Hướng dẫn từng bước về tiếp thị truyền thông xã hội cho doanh nghiệp nhỏ

Như Quỳnh theo business

Tiếp thị truyền thông xã hội là một khía cạnh quan trọng của kinh doanh hiện đại. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để tạo ra một chiến lược thành công.

Phương tiện truyền thông xã hội đã cung cấp nhiều nền tảng nơi các doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu, quảng cáo và lấy lòng khán giả của họ. Sự hiện diện mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông xã hội có thể củng cố danh tiếng và khả năng hiển thị của công ty bạn đồng thời cung cấp cơ hội nhìn vào các chiến lược và hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

Ngày nay, tiếp thị truyền thông xã hội là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp nào . Chúng tôi đã tạo hướng dẫn từng bước để giúp các doanh nghiệp phát triển chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả, bao gồm những cạm bẫy cần tránh và mẹo để đảm bảo các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội thành công.

Cách tạo chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội

Có bảy bước liên quan đến việc tạo một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội thành công và hiệu quả. Tiếp thị truyền thông xã hội tương đối đơn giản. Tuy nhiên, tiến hành nghiên cứu và đảm bảo chiến lược của bạn phù hợp với doanh nghiệp và mục tiêu của bạn là rất quan trọng.

Thực hiện theo các bước sau để thiết lập chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn để thành công.

1. Đánh giá các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội và kinh doanh của bạn.

Kiểm tra doanh nghiệp của bạn và xem những gì – nếu có – bạn đã làm với tiếp thị truyền thông xã hội. Tiếp theo, xác định mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội của bạn. Đặt mục tiêu kinh doanh sẽ thông báo hướng chiến dịch xã hội của bạn và giúp bạn luôn đạt được mục tiêu.

Một cách hữu ích để sắp xếp các mục tiêu của bạn là định dạng một năm, 5 năm và 10 năm, trong đó bạn phác thảo nơi bạn muốn đạt được với mạng xã hội của mình sau một, năm và 10 năm. Bạn có thể điều chỉnh phương pháp này trong khoảng thời gian ngắn hơn nếu muốn.

2. Nghiên cứu đối tượng của bạn để cung cấp thông tin cho nội dung mạng xã hội của bạn.

Trước khi kết nối với khán giả của bạn trên mạng xã hội , điều quan trọng là phải hiểu họ là ai và họ cần gì. Nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu của bạn để bạn có thể xây dựng các bài đăng và nội dung đáp ứng nhu cầu của họ.

Xem xét đối tượng hiện tại của bạn, những người bạn đang cố gắng tiếp cận và cách bạn phân loại họ theo phân khúc thị trường. Nghiên cứu của bạn sẽ hướng dẫn nội dung của bạn và đảm bảo khán giả dễ tiếp thu, tham gia.

Mẹo: Thu thập dữ liệu khảo sát từ khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và điểm yếu của họ để bạn có thể tạo nội dung phù hợp với sở thích của họ.

3. Xác định nền tảng truyền thông xã hội nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội thường rất quan trọng để tiếp cận đối tượng của bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều nền tảng xã hội và không phải tất cả chúng đều phù hợp với văn hóa và dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Dưới đây là một số nền tảng truyền thông xã hội mà các doanh nghiệp sử dụng:

  • YouTube
  • Facebook
  • Instagram
  • Pinterest
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Tumblr
  • TikTok
  • Snapchat
  • Zalo

Mỗi nền tảng truyền thông xã hội có một nhân khẩu học bao gồm hầu hết người dùng của nó. Ví dụ: các chuyên gia và doanh nghiệp B2B có xu hướng tập trung trên LinkedIn, trong khi người dùng TikTok và Snapchat có xu hướng là Gen Z và thế hệ thiên niên kỷ trẻ. Trừ khi bạn đang nhắm mục tiêu đến tất cả mọi người, bạn không cần thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội trên tất cả các nền tảng có sẵn.

Khi chọn nền tảng truyền thông xã hội phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, hãy xem xét các chiến lược sau:

  • Tìm nơi khán giả của bạn dành thời gian trực tuyến. Xem xét loại hình kinh doanh của bạn và nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian trực tuyến. Ví dụ: nếu bạn điều hành một công ty cung cấp gậy đi bộ, bạn sẽ muốn tập trung vào Facebook và tránh TikTok. Các nhà tiếp thị B2B có thể muốn tập trung vào LinkedIn và tránh Pinterest.
  • Xem xét các nền tảng bạn thích. Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể suy nghĩ cá nhân, theo huấn luyện viên kinh doanh trực tuyến và xây dựng thương hiệu cá nhân Darlene Hawley. “Bắt đầu với bạn – bạn muốn dành thời gian cho nền tảng nào?” cô nói. “Nếu bạn thích nền tảng này, thì nhiều khả năng bạn sẽ tiếp tục xuất hiện, xây dựng mối quan hệ và tương tác với những khách hàng lý tưởng của mình.” Sử dụng một nền tảng mà bạn thích cũng có nghĩa là bạn cảm thấy thoải mái hơn với nền tảng đó và hiểu được các sắc thái của nền tảng đó, điều này có thể giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo mức độ tương tác.
  • Xem xét có bao nhiêu nền tảng bạn có thể cam kết. Chuyên gia quảng cáo kỹ thuật số Ashley Monk khuyên nên xem xét phạm vi của nhóm tiếp thị của bạn. Hãy tự hỏi bản thân: “Bản thân tôi hoặc nhóm tiếp thị của tôi có thể cam kết tạo ra nội dung chất lượng cho bao nhiêu nền tảng?”
  • Hãy xem xét nền tảng phù hợp với loại hình kinh doanh của bạn. Ngành hoặc thị trường ngách của bạn có thể làm cho các lựa chọn nền tảng xã hội của bạn trở nên rõ ràng. Monk nói: “Đối với một công ty truyền thống nhỏ hơn chẳng hạn như một cửa hàng thời trang, các kênh như Instagram hấp dẫn về mặt hình ảnh và khuyến khích các xu hướng sẽ rất hiệu quả. “Nhưng đối với các thương hiệu lớn hơn như Target, cách tiếp cận đa kênh là điều cần thiết để thu hút phạm vi tiếp cận rộng hơn.”

4. Tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn trên nền tảng xã hội của bạn.

Trước khi bạn đăng lên phương tiện truyền thông xã hội, hãy dành thời gian ẩn và chia sẻ các bài đăng khác để cảm nhận về văn hóa của nền tảng và cách người dùng tương tác. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy sử dụng nghiên cứu đối tượng để cung cấp thông tin cho nội dung của bạn và quan sát cách đối tượng của bạn tương tác với các loại nội dung khác nhau.

5. Bao gồm những người theo dõi của bạn để tăng cường tiếp thị truyền thông xã hội của bạn.

Những người theo dõi của bạn là tài nguyên tiếp thị truyền thông xã hội quan trọng nhất của bạn. Họ sẽ quyết định thành công hay thất bại của chiến dịch của bạn bằng cách tương tác và chia sẻ nội dung của bạn hoặc bỏ qua nội dung đó.

Để bao gồm những người theo dõi của bạn và xây dựng sự tương tác, hãy khuyến khích nội dung do người dùng tạo . Ví dụ: yêu cầu họ chia sẻ hình ảnh và video về các sản phẩm bạn đang sử dụng và đăng chúng lên tài khoản của bạn. Dưới đây là một vài ý tưởng khác để xây dựng sự tương tác với những người theo dõi:

  • Thiết lập thẻ bắt đầu bằng # cụ thể cho thương hiệu của bạn
  • Đăng lại nội dung của người dùng về thương hiệu của bạn
  • Tổ chức các cuộc thi và quà tặng
  • Làm nổi bật đánh giá tích cực của khách hàng
  • Yêu cầu phản hồi của khách hàng qua các kênh xã hội

Mẹo: Điều quan trọng là phải hiểu các phương pháp hay nhất về quà tặng trên mạng xã hội và lưu ý đến các cân nhắc pháp lý đối với các cuộc thi trên mạng xã hội .

6. Lên lịch cho các bài đăng của bạn để giữ cho chiến dịch xã hội của bạn được tổ chức.

Khi hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của bạn bắt đầu, bạn có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những bài đăng nào đang diễn ra trên nền tảng nào và thời điểm chúng xuất hiện. Để luôn ngăn nắp, hãy cân nhắc việc thuê một người quản lý mạng xã hội hoặc sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội trực quan.

Bạn có thể sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội để viết chú thích, chuẩn bị ảnh và video cũng như lên lịch đăng bài. Một số thậm chí có bảng điều khiển tập trung nơi bạn có thể xem tất cả nội dung và phân tích nền tảng của mình. Điều này cũng giúp dễ dàng sử dụng lại nội dung của bạn cho các nền tảng khác nhau để tiết kiệm thời gian và mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

7. Phân tích kết quả của bạn để thông báo cho các chiến dịch của bạn trong tương lai.

Nếu những người theo dõi là tài nguyên quan trọng nhất của bạn, thì số liệu phân tích chỉ đứng thứ hai. Dữ liệu phân tích cho phép bạn đo lường và cải thiện ROI tiếp thị của mình và xem liệu những nỗ lực của bạn có giúp bạn đạt được mục tiêu của mình hay không.

Theo dõi các số liệu truyền thông xã hội chính , chẳng hạn như mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận, người theo dõi, số lần hiển thị, lượt xem video, lượt truy cập hồ sơ, lượt đề cập, lượt chia sẻ, thẻ và lượt đăng lại. Sử dụng các số liệu này để điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn hoặc giúp bạn quyết định các chiến dịch mới.

Nhiều trang web xã hội có các công cụ phân tích dành riêng cho nền tảng, bao gồm Facebook, Twitter, Google và Instagram hoặc bạn có thể sử dụng phân tích của công cụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội để theo dõi toàn bộ sự hiện diện trên mạng xã hội của mình.

Bạn có biết Việc thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPI) cụ thể cho các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội của bạn là rất quan trọng nếu bạn muốn xác định lợi tức đầu tư tiếp thị kỹ thuật số của mình .

Tiếp thị truyền thông xã hội là gì?

Tiếp thị truyền thông xã hội liên quan đến việc tạo nội dung để quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn thông qua nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như Facebook, Instagram, Twitter hoặc LinkedIn. Tiếp thị truyền thông xã hội đã trở thành một cách cực kỳ phổ biến để các doanh nghiệp kết nối với khán giả của họ vì mỗi nền tảng báo cáo hàng triệu – thậm chí hàng tỷ – người dùng hàng ngày.

Thuật ngữ tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội là một danh mục độc đáo với các điều khoản cụ thể. Dưới đây là tóm tắt các thuật ngữ tiếp thị truyền thông xã hội mà bạn cần biết.

  • Nội dung. Nội dung là bất cứ thứ gì bạn đăng, tạo hoặc chia sẻ trên trang mạng xã hội. Tự tạo nội dung hoặc chia sẻ nội dung từ người dùng hoặc nền tảng khác.
  • Hôn ước. Tương tác là một thuật ngữ chung cho số lượng người thích, chia sẻ hoặc nhận xét về nội dung của bạn. Thu hút khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội số một của bạn.
  • Số lượng người theo dõi. Số lượng người theo dõi của bạn đề cập đến số lượng người theo dõi tài khoản của bạn trên bất kỳ trang web truyền thông xã hội cụ thể nào.
  • Tỷ lệ nhấp chuột. Tỷ lệ nhấp (CTR) là tỷ lệ cho biết có bao nhiêu người đã xem và nhấp vào liên kết đến nội dung của bạn, cho dù thông qua quảng cáo hay bài đăng trên mạng xã hội khác. CTR được tính bằng cách chia số lần quảng cáo của bạn được hiển thị cho số lần nhấp mà quảng cáo nhận được.
  • Nền tảng. “Nền tảng truyền thông xã hội” là một thuật ngữ khác cho “trang web truyền thông xã hội”. Facebook và Twitter là hai ví dụ về các nền tảng truyền thông xã hội.
  • Chia sẻ. Chia sẻ là khi ai đó xem nội dung của bạn và đăng nội dung đó lên hồ sơ hoặc tài khoản của họ, tăng số lượt xem tiềm năng cho nội dung của bạn.
  • Giao thông. Lưu lượng truy cập là số lượng người truy cập trang web của bạn thông qua các kênh truyền thông xã hội của bạn. Ví dụ: ai đó nhấp vào bài đăng trên Facebook mà bạn đã chia sẻ và được chuyển hướng đến trang web của bạn sẽ được coi là lưu lượng truy cập kỹ thuật số.

Tại sao tiếp thị truyền thông xã hội lại quan trọng?

Tiếp thị truyền thông xã hội đã trở nên cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp hiện đại muốn kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu – trực tuyến. Các lợi ích tiếp thị truyền thông xã hội khác bao gồm:

1. Tiếp thị truyền thông xã hội nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Theo Statista , có hơn 4,59 tỷ người trên mạng xã hội vào năm 2022. Điều đó có nghĩa là 4,59 tỷ cơ hội để đưa thương hiệu của bạn đến với khách hàng mới. Phương tiện truyền thông xã hội làm tăng nhận thức về thương hiệu thông qua sự tham gia. Bạn đang nâng cao nhận thức về thương hiệu nếu bạn tạo một trang kinh doanh cho công ty của mình và tương tác với các bài đăng trên mạng xã hội khác. Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn thông qua các bài đăng, lượt chia sẻ và nhận xét.

“[Mạng xã hội] là một trong những công cụ truyền miệng tốt nhất hiện có,” Jon Lee, CMO tại ana tomy cho biết. “Tất cả những gì bạn cần làm là thu hút khán giả của mình chia sẻ với bạn bè của họ, [và] nếu bạn lập kế hoạch nội dung chiến dịch của mình một cách chính xác, bạn có thể làm được điều đó.”

2. Tiếp thị truyền thông xã hội tăng cường tạo và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo và chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để tạo thêm khách hàng tiềm năng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành công vì bạn đang tích cực quảng bá nội dung tới những người đã thể hiện sự quan tâm.

Facebook và Instagram cũng đã thêm một tính năng mua sắm cho phép người dùng mạng xã hội mua trực tiếp từ một doanh nghiệp mà không cần rời khỏi ứng dụng. Tính năng này giúp doanh nghiệp dễ dàng chốt sale bằng cách giảm thiểu trở ngại của khách hàng và giúp việc mua hàng trở nên dễ dàng, thuận tiện.

Điểm mấu chốt: Thương mại xã hội là một lực lượng đang phát triển mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến ​​sẽ đạt 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026 , theo Statista.

3. Tiếp thị truyền thông xã hội xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng.

Mong muốn tương tác thực sự của khách hàng là một động lực lớn cho sự phổ biến của tiếp thị truyền thông xã hội. Trước phương tiện truyền thông xã hội, khách hàng cảm thấy xa cách và tách rời khỏi các thương hiệu. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng, mang lại cho họ cảm giác gần gũi với con người hơn. Các công ty có thể tham gia vào các xu hướng truyền thông xã hội, trò chuyện với khách hàng và chia sẻ khía cạnh con người của họ.

4. Tiếp thị truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp phân tích sự cạnh tranh.

Nếu bạn đang ở trên phương tiện truyền thông xã hội, rất có thể, đối thủ cạnh tranh của bạn cũng ở đó. Phương tiện truyền thông xã hội mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội duy nhất để xem những gì đối thủ cạnh tranh đang làm và những gì đang làm việc cho họ – và học hỏi từ những sai lầm của họ.

Hãy chú ý đến các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh, cách họ tương tác với khách hàng và cách họ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này cho phép bạn đảm bảo các chiến dịch của mình là duy nhất cho thương hiệu của bạn.

Jason Myers, phó chủ tịch cấp cao về quan hệ công chúng và tiếp thị truyền thông xã hội của The Content Factory cho biết: “Bắt đầu với phân tích cạnh tranh có thể giúp bạn phát hiện ra một số lỗ hổng trong chiến lược của đối thủ cạnh tranh và cho bạn thấy các kênh mà họ có thể bỏ lỡ.

5. Tiếp thị truyền thông xã hội mang lại cho doanh nghiệp nhiều uy tín hơn về thương hiệu.

Sự hiện diện trực tuyến được cập nhật thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập doanh nghiệp của bạn với tư cách là một cơ quan thương hiệu. Ngoài ra, tương tác với khách hàng thường xuyên cho thấy bạn cam kết với khách hàng của mình và quan tâm đến sự hài lòng của họ. Phương tiện truyền thông xã hội giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng dễ dàng hơn và vì cam kết của bạn có thể nhìn thấy được nên khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi kinh doanh với bạn.

Mẹo: Bên cạnh việc là một công cụ tiếp thị quan trọng, các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cải thiện khả năng giữ chân khách hàng vì các tương tác xã hội tích cực giúp xây dựng mối quan hệ, lòng tin và lòng trung thành.

Còn nội dung được tài trợ và trả phí thì sao?

Vì rất nhiều người dùng mạng xã hội cho biết họ thường xuyên tương tác với các thương hiệu cũng như bạn bè nên việc sử dụng nội dung được tài trợ hoặc trả phí đã tăng vọt.

Thường được xác định bằng các cụm từ như “bài đăng trả phí”, “được trình bày bởi”, “được tài trợ bởi”, “được quảng bá” hoặc “quảng cáo”, nội dung được tài trợ là bất kỳ nội dung nào mà nhà tài trợ trả tiền cho nhà xuất bản, công ty hoặc người có ảnh hưởng để tạo và phân phối trên mạng xã hội của họ. các kênh truyền thông. Nội dung được tài trợ khác với quảng cáo truyền thống vì nó nhằm mục đích phù hợp với nội dung thông thường trên một nền tảng truyền thông xã hội nhất định.

Nội dung được tài trợ có thể là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi tuyệt vời: Nhà quảng cáo trả tiền cho nội dung và thương hiệu, người có ảnh hưởng hoặc tài khoản khác chia sẻ nội dung đó. Tuy nhiên, nếu bạn đang xem xét nội dung được tài trợ, hãy nhớ rằng người dùng mạng xã hội có xu hướng nhạy cảm với các bài đăng có cảm giác “bán hàng” quá mức hoặc không phù hợp với nội dung thông thường của tài khoản.

Dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn đạt được thành công với nội dung được tài trợ:

  • Đảm bảo nó bổ sung vào trải nghiệm người dùng thay vì làm gián đoạn nó.
  • Đừng quảng cáo bất cứ điều gì không có ý nghĩa đối với thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.
  • Cố gắng phù hợp với giai điệu, giao diện của nội dung khác của bạn.
  • Cam kết làm việc với các thương hiệu mà bạn có thể hỗ trợ đầy đủ.

Các nguyên tắc chung tương tự được áp dụng nếu bạn muốn nội dung của mình được chia sẻ dưới dạng nội dung được tài trợ bởi một thương hiệu hoặc người có ảnh hưởng khác. Cân nhắc cẩn thận người bạn chọn để đăng nội dung được tài trợ và đảm bảo họ phù hợp với các giá trị và mục tiêu chung của công ty bạn. Điều này sẽ làm cho nội dung có vẻ tự nhiên và không lạc lõng trên dòng thời gian hoặc nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Bạn có biết ? Để đạt được sự cân bằng giữa hoạt động truyền thông xã hội trả phí và hữu cơ , hãy cân nhắc sử dụng nội dung trả phí để thu hút khách hàng mới và nỗ lực hữu cơ để thu hút người tiêu dùng hiện tại.

Lời khuyên cho một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả

Sau khi bạn đã nghiên cứu và phác thảo các bước của mình, đã đến lúc đảm bảo một chiến dịch thành công. Hãy ghi nhớ các mẹo sau:

  • Tập trung vào nội dung. Một câu nói phổ biến về phương tiện truyền thông xã hội là nội dung là vua – và đó là sự thật. Nội dung phải là mối quan tâm số một của bạn khi tạo các chiến dịch truyền thông xã hội. Không chất lượng thì đừng đăng.
  • Kết nối với khán giả của bạn. Trọng tâm của tiếp thị truyền thông xã hội – và thách thức lớn nhất của nó – là tìm ra những cách độc đáo để kết nối với khách hàng của bạn và cung cấp nội dung hấp dẫn. Nếu bạn tạo nội dung chỉ vì mục đích tạo nội dung, bạn sẽ không thể kết nối với khán giả của mình hoặc tăng số lượng người theo dõi và tỷ lệ tương tác.
  • Tìm cách tương tác với nội dung khác. Tham gia thúc đẩy sự tham gia. Joe Sinkwitz, Giám đốc điều hành của Intellifluence cho biết: “Một mẹo dễ dàng để tăng mức độ tương tác là tương tác tích cực với nội dung không cạnh tranh nhưng có liên quan trên cùng một kênh xã hội. “Nếu bạn bình luận về các tweet liên quan đến chủ đề của mình và cũng đưa ra nội dung hữu ích, thì bạn sẽ thấy những người khác cũng sẽ tương tác với nội dung của bạn.”
  • Suy nghĩ vượt khuôn khổ. Cung cấp những cách thú vị để tạo khách hàng tiềm năng bằng phương tiện truyền thông xã hội , chẳng hạn như các cuộc thi, ưu đãi đặc biệt, video trực tiếp với các bản cập nhật hoặc tin tức thú vị và mở cửa hàng trên Facebook hoặc Instagram.
  • Giữ mục tiêu cuối cùng của bạn trong tâm trí. Mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội của bạn nên thông báo cho chiến dịch của bạn và nội dung của nó. Olivia Heel, giám đốc điều hành tài khoản tại Catapult PR-IR cho biết: “Trước tiên, hãy nghĩ về mục tiêu cuối cùng của bạn. “Bạn có đang cố gắng thu hút nhiều tương tác hơn không? Nhận thức? Người theo dõi? Sau đó xây dựng chiến dịch của bạn theo cách mà bạn nghĩ sẽ đạt được kết quả mong muốn. Rất nhiều chiến dịch truyền thông xã hội là thử nghiệm và sai sót, vì vậy đừng quá lo lắng về việc thành công lúc đầu.”

Mẹo: Kết hợp sự hài hước vào các bài đăng và quảng cáo trên mạng xã hội của bạn để cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn . Theo một báo cáo từ Oracle , 90% mọi người có nhiều khả năng nhớ đến các quảng cáo hài hước hơn và 72% sẽ chọn một thương hiệu hài hước thay vì đối thủ cạnh tranh.

Những điều cần tránh trong tiếp thị truyền thông xã hội

Bởi vì phương tiện truyền thông xã hội là một khía cạnh phổ biến trong cuộc sống của hầu hết mọi người, nên các nghi thức chi tiết và sắc thái đã hình thành cho phương tiện truyền thông xã hội nói chung và cho từng nền tảng. Dưới đây là một số điều cần tránh trong chiến lược truyền thông xã hội của bạn:

  • Quá nhiều bài đăng. Những người theo dõi của bạn muốn xem nội dung của bạn, nhưng họ không muốn xem nó mọi lúc. Một nguyên tắc nhỏ là đăng trong giờ làm việc (nghĩa là từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối) và chỉ khi bạn có lý do chính đáng.
  • Xu hướng hào nhoáng. Các xu hướng đến rồi đi, nhưng chúng có thể tạo ra hoặc phá vỡ hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu bạn thấy một xu hướng mà bạn quan tâm, hãy cân nhắc cẩn thận giữa lợi ích và rủi ro khi tham gia. Hãy ghi nhớ cách những người theo dõi của bạn có khả năng phản hồi.
  • Những người theo dõi giả mạo. Khi bạn đắm chìm hơn vào mạng xã hội, bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào số lượng người theo dõi. Bạn có thể muốn mua người theo dõi hoặc sử dụng những người có ảnh hưởng với tỷ lệ người theo dõi giả mạo cao. Những tài khoản này không cung cấp sự tham gia thực sự, đây là điều cuối cùng quan trọng trong tiếp thị truyền thông xã hội.
  • Không ưu tiên nhu cầu của khách hàng. “Hãy nghĩ về khách hàng mục tiêu của bạn và những gì họ muốn, không phải những gì bạn muốn,” nhà tư vấn truyền thông xã hội và kỹ thuật số Bobby Guions cho biết. “Rất nhiều doanh nghiệp… bị cuốn vào ý tưởng về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ mà không hiểu nhu cầu của khách hàng.”
  • không nhất quán. Cố gắng duy trì nhất quán với loại nội dung và thời gian của bạn. Khách hàng sẽ bối rối và bỏ cuộc nếu bạn đưa ra các diện mạo hoặc phong cách tương tác khác nhau hàng ngày. Xác định loại hiện diện trực tuyến mà bạn muốn có và gắn bó với nó.
  • không trung thực. Hãy nhớ lý do ban đầu bạn xuất hiện trên mạng xã hội – để mở rộng đối tượng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Nếu bạn thể hiện tính cách trên một nền tảng xã hội không đúng với doanh nghiệp của mình, khách hàng sẽ cảm thấy bị đánh lừa và bối rối. Heel cho biết: “Các chiến dịch truyền thông xã hội tốt nhất là xác thực – hãy trung thực với tiếng nói thương hiệu của bạn trong khi ghi nhớ đối tượng mà bạn đang thu hút.

Các công cụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội tốt nhất

Vì tiếp thị truyền thông xã hội liên tục thay đổi nên các công cụ phần mềm có thể giúp bạn tổ chức và cập nhật các phương pháp hay nhất. Sau đây là những lựa chọn của chúng tôi về các công cụ tiếp thị truyền thông xã hội tốt nhất cung cấp lịch trình, phân tích, tạo phương tiện, quản lý kênh xã hội, v.v.

  • WebiMax. WebiMax cung cấp các trình quản lý tài khoản chuyên dụng để giúp tạo nội dung của bạn, thiết kế hồ sơ trên các nền tảng xã hội khác nhau và đưa ra các chiến lược để đáp ứng các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn. WebiMax cũng là một trong những lựa chọn của chúng tôi về dịch vụ quản lý danh tiếng trực tuyến tốt nhất .
  • tiên tri. Oracle cung cấp công cụ tạo nội dung đầy đủ tính năng cũng như phân tích chi tiết để giúp bạn theo dõi khách hàng tiềm năng dù họ ở đâu trong kênh bán hàng . Nó cung cấp tính năng lắng nghe xã hội toàn diện, trình theo dõi tương tác và phân tích sau chiến dịch. Nó cũng có một lịch biên tập tương tác để giúp bạn lập kế hoạch và lên lịch cho các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của mình.
  • Meltwater (trước đây là Sysomos). Nếu bạn tiến hành kinh doanh quốc tế, Meltwater là một lựa chọn tuyệt vời, tự hào với khả năng giám sát 186 ngôn ngữ khác nhau ở 189 quốc gia. Công cụ này có thể giúp bạn xác định những người có ảnh hưởng chính trong ngành của mình và theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang nói, đồng thời cung cấp các phân tích chi tiết về cách các chiến dịch của bạn đang hoạt động.
  • Portent chuyên về phân tích cạnh tranh. Nó giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình, đưa ra chiến lược để tinh chỉnh sức hấp dẫn của công ty bạn và làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật so với những doanh nghiệp khác trong ngành của bạn.
  • Hootsuite. Hootsuite là một giải pháp phần mềm quản lý phương tiện truyền thông xã hội phổ biến cung cấp các công cụ tạo nội dung, lên lịch và quản lý sau chiến dịch. Nó cung cấp một số gói khác nhau ở nhiều mức giá và giao diện thân thiện với người dùng.
  • Buffer. là một nền tảng xuất bản, phân tích và tương tác với các công cụ và tính năng có thể tùy chỉnh. Nó cho phép bạn trộn và kết hợp các công cụ và tính năng của mình để tạo một kế hoạch phù hợp với bạn.
  • BuzzSumo. BuzzSumo giúp bạn dễ dàng tìm và cộng tác với những người có ảnh hưởng, tìm thông tin chi tiết về nội dung, theo dõi hiệu suất chiến dịch của bạn và tạo nội dung truyền thông xã hội từ một bảng điều khiển được đơn giản hóa.