Huawei sẽ có TV 5G đầu tiên trên thế giới

Quỳnh Chi

Huawei rất muốn hoàn thành ``hệ sinh thái`` điện tử tiêu dùng và gắn kết người dùng chặt chẽ hơn với điện thoại thông minh của mình. Ảnh: Reuters

Gã khổng lồ viễn thông đang tiến sâu vào lĩnh vực điện tử tiêu dùng, chiến đấu với Samsung và Apple

Huawei Technologies có kế hoạch giới thiệu tivi 5G đầu tiên trên thế giới vào đầu năm nay và đặt mục tiêu trở thành top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu trong vòng ba năm khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tìm cách thách thức Samsung Electronics và Apple trên thị trường điện tử tiêu dùng cao cấp.

Những chiếc TV sẽ được trang bị một module 5G cũng như màn hình có độ phân giải 8K cao cấp, các nguồn tin nói với Nikkei Asian Review.

Điều này có nghĩa là chúng có thể sử dụng mạng thế hệ mới để tải xuống nội dung có dữ liệu nặng, chẳng hạn như video 360 độ mà người xem có thể xem theo mọi hướng và các chương trình thực tế ảo.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bao lâu nữa mới có hệ sinh thái rộng hơn dành cho các dịch vụ như vậy.

Nỗ lực đầu tiên của Huawei để sản xuất TV được thúc đẩy bởi mong muốn hoàn thành “hệ sinh thái” điện tử tiêu dùng – gồm mọi thứ từ điện thoại thông minh cho đến thiết bị đeo được – ngay cả khi các nhà phân tích nghi ngờ về sức mạnh của hình ảnh thương hiệu.

Trong số những lợi ích tiềm năng của TV 5G đem lại, đó là nó sẽ không yêu cầu cáp quang hoặc hộp cáp mà các dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh truyền thống đang làm.

TV cũng có thể hoạt động như một bộ định tuyến cho tất cả các thiết bị điện tử khác trong nhà.

Trong khi đó, độ phân giải siêu cao 8K tương ứng với màn hình TV tiên tiến nhất trên thị trường, với số pixel cao gấp 16 lần so với độ phân giải cao 1080 pixel tiêu chuẩn.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và trong quý đầu tiên của năm nay, hãng này đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai, chỉ sau Samsung.

Huawei đã phát đi tín hiệu về sự quyết tâm của mình để đi trước trong kỷ nguyên 5G. Bên cạnh các trạm cơ sở 5G, Huawei còn tiết lộ chiếc điện thoại thông minh 5G gập và một số bộ định tuyến 5G sử dụng tại nhà sẽ có sẵn vào cuối năm nay.

8K cũng được định hình là một chiến trường quan trọng.

Samsung hiện là nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới và mới bắt đầu vận chuyển TV 8K của riêng mình mà không có khả năng 5G bắt đầu với mức giá 4.999 đô la vào mùa xuân này.

Apple đã giới thiệu Macintosh TV vào năm 1993, nhưng nó không thành công và gã khổng lồ công nghệ California đã không phát hành TV riêng của mình kể từ đó.

Tuy nhiên, họ đã giới thiệu một hộp phát trực tuyến kỹ thuật số có tên Apple TV vào năm 2006 và đã cập nhật nó nhiều lần để kết hợp các ứng dụng của bên thứ ba, bao gồm cả Netflix.

Tháng 3 này, công ty đã tiết lộ Apple TV plus, một dịch vụ đăng ký cho nội dung gốc của Apple có sự tham gia của các siêu sao như Oprah Winfrey, Jennifer Aniston và Reese Witherspoon.

Nhiều nhà sản xuất TV và máy ảnh hàng đầu đang lên kế hoạch tung ra các sản phẩm 8K vào năm 2020, khi đài truyền hình NHK của Nhật Bản chuẩn bị phát sóng Thế vận hội Tokyo 2020 ở độ phân giải siêu cao.

Samsung, LG Electronics, Sharp, TCL của Trung Quốc và Hisense đều đã trình chiếu TV 8K tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng đầu năm nay.

Công ty nghiên cứu IHS Markit dự báo các lô hàng TV 8K sẽ tăng từ dưới 20.000 bộ vào năm ngoái lên 430.000 trong năm nay và lên 2 triệu vào năm tới.

Huawei không phải là một hãng hoàn toàn mới trong ngành kinh doanh truyền hình.

Công ty chip của công ty Trung Quốc Hisilicon Technologies là nhà cung cấp chipset TV lớn thứ hai thế giới sau MediaTek của Đài Loan và cung cấp cho các thương hiệu địa phương khác nhau như Hisense, Skyworth và Changhong, cũng như Sharp.

Công ty cũng xây dựng chip modem 5G trong nhà. Chip modem là một thành phần quan trọng giúp xác định tốc độ truyền dữ liệu và chất lượng cuộc gọi điện thoại.

Mặc dù Huawei có thể bảo đảm màn hình TV lớn từ các nhà cung cấp địa phương BOE Technology Group và China Star Optoelectronics Technology, việc cung cấp màn hình 8K lớn, chất lượng cao vẫn bị chi phối bởi Samsung Display, nhà sản xuất bảng điều khiển của Samsung, các nhà phân tích cho biết.

“So với các nhà sản xuất TV hiện tại, Huawei có thể có nhiều tài nguyên và kiến thức nhất liên quan đến 5G … vì vậy, thời điểm này họ muốn tham gia vào lĩnh vực này là điều rất tự nhiên “, Eric Chiu, nhà phân tích tại WitsView cho biết.

“Vẫn chưa biết liệu Huawei có thể nhanh chóng chiếm được thị phần hay không, nhưng một động thái như vậy chắc chắn có thể giúp công ty của Trung Quốc mở rộng thương hiệu sang một thị trường mới và thúc đẩy hệ sinh thái của họ.”

C Y. Yao, một nhà phân tích công nghệ tại TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết vẫn còn nhiều thách thức phía trước đối với TV 8K có khả năng 5G.

“Ngoài các trạm cơ sở 5G, bạn cũng cần các trạm phát sóng di động thu nhỏ trong khu vực và cần có một hệ sinh thái cho 8K, bao gồm máy ảnh và bộ xử lý TV 8K, bộ mã hóa và giải mã để phát nội dung 8K, vẫn chưa được hoàn thiện . ”

Yao cũng hợp tác với các nhà khai thác viễn thông để hỗ trợ dịch vụ 5G, điều này sẽ làm gián đoạn các đài truyền hình cáp hiện tại, Yao nói thêm.

Ngoài việc tham gia vào mảng TV, Huawei cũng đã đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất PC hàng đầu vào năm 2021 và nhắm mục tiêu tăng gấp ba lô hàng trong phân khúc đó cho năm 2019, một nguồn tin nói với Nikkei.

Mặc dù Huawei phụ thuộc rất nhiều vào Intel về chip xử lý cho máy tính xách tay, công ty của Trung Quốc đang phát triển các bộ xử lý trung tâm hoặc CPU, cho dòng sản phẩm máy tính của mình.

Huawei là một nhà khai thác thị trường này khá muộn, hãng đã giới thiệu máy tính xách tay đầu tiên vào cuối năm 2017. Hãng đã xuất xưởng khoảng 1 triệu chiếc vào năm ngoái trong toàn bộ thị trường PC tổng thể khoảng 259 triệu chiếc, theo công ty nghiên cứu IDC.

Apple – có dòng máy tính xách tay MacBook là nguồn cảm hứng cho MateBook và MagicBook của Huawei – là nhà sản xuất PC đứng thứ tư thế giới, đã xuất xưởng khoảng 18 triệu chiếc vào năm ngoái.

Chủ tịch dòng sản phẩm Máy tính bảng & PC của Tập đoàn kinh doanh tiêu dùng Huawei Linford Wang nói với Nikkei rằng công ty của ông đang sản xuất máy tính với hy vọng hoàn thành hệ sinh thái điện tử tiêu dùng.

“Nhưng nếu chúng tôi có thể mở rộng thị phần của mình, điều đó cũng rất đáng hoan nghênh.”

Joey Yen, một nhà phân tích tại IDC, cho biết doanh nghiệp PC mới nổi của Huawei đang hoạt động tốt ở Trung Quốc, thị trường quê nhà, chiếm gần 4% cổ phần vào năm ngoái mặc dù mới gia nhập vào thị trường và có thể dần gây áp lực lên các nhà sản xuất PC nhỏ hơn như Acer và Asustek Computer.

“Hãng cũng có cơ hội mở rộng tại các thị trường mới nổi”, Yen nói.

Trong khi cô ấy không tự tin về khả năng của Huawei trong việc thách thức hình ảnh thương hiệu đầy mạnh mẽ của Apple, cô ấy lưu ý đến suy nghĩ đằng sau chiến lược của công ty. ”

Chắc chắn hy vọng rằng việc xây dựng các sản phẩm điện tử tiêu dùng chính như máy tính xách tay, loa thông minh, tai nghe và TV sẽ giúp người tiêu dùng ở trong hệ sinh thái của hãng và trung thành hơn với điện thoại của Huawei.”

Đơn vị điện tử tiêu dùng của Huawei đã đóng góp doanh thu lớn nhất cho công ty lần đầu tiên vào năm 2018, chiếm 48,4% doanh thu hàng năm là 721,2 tỷ nhân dân tệ (105,2 tỷ USD).

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông hàng đầu của hãng đã trải qua nhiều sóng gió tại nhiều thị trường kể từ năm ngoái vì Mỹ đã vận động các đồng minh cấm sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc trong cơ sở hạ tầng mạng quan trọng, vì lý do gián điệp mạng.

Huawei đã liên tục bác bỏ tất cả các cáo buộc và kiện chính phủ Mỹ vào ngày 7 tháng 3 vì bị chặn vào nước này.

Huawei đã tung ra một dòng sản phẩm đeo được bao gồm đồng hồ thông minh và dây đeo cổ tay, tương tự như sản phẩm của Apple Watch và Fitbit.

Hãng cũng sản xuất tai nghe không dây FreeBuds và FlyPods từ dòng Honor của mình, để cạnh tranh với AirPods của Apple. Loa AI của công ty đã tiết lộ vào tháng 10 năm ngoái như là một câu trả lời cho Homepod được kích hoạt bằng giọng nói của Apple.

Trong năm 2018, hãng đã xuất xưởng 206 triệu chiếc điện thoại thông minh và được xếp hạng là nhà cung cấp lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Samsung và Apple.

Tuy nhiên, Huawei đã không trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *