Hơn 90% người Việt thích thanh khoản bằng tiền mặt khi mua sắm trực tuyến

Quyền Trịnh – Văn Hải

Một chuỗi ATM được đặt trên đường phố Hà Nội. Thẻ thanh toán hiện được người dân Việt Nam dùng chủ yếu cho việc rút tiền

Hiện nay, việc người Việt dùng tiền mặt vẫn chiếm ưu thế tại khu vực ASEAN và đứng đầu là ở Việt Nam. Bất chấp các giải pháp đẩy mạnh giao dịch điện tử…

Mới đây, Standard Chartered đã công bố thông tin từ một báo cáo về “Số hóa tiền mặt tại ASEAN”.

Theo đó, trong 6 nước được thống kê, tiền mặt chiếm hơn 70% giao dịch tại Philippines và Indonesia và 43% tại Singapore. Thế nhưng, tại Việt Nam có tỷ lệ người dân dùng tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ khá thấp trong khi chọn hình thức trả tiền mặt khi mua hàng trực tuyến cao nhất, lên tới hơn 90%.

Hiện có khoảng 20 ví điện tử tại Việt Nam. Mặc dù vậy, người Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung còn thói quen dùng tiền mặt cao nhưng tương lai phi tiền mặt vẫn xán lạn.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, với tổng giá trị các giao dịch thông qua ví điện tử năm 2017 đạt hơn 53.000 tỷ đồng – tương đương 2,2 tỷ USD, đã tăng 64% so với năm 2016.