Hội chợ ảo đầu tiên trên thế giới về lĩnh vực trang trí và quà tặng

Quỳnh Anh

Ảnh: Facebook Lifestyle

Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) vừa giới thiệu về “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam”.

Đây là hội chợ ảo đầu tiên trên thế giới về lĩnh vực trang trí và quà tặng áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo.

Với việc Việt Nam chưa có hội chợ ảo nào, sau khi nghiên cứu các hội chợ ảo trên thế giới, để đảm bảo tận dụng được hết các chức năng ưu việt của công nghệ đồng thời tạo ra những chức năng mới tăng tính hấp dẫn cho hội chợ ảo của ngành quà tặng và trang trí gia đình, Vietcraft với sự hỗ trợ của Chương trình quốc gia về xúc tiến thương mại đã quyết định xây dựng “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam”.

Mục tiêu đạt được của “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” là hình thành được cơ sở hạ tầng để tổ chức được một hội chợ ảo có tối thiểu 1.000 gian hàng các sản phẩm thuộc các nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, quà tặng và trang trí gia đình trước năm 2025.

“Mục tiêu trước mắt là hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 200 đơn vị xuất khẩu trong năm 2020 và hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 500 đơn vị xuất khẩu trong năm 2021.

Hội chợ sẽ xây dựng không gian các nhóm ngành hàng tiêu biểu của Việt Nam, với 9 nhóm ngành hàng chính gồm: Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất; hàng phụ kiện sân vườn; hàng dệt gia dụng; hàng trang trí bàn ăn và vật dụng nhà bếp; hàng trang sức và phụ kiện cá nhân; hàng giày da và túi xách; hàng hương thơm và mỹ phẩm tự nhiên; hàng đồ chơi và hàng quà tặng du lịch và sản phẩm của các dân tộc thiểu số.

Bên cạnh các sản phẩm đã được số hóa, các doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo sẽ được hỗ trợ xây dựng catalogue điện tử sản phẩm ở dạng Flip  nhằm giúp khách hàng có nhiều thông tin hơn về các dòng sản phẩm của doanh nghiệp.

Vietcraft cũng từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu để xây dựng catalogue điện tử sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để tăng cường tính tương tác giữa nhà trưng bày và khách mua hàng.

Đồng thời, việc số hóa các sản phẩm là một xu hướng tất yếu của tiếp thị online nhằm tận dụng tối đa các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các sản phẩm đặc trưng nhất của doanh nghiệp sẽ được lựa chọn để scan ba chiều và lập trình để số hóa các sản phẩm này .

Các sản phẩm có thể được nhìn ở nhiều góc độ khác nhau tùy theo ý muốn của người sử dụng khi áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường cho các sản phẩm đã được số hóa.

Khách hàng có thể nâng, hạ, xoay các sản phẩm để có thể hiểu được rõ nhất hình dáng của sản phẩm, được trải nghiệm sản phẩm trong môi trường thực tế ảo.

Chức năng chào hàng/báo giá sẽ được thiết lập cho từng sản phẩm đã được số hóa và gắn chức năng thực tế ảo tăng cường. Khách hàng cũng có thể đặt hàng trực tiếp hoặc thương thảo dựa trên các biểu mẫu đã được lập sẵn.

Ngoài ra, thiết kế môi trường liên lạc trực tuyến bao gồm xây dựng chatbot; xây dựng chức năng gửi email thông minh; xây dựng chức năng truy xuất tính hợp chuẩn của doanh nghiệp nhằm giúp cho nhà nhập khẩu có thể sàng lọc nhanh các doanh nghiệp tham gia hội chợ đáp ứng được các tiêu chí hợp chuẩn trên thế giới như ISO, SA, BSCI, ETI…