Hoàn tất đơn hàng là bệ đỡ của thương mại điện tử

Ngân Hà

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), sự phát triển song hành của dịch vụ vận tải và chuỗi cung ứng là xu hướng tất yếu.

Trong đó, hậu cần kho vận (fulfillment) dành cho thương mại điện tử, còn được gọi là hoàn tất đơn hàng, là một trong những yếu tố then chốt, bệ đỡ cho sự phát triển vững mạnh của thương mại điện tử.

Do đó, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của dịch vụ hoàn tất đơn hàng cũng như các dịch vụ khác liên quan như chuyển phát, giao nhận, thanh toán, tiếp thị… trong thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ tổ chức Diễn đàn Dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2019  –  Fulfillment Service 2019 với chủ đề “Giao hàng siêu tốc” tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 28/11 tới đây

Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek & Co, Việt Nam đang nổi lên thành nền kinh tế có mức độ số hoá cao nhất ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng vượt mức 40% một năm.

Nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 12 tỷ USD năm 2019 và bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025, bao gồm các lĩnh vực: thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ.

Trong khi đó, dịch vụ hoàn tất đơn hàng có mối quan hệ khăng khít với thương mại điện tử đặc biệt là bán lẻ trực tuyến, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa mô hình kinh doanh của mình lên online cũng như xuất khẩu một cách thuận lợi nhất.

Cùng với tốc độ tăng trưởng cao của thương mại điện tử đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics, chuyển phát chặng cuối và nổi bật lên là đầu tư gia tăng mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ tiên tiến và cạnh tranh khốc liệt.

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2019 của Vecom đã tiến hành khảo sát sâu với 14 doanh nghiệp chuyển phát có mức độ gắn bó khác nhau với thương mại điện tử, kết quả cho thấy 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất là: quần áo, giầy dép; điện tử điện lạnh; mẹ và bé; sách, văn phòng phẩm; thủ công, mỹ nghệ; linh phụ kiện; hóa mỹ phẩm; đồ nội thất; thực phẩm, đồ uống; đồ ăn nhanh.

Đáng chú ý, đồ ăn nhanh đã lọt vào nhóm 10 sản phẩm hàng đầu được người bán thuê ngoài dịch vụ chuyển phát.

Tốc độ tăng trưởng trung bình năm 2018 so với năm 2017 của các doanh nghiệp chuyển phát tham khảo đạt 70%, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp thấp nhất vẫn đạt 30%, trong đó có 3 doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng trên 100%

Tính đến ngày 9/8/2018 có 361 doanh nghiệp bưu chính chuyển phát đang hoạt động. Trong đó có 322 doanh nghiệp bưu chính chuyển phát đã được cấp phép với số doanh nghiệp được cấp phép mới hoặc gia hạn từ đầu năm tới đầu tháng 8 là 56. Số doanh nghiệp được xác nhận thông báo là 345

Hiện nay, có rất nhiều công ty đã ứng dụng công nghệ để phát triển dịch vụ giao hàng, đa số những công ty này đều là những công ty tư nhân đã cung cấp các dịch vụ giao hàng nhanh tính bằng giờ, đặc biệt tại nội thành Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng.

Cam kết chạy đua về thời gian đã đặt ra yêu cầu lớn cho các doanh nghiệp giao nhận hàng hoá: cần đầu tư về hạ tầng công nghệ, nhân sự và mạng lưới ra nhiều tỉnh.

Với phạm vi hoạt động lớn của mạng lưới bưu cục hiện hữu trên toàn quốc và năng lực hoạt động cao (cơ sở hạ tầng và nhân lực), các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính truyền thống thường thực hiện các đơn đặt hàng trên quy mô rộng (toàn quốc và cả quốc tế) và đưa ra mức giá cạnh tranh nhất.

Liên quan tới dịch vụ giao hàng chặng cuối, các doanh nghiệp này có thế mạnh trong các đơn hàng khu vực nông thôn nhờ vào độ bao phủ rộng lớn. Tuy nhiên, tốc độ giao hàng trong các thành phố đô thị có vẻ chậm hơn so với các công ty startup được hỗ trợ mạnh mẽ bởi công nghệ.

Tính linh hoạt chính là điểm yếu của các doanh nghiệp chuyển phát truyền thống quy mô lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp này phải tìm hướng đi mới để cân bằng sức cạnh tranh, tạo đà cho phát triển.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của TMĐT tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính truyền thống cũng đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ logistics tập trung thị trường này để trở nên phù hợp hơn với cuộc chơi.

Mới nhất, EMS đã bắt tay với Lalamove để có được thị trường giao hàng siêu tốc nội thành. Các doanh nghiệp chuyển phát tư nhân có thể hoạt động tốt mà không cần xây dựng hệ thống vận hành hoàn chỉnh, không cần thực hiện nhiều quy trình bắt buộc phức tạp… giúp tiết giảm rất nhiều chi phí và thời gian so với các hệ thống lớn.

Ngoài công ty truyền thống, công ty tư nhân, thì việc nổi lên của quy mô nhỏ hơn nữa chính là người giao lẻ. Các đơn vị  bán lẻ: shop thời trang, đồ ăn không qua đơn vị giao nhận chuyên dụng mà tự thân hoặc liên hệ với người giao lẻ cũn là một cách có thể thu hồi tiền nhanh và tiết kiệm thời gian nhất.

Trên thế giới có một số  doanh nghiệp đang dẫn đầu về dịch vụ hoàn tất đơn hàng. Đầu tiên phải kể đến dịch vụ Rakuten được cung cấp bởi Webgistix SmartSuite, dựa trên các công cụ hoàn thành thương mại điện tử bao gồm: Smartship Organizer( Phân tích nâng cao để tối ưu hoá chi phí vận chuyển); SmartFill( để quản lý đơn hàng và theo dõi hàng tồn kho); SmartStock( đảm bảo hàng tồn kho được xử lý và sẵn sàng cho lô hàng); và SmartSupport( để hỗ trợ khách hàng).

Các bước được hoàn thành chính xác gần như 100%. Các đơn đặt hàng đều được trải qua ba lần kiểm tra chất lượng riêng biệt.

Doanh nghiệp có thực hiện đơn hàng trong một ngày, nhà cung cấp dịch vụ tuyên bố chỉ mất một ngày làm việc để gửi đơn đặt hàng từ các trung tâm thực hiện của Rakuten và thời gian hàng chỉ từ 1 – 2 ngày cho hầu hết nước Mỹ

Công ty có hỗ trợ khách hàng cá nhân và đảm bảo trả lời trong vòng 3 tiếng kể từ khi truy vấn của bạn và truy cập nhóm đại diện hỗ trợ làm việc trực tiếp với các liên lạc viên.

Doanh nghiệp thứ 2 được kể đến được biết như là một doanh nghiệp sừng sỏ và được các doanh nghiệp khác coi là một ông lớn trong ngành không ai khác Amazon. Amazon cung cấp cho khách hàng có thể bán hàng đa kênh, Fulfillment By Amazon cho phép bán hàng không chỉ trên Amazon mà còn từ kênh bán hàng khác của bạn.

Dịch vụ giảm giá vận chuyển như các mặt hàng FBA có đủ điều kiện để vận chuyển miễn phí, đưa chúng lên đầu danh sách sản phẩm với chi phí vận chuyển bằng không.

Doanh nghiệp được coi là có dịch vụ khách hàng đẳng cấp thế giới: FBA cho phép truy cập vào dịch vụ khách hàng nổi bật của Amazon bao gồm hỗ trợ khách hàng quốc tế đa ngôn ngữ.

Công ty còn có những chính sách hoàn trả đáng tin cậy. Không những vậy công ty còn rất quan tâm tới trải nghiệm khách hàng khi luôn thực hiện: giao hàng nhanh chóng, nhiều sự lựa chọn vận chuyển và thanh toán, chính sách hoàn trả dễ dàng.

Với vị thế là một trong những doanh nghiệp lớn và điểm nhấn nổi bật chính là mạng lưới kho rộng lớn.

Cuối cùng là FedEx Fulfillment, Công ty của FedEx Corp với tự tích hợp đa nền tảng với thế mạnh như vậy giúp cho dễ dàng tích hợp các thị trường và nền tảng thương mại điện tử vào dịch vụ để cho phép thực hiện đơn hàng nhanh chóng và chính xác.

Công ty có sở hữu cơ sở khách hàng toàn cầu: thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch vụ tuỳ biến cũng được coi là thế mạnh của doanh nghiệp khi có thể dễ dàng giải quyết các yêu cầu cụ thể của khách hàng thông qua bao bì có thương hiệu hoặc tuỳ chỉnh.

Công ty được coi là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực hậu cần ngược và có thể cung cấp cho khách hàng và các tài khoản tín dụng một cách hiệu quả, xử lý trả hàng chính xác và xác định kênh tốt nhất để nhận ra giá trị tối đa của sản phẩm được trả lại.

Doanh nghiệp phát triển một nền tảng truy dấu và tầm nhìn được ở mọi nơi với mục đích tổng hợp các đơn đặt hàng và hàn tồn kho từ đó cho phép hiển thị tất cả hàng tồn kho và lô hàng của bạn cũng như phân tích và cải thiện mạng lưới thực hiện của bạn.

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng của FedEx còn tư vấn chuỗi cung ứng từ đó bạn có thể khai thác bộ giải pháp chuỗi cung ứng thích hợp nhất của nhà cung cấp dịch vụ hoặc tận dung chuyên môn từ các chuyên gia hậu cần có kinh nghiệm của họ để giúp bạn xác định các thách thức hậu cần, giải quyết và cải thiện quy trình của bạn.