Hiểu cơ bản về thanh toán thương mại điện tử

Trần Mạnh

Một cửa hàng trực tuyến thành công phụ thuộc rất nhiều vào quá trình xử lý thanh toán.

Thiết lập các dịch vụ xử lý thanh toán để bạn có thể chấp nhận thanh toán trực tuyến là một trong những khía cạnh khó khăn nhất khi triển khai kinh doanh thương mại điện tử.

Mặc dù các doanh nghiệp truyền thống đã quen thuộc với một số khía cạnh của quá trình xử lý thanh toán, nhưng họ có thể không quen thuộc với cách hoạt động của thanh toán trực tuyến. Để bắt đầu xử lý thanh toán thương mại điện tử, bạn cần biết một số điều khoản và phương thức thanh toán mà bạn có thể chấp nhận.

Mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn, ngay cả khi hệ thống bán lẻ truyền thống vẫn tiếp tục tồn tại. Có một xu hướng ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong số những người tiêu dùng hiện đại.

Bạn có thể tăng doanh thu và phục vụ khách hàng tốt hơn bằng cách bán sản phẩm và dịch vụ của mình trực tuyến. Một cửa hàng trực tuyến thành công phụ thuộc rất nhiều vào quá trình xử lý thanh toán. Một giải pháp thanh toán hiệu quả là điều cần thiết nếu bạn muốn người mua sắm thực hiện giao dịch mua hàng qua trang web của mình.

Với một loạt các giải pháp thương mại điện tử, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ cũng như cửa hàng web tùy chỉnh, bạn có thể chấp nhận thanh toán trực tuyến khi không thể thanh toán trực tiếp. Bạn có thể dễ dàng cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp từ trang web của mình bất cứ khi nào họ sẵn sàng.

Khách hàng của bạn có thể chuyển đến trang thanh toán sau khi thêm các mặt hàng vào giỏ hàng của họ. Sau đó, họ có thể xử lý khoản thanh toán của mình bằng kỹ thuật số bằng cách nhập chi tiết thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Bằng cách thiết lập đúng quy trình, khách hàng của bạn có thể hoàn tất toàn bộ quy trình mua hàng mà không cần rời khỏi trang web của bạn.

 

Xử lý thanh toán thương mại điện tử: Nó là gì?
Quá trình chấp nhận thanh toán qua cổng thương mại điện tử được gọi là xử lý thanh toán thương mại điện tử. Nó liên quan đến một thiết bị đầu cuối hoặc cổng an toàn giúp che chắn thông tin tài chính nhạy cảm của khách hàng và tạo điều kiện chuyển tiền từ họ sang người bán. Mặc dù hầu hết khách hàng có thể tin rằng quy trình thanh toán thương mại điện tử chỉ mất vài giây—sau khi nhấp vào nút—trên thực tế, quá trình này liên quan đến nhiều điểm tương tác giữa nhiều người chơi: khách hàng, người bán, bộ xử lý thanh toán, dịch vụ tài khoản người bán và cả người dùng của khách hàng. và các ngân hàng tương ứng của người bán.

Xử lý thanh toán truyền thống so với thương mại điện tử

Trong xử lý thanh toán truyền thống, người bán thương mại điện tử tích hợp cổng thanh toán của bên thứ ba trong quá trình thanh toán.

Khách hàng được chuyển hướng đến trang thanh toán trực tuyến trên trang web của bên thứ ba đó, nơi họ nhập chi tiết thanh toán để hoàn tất giao dịch mua của mình.

Trong khi đó, trang web riêng của doanh nghiệp bạn tích hợp xử lý thanh toán thương mại điện tử. Khách hàng và người bán có thể xây dựng mức độ tin cậy cao hơn thông qua cửa hàng một cửa này.

Có nhiều khả năng khách hàng sẽ từ bỏ giỏ hàng trực tuyến của họ nếu họ được chuyển hướng đến trang web của bên thứ ba để hoàn tất giao dịch. Một nghiên cứu của Viện Baymard cho thấy 18% người dùng có khả năng từ bỏ quy trình thanh toán vì họ không tin tưởng trang web.

Quá trình xử lý thanh toán thương mại điện tử hoạt động như thế nào ?

Ở giai đoạn thanh toán, người dùng nhập thông tin thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của họ, thường thông qua biểu mẫu được nhúng trong trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn.

Cổng thanh toán trên trang web của bạn sẽ gửi thông tin thanh toán được mã hóa tới bộ xử lý. Sau đó, bộ xử lý sẽ liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để đảm bảo có đủ tiền trong tài khoản và cho phép hoặc từ chối giao dịch. Người bán thương mại điện tử nhận thông tin ủy quyền hoặc từ chối từ bộ xử lý thanh toán, thông tin này được truyền lại cho cổng thanh toán.

Khi được ủy quyền, khách hàng sẽ nhận được email xác nhận đơn đặt hàng. Ngay sau khi thanh toán được thực hiện, tiền sẽ được khấu trừ từ tài khoản tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của khách hàng và được chuyển vào tài khoản của người bán.

Làm thế nào để chọn cổng thanh toán thương mại điện tử tốt nhất ?

Việc lựa chọn và tích hợp nhà cung cấp cổng thanh toán phù hợp không khó khăn hay tốn kém nếu các nhà bán lẻ hiểu nhu cầu kinh doanh của họ. Khi được thực hiện đúng cách, trải nghiệm khách hàng và lợi nhuận của thương hiệu có thể được cải thiện ngay lập tức.

Nhưng bạn nên chú ý điều gì khi tìm kiếm một giải pháp thanh toán thương mại điện tử? Dưới đây là một vài yếu tố để bắt đầu:

  • Khả năng tương thích: Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán mà bạn muốn sử dụng có tương thích với nền tảng Thương mại điện tử của bạn không? Hầu như tất cả đều có tích hợp với những người chơi thương mại điện tử lớn. Để tìm hiểu xem có sẵn tích hợp hay không, chỉ cần Google nền tảng thương mại điện tử của bạn cộng với tên của bộ xử lý thanh toán.
  • Bảo mật: Vì nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ thông tin thẻ của khách hàng nên họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngành nhất định để đủ điều kiện trở thành cổng thanh toán được công nhận. Tiêu chuẩn tuân thủ PCI thường được đáp ứng bởi tất cả các bộ xử lý thanh toán chính, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra xem mình có đang xem xét một công ty nhỏ hơn ít nổi tiếng hơn hay không.
  • Hỗ trợ khách hàng: Bạn yêu cầu mức độ hỗ trợ nào? Bạn muốn hỗ trợ cơ bản qua email hay nói chuyện với người quản lý tài khoản qua điện thoại? Hầu hết các bộ xử lý thanh toán phục vụ cho cả hai loại khách hàng, nhưng các tài khoản có khối lượng lớn hơn thường chỉ nhận được hỗ trợ qua điện thoại. Hãy chắc chắn rằng bạn đủ điều kiện nhận hỗ trợ qua điện thoại trước khi đăng ký nếu điều này rất quan trọng đối với bạn.

Ngoài ra, đây là một số yếu tố khác cần xem xét khi chọn nền tảng xử lý thương mại điện tử:

  • Khả năng tương thích của thiết bị: Sẽ có nhiều khách truy cập sử dụng các thiết bị khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn bán và bạn bán cho ai. Một số cổng thanh toán hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị, trong khi những cổng khác hoạt động tốt trên một số nền tảng nhất định.Dành thời gian để kiểm tra cách cổng hoạt động trên các nền tảng và hệ điều hành khác nhau trước khi cam kết. Ngoài ra, việc biết trước thông tin chi tiết về khách truy cập trang web của bạn cũng rất hữu ích.
  • Tích hợp mượt mà và dễ dàng : Cổng thanh toán không thể tự hoạt động. Cổng là một phần của cơ sở hạ tầng, vì vậy bạn cần tìm hiểu xem cổng đã chọn có hoạt động với nền tảng trang web của mình hay không. Nền tảng cho trang web của bạn có thể là Wooc Commerce, Shopify, Magento, WordPress hoặc nền tảng được tạo tùy chỉnh. Bước đầu tiên là đảm bảo nền tảng của bạn tương thích với việc tích hợp.
  • Giá cả: Như với bất kỳ sản phẩm nào, giá cả sẽ là điều lớn nhất mà bạn cân nhắc. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá cổng thanh toán. Bạn cần xem xét mô hình kinh doanh, các loại thanh toán, thu nhập hàng tháng/hàng năm, v.v. trước khi chọn bất kỳ nền tảng xử lý thanh toán thương mại điện tử nào. Trước tiên, bạn nên đánh giá số tiền bạn đang chấp nhận một cách thường xuyên trước khi cố gắng tìm một cổng thanh toán và điều này sẽ bị ảnh hưởng bởi cách bạn hoạt động với tư cách là một doanh nghiệp.

Giải pháp thanh toán để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử

Ngày nay, các giải pháp thanh toán thương mại điện tử rất tiện lợi, linh hoạt và nhanh chóng. Đầu tư vào những thứ phù hợp thực sự có thể nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng của bạn.

Trong thời đại công nghệ thời đại mới, chẳng hạn như UPI, ePOS và liên kết thanh toán, người dùng đã có thể nhìn xa hơn các phương thức thanh toán thông thường. Thương mại điện tử đã phát triển ổn định trong khi được hỗ trợ bởi các nhà cung cấp giải pháp thanh toán, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.

Thanh toán kỹ thuật số đã dẫn đến sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Ngày nay, xu hướng thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến liền mạch ngày càng tăng

. Đáp lại, các nhà bán lẻ đang cập nhật và cải thiện cơ sở hạ tầng thanh toán của họ để cung cấp trải nghiệm mua sắm và thanh toán liền mạch cho người tiêu dùng. Khi công nghệ tiến bộ để đảm bảo an ninh kỹ thuật số, ngành công nghiệp đang trải qua những biến đổi quan trọng.

Giảm phạm vi PCI với giải pháp thanh toán thương mại điện tử an toàn

Tất cả các doanh nghiệp xử lý, lưu trữ hoặc truyền bất kỳ thông tin nào được liệt kê trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đều phải tuân thủ PCI DSS. Người bán chấp nhận thẻ tín dụng trên trang web của họ phải đánh giá sự tuân thủ của họ hàng năm.

Một mức độ đánh giá khác có thể được yêu cầu tùy thuộc vào khối lượng giao dịch của bạn. Người bán có khối lượng giao dịch thấp có thể đánh giá mức độ tuân thủ của mình trên cơ sở nội bộ.

Bất kể bạn có lưu trữ đầy đủ số thẻ tín dụng hay không (điều mà bạn không nên lưu trữ), nếu những số đó đi qua mạng của bạn trên đường đến cổng thanh toán, thì việc tuân thủ PCI vẫn phải được chứng minh. Mặc dù việc tuân thủ PCI không phải là một yêu cầu pháp lý, nhưng bất kỳ ngân hàng hoặc bộ xử lý nào có được dữ liệu PCI vẫn phải chịu trách nhiệm thực thi việc tuân thủ.

Giới hạn phạm vi tuân thủ PCI của bạn có thể giảm chi phí và rủi ro liên quan đến nó. Có thể loại bỏ rủi ro này bằng cách sử dụng phương thức thanh toán thương mại điện tử trong đó số thẻ tín dụng đầy đủ không bao giờ đi qua mạng của bạn.

Mặc dù bạn vẫn phải trải qua quy trình tuân thủ PCI, nhưng nó sẽ giảm rủi ro cho bạn và đơn giản hóa các yêu cầu. Một số phương thức thanh toán hoạt động theo cách này bằng cách chuyển hướng người dùng của bạn khỏi trang web của bạn ở cuối.

Các phương thức thanh toán như thế này đang trở nên phổ biến đối với người dùng, nhưng chúng cũng có thể gây ra một số nhầm lẫn và từ bỏ giỏ hàng. Có thể giảm phạm vi tuân thủ PCI trong khi người dùng vẫn ở trên trang web của bạn bằng các phương thức thanh toán thương mại điện tử mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *