Hỗ trợ nông dân bán thanh long thông qua live streaming

Thu Hương

Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu, một chiến dịch kéo dài ba tuần nhằm hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp tỉnh Bình Thuận thử nghiệm ứng dụng live streaming vào kinh doanh các sản phẩm thanh long sạch và bền vững. Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), cùng sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận

Đây là một phần của dự án hỗ trợ phát triển thanh long bền vững và thương mại điện tử ở tỉnh Bình Thuận.

Chiến dịch thí điểm sẽ được thực hiện trong vòng ba tuần (từ 04/02 tới 28/02/2021) với ba hợp tác xã thanh long Hòa Lệ, Thuận Hòa và Hàm Minh 30.

Những hợp tác xã này đã được lựa chọn dựa trên các tiêu chí sản xuất theo hướng xanh, bền vững và các sản phẩm đã được chứng nhận chuẩn VietGAP, Global GAP.

Trước đó, vào tháng 12 năm 2020, ba hợp tác xã này cũng đã được đào tạo về live streaming và thương mại điện tử. Đồng thời, được các chuyên gia của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam hỗ trợ và hướng dẫn từ xây dựng hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, website và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, thông qua đó giúp các hợp tác xã từng bước chủ động mở rộng kênh bán hàng, trên môi trường trực tuyến.

Thông qua live streaming (công cụ phát trực tiếp) và thương mại điện tử, chiến dịch thí điểm sẽ giúp người nông dân tiếp cận với các thị trường mới, nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thanh long cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về nông nghiệp bền vững và chất lượng của các sản phẩm sản xuất theo hướng xanh, sạch.

Chiến dịch đặt mục tiêu nâng cao sinh kế cho nông dân cũng như các hợp tác xã thanh long đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và việc mất đi thu nhập do sự gián đoạn đáng kể trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Đại dịch Covid đã làm gián đoạn đáng kể tới quá trình tiêu thụ thanh long tại Bình Thuận. Chúng tôi cảm thấy cần phải hỗ trợ những nông dân đang sản xuất theo hướng xanh và bền vững tiếp cận với một cách mới để bán những sản phẩm chất lượng cao, từ đó giúp khôi phục kinh tế cho họ” bà Bùi Việt Hiền, Cán bộ chương trình tại UNDP Việt Nam chia sẻ.

Live streaming sẽ mang trực tiếp sản phẩm từ trang trại tới bàn ăn của người tiêu dùng, giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà sản xuất và khách hàng, từ đó, hình thành mối quan hệ tin cậy và không gian để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, thông tin cũng như phản hồi về chất lượng sản phẩm. 

“Những kết quả và bài học thu được sau chiến dịch thí điểm này sẽ được các hợp tác xã khác đánh giá kỹ lưỡng để có tiềm năng nhân rộng như một phần trong kế hoạch hỗ trợ “xanh hoá” chuỗi cung ứng thanh long tại Bình Thuận của chúng tôi” bà Hiền cho biết

Hoạt động này là một phần của dự án ba năm giữa UNDP và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm thúc đẩy vai trò của khối tư nhân trong việc thực hiện các biện pháp ưu tiên thuộc lĩnh vực Nông nghiệp trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

 

Dự án là một phần của Chương trình Hỗ trợ Toàn cầu của UNDP về NDC, với sự tài trợ của Chính phủ Đức và Liên minh Châu Âu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *