arrowsmith, Giám đốc Incubation Network (TIN), trên thế giới, các nhà khoa học đang phát triển các cách thức sáng tạo để đối phó với ô nhiễm nhựa, nhưng nhu cầu cấp bách là phải giải quyết các thách thức của châu Ávới cách tiếp cận phù hợp bằng cách tập hợp các bên liên quan phù hợp và xem xét bối cảnh địa phương.

TIN được thành lập tại Singapore vào năm ngoái với tư cách là một dự án hợp tác của The Circulate Initiative và SecondMuse, một cơ quan hợp tác theo hướng mạng lưới được thiết kế để giải quyết các vấn đề phức tạp trên toàn thế giới.

Tổ chức này tạo ra, xác định và mở rộng các giải pháp quản lý chất thải ở Nam và Đông Nam Á.

Gần đây Incubation Network đã hoàn thành Cuộc thi ảo đầu tiên có tên Tìm kiếm các giải pháp quản lý rác thải nhựa khu vực Nam Á và Đông Nam Á năm 2020 (Circular Innovation Jam – CIJ), thu hút 400 người đăng ký từ năm quốc gia trong cuộc chạy nước rút trực tuyến kéo dài 8 ngày để tìm nguồn lực, hỗ trợ và phát triển các giải pháp địa phương để tái chế và quản lý chất thải tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, và Philippines.

Hơn một nửa số người nộp đơn dự thi là phụ nữ và chương trình cũng có những người tham gia từ các cộng đồng nông thôn và hải đảo xa xôi, như vùng Sumatra của Aceh và đảo Flores ở Indonesia, và “vùng đất cà phê” Chikmagalur ở Ấn Độ.

Arrowsmith nói với KrASIA, “điều này rất quan trọng vì mỗi người đều mang lại những quan điểm và hiểu biết vô giá cho cuộc thảo luận.”

CIJ đã chọn 25 startup từ 400 ứng viên để tham gia chương trình, chọn ra ba người chiến thắng, gồm Growing Plastic và Rebricks đến từ Indonesia, Evlogia Eco Care từ Ấn Độ.

Họ được chọn dựa trên tính sáng tạo và tính toàn diện của các đổi mới, cũng như tác động tiềm tàng và khả năng mở rộng của các giải pháp.

Lấy ví dụ như Rebricks, công ty chuyển đổi bao bì gói dùng một lần thành vật liệu lát nền chắc chắn. Các gói được làm từ nhựa nhiều lớp và màng nhôm, rất khó tái chế, vì vậy việc biến chúng thành vật liệu xây dựng chắc chắn là một ý tưởng tuyệt vời cần được mở rộng.

“Rebricks đã chứng minh giải pháp này thông qua một số dự án. Chúng tôi giúp họ kết nối với các đối tác của chúng tôi và hy vọng điều này có thể thúc đẩy sản xuất một cách nhanh chóng, ”Arrowsmith nói.

Vấn đề nhựa của đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhu cầu chưa từng có về giao hàng tận nhà và các bữa ăn mang đi, dẫn đến mức độ ô nhiễm và chất thải nhựa tăng cao, hậu quả là các vấn đề kinh tế và sức khỏe cộng đồng trong cuộc khủng hoảng này.

“Đại dịch đã gây ra thách thức môi trường lớn nhất của khu vực chúng ta trong năm nay. Khó có thể bình luận về mức độ thực sự của vấn đề rác thải nhựa, nhưng dựa trên các cuộc trò chuyện của chúng tôi với các bên liên quan trong khu vực, ô nhiễm nhựa đại dương ở Nam và Đông Nam Á dường như đang ở mức cao nhất mọi thời đại, trầm trọng hơn bởi COVID-19 và gia tăng bao bì sử dụng một lần,” Arrowsmith nói.

Tuy nhiên, đại dịch đã mang lại nhận thức rõ ràng hơn về vấn đề này và đã truyền cảm hứng cho các doanh nhân xây dựng các giải pháp phù hợp với địa phương, Arrowsmith tin tưởng.

Để trở thành chất xúc tác cho hành động chấm dứt ô nhiễm nhựa, TIN có các sáng kiến ​​khác bên cạnh CIJ, chẳng hạn như Thử thách dữ liệu nhựa, nhằm hỗ trợ phát triển các giải pháp dựa trên dữ liệu để giảm thiểu chất thải nhựa được quản lý sai, tạo điều kiện minh bạch trong quản lý chất thải và phổ biến nghiên cứu có liên quan trong khu vực.

Một chương trình khác là tăng tốc ngăn chặn nhựa đại dương, hỗ trợ các nhà đổi mới địa phương của Surabaya — bao gồm các ngân hàng chất thải, doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính phủ và các startup — để giải quyết vấn đề rác thải nhựa ở thành phố Indonesia.

Đối với tất cả các chương trình này, TIN đang hợp tác với các tập đoàn nổi tiếng như Unilever, P&G, Coca-Cola, v.v.

“Họ có vẻ như khó có thể là đồng minh và đối tác, nhưng đối với một nền kinh tế tuần hoàn thực sự, chúng tôi cần các doanh nghiệp là một phần của giải pháp để có thể mở rộng quy mô các liên doanh này” Arrowsmith cho biết.

“Việc có họ tham gia đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và cố vấn có ý nghĩa trong thời gian diễn ra cuộc thi CIJ. Các startup đã có cơ hội để hiểu rõ hơn từ các đối tác CIJ về các yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên khả thi, chiến lược tiếp thị cũng như những thách thức và cơ hội tồn tại trong chuỗi cung ứng ngày nay.”

Trong tương lai, TIN sẽ mở rộng sự hỗ trợ của mình cho ba người chiến thắng của cuộc thi CIJ. Tổ chức cũng sẽ khởi động chương trình thách thức toàn cầu thứ hai vào năm tới để hỗ trợ những đổi mới về kinh tế tuần hoàn mới ở Nam và Đông Nam Á.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *