Hyundai tái chế các bộ phận của xe điện thành máy lọc không khí

Trần Thái

Các nhà sản xuất ô tô thường chế tạo hàng chục – nếu không muốn nói là hàng trăm – nguyên mẫu trong quá trình phát triển một chiếc ô tô mới. Thông thường, những mô hình tiền sản xuất đó không thích hợp để bán, vì vậy chúng sẽ bị nghiền nát hoặc đôi khi được tái chế.

Vì vậy, khi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai phải đối mặt với câu hỏi hóc búa đó cho một trong những chiếc SUV nguyên mẫu Ioniq 5 EV của mình, họ đã quyết định thổi một luồng sinh khí mới vào các bộ phận của xe.

Trong một đoạn video dài hai phút gần đây, Hyundai đã cho thấy cách các kỹ sư của mình lột xác chiếc SUV Ioniq 5, sau đó tiến hành thiết kế một sản phẩm hoàn toàn khác – một máy lọc không khí cỡ lớn, sử dụng chính các thành phần.

Trong số các bộ phận được sử dụng có quạt làm mát, tấm cửa, đèn hậu LED, bộ thông tin giải trí và tất nhiên, bộ lọc.

Các kỹ sư của Hyundai thậm chí còn đặt một bánh xe hợp kim 20 inch lên trên vỏ, trong khi biểu tượng của chiếc xe thêm một số thương hiệu chuyên nghiệp.

Dựa trên mô tả video trên YouTube , mô hình “đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra để đảm bảo an toàn”.

\Đoạn video thậm chí còn lưu ý rằng, trong suốt một năm, chiếc xe đã được sử dụng để kiểm tra các tính năng như Hệ thống cảnh báo phương tiện bằng âm thanh, điều chỉnh tiếng ồn khi qua đường và tiếng ồn trong đường hầm gió.

Hyundai biến một nguyên mẫu Ioniq 5 EV thành một chiếc máy lọc không khí cỡ lớn. Nguồn: Hyundai

Sau khi được thay thế lại, trong số những chi tiết, cửa và mui xe của xe được làm thành tấm bên của máy lọc không khí.

Trên hết, bộ lọc không khí trong cabin và quạt làm mát của hệ thống được kích hoạt bằng màn hình cảm ứng thông tin giải trí được gắn vào vỏ. Biểu tượng của Ioniq 5 cũng xuất hiện trên vỏ, được hỗ trợ bởi đèn hậu LED pixel của EV và đèn đọc cụm công cụ kỹ thuật số.

Những nỗ lực của Hyundai ở đây là một minh chứng tuyệt vời về việc xe điện vốn đã sạch hơn. Tuy nhiên, khi chi phí về con người và môi trường ngày càng rõ ràng, nó có thể là một con dao hai lưỡi.

Ít nhất 145 triệu EVs dự kiến sẽ lên đường vào năm 2030 , và một ước tính cho thấy 12 triệu tấn của pin lithium-ion sẽ loại bỏ giữa năm 2021 và năm 2030.

Trong khi hầu hết các thành phần của EV đều giống với các thành phần của ô tô thông thường, sự khác biệt lớn nằm ở pin.

Pin axit-chì truyền thống được tái chế rộng rãi, không giống như các phiên bản lithium-ion được sử dụng trong ô tô điện.

Và giống như sự gia tăng theo cấp số nhân của chất thải bảng điều khiển năng lượng mặt trời , mọi người mới bắt đầu nhận ra các vấn đề xung quanh việc pin EV chết hoặc bị lỗi.