Hoàn tất đơn hàng- bước chuyển cần thiết của dịch vụ chuyển phát

Nguyễn Trang

Kinh doanh bước sang giai đoạn mới, khách hàng hiện đại hơn, nhu cầu cũng khác xưa rất nhiều. Vì thế, dịch vụ chuyển phát nhanh phải nhanh hơn nữa, tốt hơn nữa  nhưng vẫn chưa đủ mà phải chuyển sang giai đoạn hoàn tất đơn hàng

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thanh Hưng, chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) đưa ra tại Diễn đàn Dịch vụ Hoàn tất đơn hàng (Fulfillment Services – FS) 2019 vừa qua.

Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ đô la. Báo cáo cũng dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình năm của giai đoạn 2015 – 2018 là 25% và thị trường đạt 33 tỷ đô la vào năm 2025

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2019 do Vecom tiến hành khảo sát sâu với 14 doanh nghiệp chuyển phát, có mức độ gắn bó khác nhau với thương mại điện tử. Kết quả cho thấy 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất là: quần áo, giầy dép; điện tử điện lạnh; mẹ và bé; sách, văn phòng phẩm; thủ công, mỹ nghệ; linh phụ kiện; hóa mỹ phẩm; đồ nội thất; thực phẩm, đồ uống; đồ ăn nhanh.

Con số trên cho thấy sự phát triển ngày càng tăng của thương mại điện tử, kéo theo nhu cầu ngày càng cao của các chất lượng dịch vụ hỗ trợ mà ở đó vai trò của chất lượng dịch vụ hoàn tất đơn hàng hết sức quan trọng 

Tỷ lệ trả lại sản phẩm trực tuyến cao

Mô hình chuẩn của một doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng là doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng kết nối trực tuyến với người bán để cung cấp dịch vụ nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng và các dịch vụ liên quan khác để hoàn thành hợp đồng trực tuyến với khách hàng cuối cùng.

Hệ thống liên kết đó giúp giảm chi phí, đem lại hiệu quả cho người dùng.

“Người bán chỉ cần tập trung nguồn lực vào việc bán hàng, chuyên môn hóa,… để tăng doanh thu. Người bán hàng không phải đầu tư trước, tiết kiệm 20% chi phí vận chuyển, 30-50% chi phí duy trì kho riêng, và giúp doanh nghiệp tăng doanh thu gấp đôi nhờ gia tăng chất lượng dịch vụ, chỉ cần tập trung vào bán hàng”, ông Hưng cho biết

Đánh giá về sự phát triển của các doanh nghiệp chuyển phát, số liệu mới nhất cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình năm 2018 so với năm 2017 đạt 70%, hay dẫn chiếu tốc độ tăng trưởng thấp nhất vẫn đạt 30%. Thậm chí có ba doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 100%

Vietnam Post hiện là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát được 61% các đơn vị bán hàng trực tuyến thuê, tiếp đó là Viettel Post với tỷ lệ là 25%. Tỷ lệ tương ứng cho EMS, giao hàng nhanh và giao hàng tiết kiệm là 5%, 1% và 1%

Đối với dịch vụ lõi là dịch vụ chuyển phát, những doanh nghiệp lớn thường chủ động triển khai, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hơn thuê lại một phần dịch vụ từ các công ty chuyển phát khác.

Tỷ lệ chi phí chuyển phát trên giá trị đơn hàng cao, cứ hai doanh nghiệp thì có một doanh nghiệp có tỷ lệ 20% trở lên.

Có một khó khăn lớn của các doanh nghiệp chuyển phát là tỷ lệ người mua hoàn trả sản phẩm đã đặt hàng trực tuyến cao. Ước tính tỷ lệ trung bình tổng giá trị của các sản phẩm hoàn trả so với tổng giá trị đơn hàng lên tới 13%. Có doanh nghiệp phải chịu tỷ lệ này ở mức 26%

Thiếu kết nối, chi phí cao

Hầu hết các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kho riêng để lưu trữ hàng hóa, tuy nhiên năng lực kho chưa đáp ứng được nhu cầu nên cũng rất nhiều doanh nghiệp chuyển phát vẫn phải thuê kho ngoài.

Một điểm yếu nữa với các doanh nghiệp chuyển phát, công nghệ vận hành kho chưa tiên tiến. Mới có 36% doanh nghiệp có hệ thống quản lý kho kết nối trực tuyến tới các khách hàng.

Do công nghệ quản lý kho còn lạc hậu nên chi phí lưu kho và quản lý kho còn cao. Ở nhiều doanh nghiệp chi phí này chiếm trên 20% tổng doanh thu

Hiện nay, các doanh nghiệp chuyển phát Việt Nam đang chuyển dần sang giai đoạn hoàn tất đơn hàng.

Trong đó phải kể đến Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS, dịch vụ chủ lực trong định hướng phát triển dịch vụ thương mại điện tử và hậu cần thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn Dịch vụ Hoàn tất đơn hàng (Fulfillment Services – FS) 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức

Với giải pháp kho vận từ Pick-up hàng tại địa điểm doanh nghiệp yêu cầu, lưu kho và kiểm soát hàng tồn kho của doanh nghiệp, nhận đơn hàng cho đến gói bọc đúng quy cách, chuyển phát hàng.

“EMS giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí lưu kho và quản lý kho, cắt giảm nhân sự, tăng thời gian giao hàng và quản lý hiệu quả lượng tồn kho”, bà Hà Thị Hòa, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện EMS cho biết

EMS cũng ra mắt dịch vụ nhận và giao hàng nội thành trong tối đa 2 giờ, hợp tác với Lalamove, một đơn vị start up ứng dụng công nghệ vận chuyển. Dịch vụ siêu tốc 2h này cung cấp dịch gửi tài liệu, hàng hóa nội thành Hà Nội và TP. HCM trong vòng 2 giờ kể từ thởi điểm nhận bưu gửi. Kèm theo dịch vụ thu hộ, giao hàng tận tay, quay lại điểm nhận hàng, giao hàng đêm, giao hàng ngày lễ.

Bài toán kho bãi

Một trong những những giải pháp có thể giải quyết bài toán giao hàng nhanh trong những đô thị đông đúc, đó là nhà kho cao tầng.

Lấy ví dụ TP HCM, ông Tong Chee Kiong, CEO của BW Industrial Development cho biết, với mật độ dân số đông đúc, hơn 4.000 người/km2, gấp đôi Hà Nội, TP HCM được cho là sẽ sớm trở thành siêu đô thị. Quỹ đất ngày càng bị thu hẹp với tỷ lệ lấp đầy lên đến 97% với giá thuê trung bình 150 đô la/m2.

Trong khi nhu cầu thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển bùng nổ, số lượng người tiêu dùng mua hàng trên trang thương mại điện tử là 49,8 triệu người. Từ đó, đặt ra bài toán về kho bãi và chi phí cho các doanh nghiệp chuyển phát

Với ưu thế là nhà kho với kết cấu nhiều hơn một tầng, giúp tăng diện tích sàn sử dụng theo cấp số nhân diện tích đất. Nhà kho cao tầng là giải pháp phù hợp với những khu đô thị đông đúc có diện tích đất công nghiệp ít và cơ sở hạ tầng đắt đỏ.

Đồng thời, hoàn toàn có thể giải quyết bài toán “giao hàng trong vài giờ”, ông Tong Chee Kiong, cho biết.

Nhà kho cao tầng đã phát triền trong nhiều thập kỉ qua tại phương Đông nhưng khái niệm này vẫn còn khá mới ở phương Tây. Đến năm 2018 Mỹ mới bắt đầu có nhà kho cao tầng đầu tiên trong khi nhà kho cao tầng đã xuất hiện cách đây 70 năm tại Hong Kong.

Ông Hưng cũng hi vọng, đến năm 2020, sẽ có 22% doanh nghiệp tự chuyển phát, còn lại các doanh nghiệp sẽ thuê bên ngoài.

Box: Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2019 do Vecom tiến hành khảo sát sâu với 14 doanh nghiệp chuyển phát, có mức độ gắn bó khác nhau với thương mại điện tử.

Kết quả cho thấy 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất là: quần áo, giầy dép; điện tử điện lạnh; mẹ và bé; sách, văn phòng phẩm; thủ công, mỹ nghệ; linh phụ kiện; hóa mỹ phẩm; đồ nội thất; thực phẩm, đồ uống; đồ ăn nhanh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *