GrabKiosk và GrabExpress là ngành dọc tăng trưởng chính của Grab

Thu Hương (Theo Kr Asia)

Giám đốc điều hành Grab Indonesia tại Indonesia, Neneng Goenadi chia sẻ về tương lai của công ty đối với công ty sắp niêm yết

Trong suốt gần 30 năm kinh nghiệm lãnh đạo các doanh nghiệp ở Đông Nam Á, bà Neneng Goenadi luôn tâm huyết với nền kinh tế kỹ thuật số. Bà đã thấy công nghệ đóng một vai trò thiết yếu như thế nào trong xã hội ngày nay, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho các doanh nghiệp và người dân.

Khi được đề nghị gia nhập Grab vào tháng 2 năm 2019 với tư cách là giám đốc điều hành quốc gia tại Indonesia, bà đã ngay lập tức chớp lấy cơ hội. Goenadi nói với KrASIA rằng bà rất ngưỡng mộ cách công nghệ của Grab đã thay đổi và cải thiện cuộc sống cũng như doanh nghiệp của nhiều người ở Indonesia.

“Tôi muốn được tham gia trực tiếp vào công việc mà Grab đang làm để giúp đỡ nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia. Trước Grab, bà từng là giám đốc điều hành quốc gia Indonesia tại công ty tư vấn Accenture trong 5 năm, nơi bà cũng là người đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương về sự đa dạng và hòa nhập cho các nguồn lực trong ngành, đồng thời là người đứng đầu ASEAN về vốn nhân lực và sự đa dạng” bà nói

Tại Grab Indonesia, bà đã đảm nhận vị trí trước đây của Ridzki Karmadibrata, người hiện giữ chức chủ tịch công ty. Bà nói, mục tiêu chính của Goenadi là cải thiện các dịch vụ doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh vận tải của Grab.

Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Co., giá trị thị trường nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia sẽ đạt 124 triệu đô la vào năm 2025, quốc gia này cũng đại diện cho thị trường lớn nhất khu vực với 271 triệu dân và hơn 196 triệu người dùng internet, theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà cung cấp Internet Indonesia (APJII).

Dẫn đầu thị trường Indonesia đối với Grab là một nhiệm vụ đầy thách thức, xét đến tầm quan trọng của đất nước này đối với công ty. Năm 2020, Grab chính thức khai trương trụ sở thứ hai tại Indonesia, đồng hành với trụ sở chính tại Singapore.

Bất chấp tiềm năng mà Indonesia nắm giữ, việc thâm nhập thị trường không phải là một kỳ tích dễ dàng. Đất nước này vẫn đang phải vật lộn với việc tiếp cận bất bình đẳng với Internet và kỹ năng số, cùng những thách thức khác.

“Indonesia thực sự là một quốc gia rất rộng lớn, và tôi tin rằng tôi sẽ không phải là nhà lãnh đạo duy nhất nói rằng một trong những thách thức chính của việc quản lý một doanh nghiệp ở Indonesia là quy mô tuyệt đối và địa lý trải rộng của quốc gia,” Goenadi nói .

“Có rất nhiều thị trường trong thị trường này. Văn hóa, nhân khẩu học và cơ sở hạ tầng có thể khác nhau giữa các thành phố và điều đó có thể phức tạp để quản lý ”.

Theo công ty nghiên cứu ABI Research , vào năm 2019, Grab đã vượt qua đối thủ địa phương Gojek với 64% thị phần dịch vụ gọi xe .

Bà Goenadi cho biết vị trí của Grab với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ gọi xe hàng đầu của đất nước đã không còn bị thách thức kể từ đó. Grab cũng đã cố gắng chống lại sự thống trị của Gojek trong lĩnh vực giao đồ ăn – một thị trường mà họ đã tham gia vào năm 2016 – với 53% thị phần vào năm 2020.

Một năm đầy thử thách với những con đường khác nhau để phục hồi

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến Grab, khi nhu cầu gọi xe giảm mạnh trên khắp Indonesia, khiến công ty phải bỏ đi 5% đội ngũ trong khu vực. Các giám đốc điều hành cấp cao của Grab, bao gồm cả Goenadi, cũng đã cắt giảm lương tới 20% vào năm 2020.

Công ty cũng đã từ bỏ các dịch vụ giải trí do Hooq cung cấp, khi công ty dịch vụ livestream Singapore nộp đơn thanh lý vào tháng 3 năm 2020. Nhờ quan hệ đối tác giữa hai công ty, người dùng Grab có thể truy cập nội dung video của Hooq từ ứng dụng Grab kể từ tháng 2 năm 2019.

Mặc dù hoạt động kinh doanh gọi xe của Grab đã phục hồi và gần như trở lại mức bình thường, bà Goenadi thừa nhận rằng năm 2020 là năm trải nghiệm thử thách nhất trong hai năm làm giám đốc Grab Indonesia của bà.

“Gần như chỉ sau một đêm, hoạt động kinh doanh vận tải của chúng tôi sa sút khi các biện pháp tạo khoảng cách xã hội quy mô vi mô được thực hiện. Các doanh nghiệp nhỏ đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm lượng truy cập, đặc biệt là những doanh nghiệp không có bất kỳ sự hiện diện trực tuyến nào, ”bà nói.

“Vì vậy, chúng tôi phải xoay vòng nhanh chóng, không chỉ để đảm bảo rằng các đối tác tài xế của chúng tôi có thể duy trì sinh kế mà còn để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng.”

Tuy nhiên, ánh sáng mờ của lĩnh vực gọi xe đã làm cho các lĩnh vực khác sáng hơn. Bà Goenadi cho biết GrabKiosk, GrabFood, GrabExpress và GrabMart sẽ là động lực tăng trưởng chính của Grab Indonesia.

Công ty đã và đang tổ chức một loạt hội thảo và hội nghị để dạy các kỹ năng kỹ thuật số cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người gần đây đã tham gia mạng lưới của Grab, GrabMart, GrabFood hoặc GrabKios.

Riêng năm ngoái, đã có hơn nửa triệu người bán mới, nhiều người trong số họ lần đầu tiên lên mạng, bà Goenadi nói thêm.

Grab cũng đã hợp tác với các tổ chức địa phương để đào tạo những khách hàng ít hiểu biết về công nghệ hơn.

“Trọng tâm của chúng tôi trong năm nay là tính toàn diện. Chúng tôi đang hợp tác với các tổ chức như Sahabat UMKM để tiếp cận người già và những người khuyết tật, cung cấp các công cụ và đào tạo để giúp họ trong hành trình số hóa. ” Sahabat UMKM là một tổ chức độc lập giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ kết nối và chia sẻ các mẹo tăng trưởng.

Grab Indonesia đang có kế hoạch thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ bên ngoài các thành phố đô thị như Jakarta hoặc Surabaya cho mạng lưới dịch vụ của mình. Công ty đang tìm cách thâm nhập vào nhiều thành phố hơn ở miền trung và đông của Indonesia, chẳng hạn như Bau-bau ở Đông Nam Sulawesi và Polewali Mandar ở Tây Sulawesi.

Ví dụ, Grab đang thu hút ngày càng nhiều quầy hàng siêu nhỏ, còn được gọi là warung , tham gia vào nền tảng GrabKios. Dịch vụ này cho phép chủ sở hữu warung  cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số, bao gồm chuyển tiền, thanh toán tiền điện và bảo hiểm (BPJS), nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, tiết kiệm vàng và các sản phẩm bảo hiểm.

“Càng ngày, chúng tôi càng thấy các đại lý GrabKios là một nút quan trọng trong việc hỗ trợ mục tiêu tạo ra sự hòa nhập tài chính nhiều hơn ở Indonesia. Do địa lý rộng, cũng như sự khác biệt về văn hóa và nhân khẩu học giữa các thành phố, các đại lý GrabKios có vai trò quan trọng trong việc khuyến khích áp dụng các dịch vụ kỹ thuật số và tài chính, vì chúng có thể là một điểm truy cập thuận tiện cho người dùng khi họ cần, ” bà nói.

Đến nay, công ty có hơn 2 triệu đại lý GrabKios, bao gồm cả các đối tác tài xế. Goenadi coi đây là cơ hội để những người lái xe kiếm thêm thu nhập trong thời kỳ đại dịch.

Đối với việc giao hàng, Goenadi cho biết công ty sẽ tăng cường dấu ấn tại địa phương. “Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ triển khai GrabMart và GrabAssistant tại nhiều thành phố hơn để phục vụ nhiều người tiêu dùng hơn. Chúng tôi cũng sẽ cho phép nhiều MSME hơn tận dụng nền tảng và mạng lưới logistic để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn, ”bà nói thêm.

Dịch vụ chuyển phát bưu kiện của Grab, GrabExpress, cũng sẽ có các tính năng mới nhằm mục đích làm cho việc giao hàng ở chặng cuối trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn cho các doanh nghiệp.

“Năm ngoái, khi đại dịch bùng phát nhiều hơn, chúng tôi nhận ra rằng nhiều người bán hàng trên mạng xã hội đang sử dụng GrabExpress để giao sản phẩm của họ cho người tiêu dùng,” bà nói.

Thông qua ý tưởng mà Grab Philippines lần đầu tiên bắt đầu, Grab Indonesia cũng thành lập Klub Juragan GrabExpress, một cộng đồng chuyên hỗ trợ các MSME và người bán hàng trên mạng xã hội.

Ngày nay, hơn 10.000 chủ doanh nghiệp đã đăng ký theo chương trình này, chương trình này cung cấp cho các thương gia các chương trình đào tạo đặc biệt như quản lý kinh doanh và tiếp thị truyền thông xã hội.

Grab không muốn tham gia lại mảng giải trí kiểu hợp tác với một nền tảng livetream khác hoặc các phương tiện khác. Công ty sẽ tập trung vào “các dịch vụ hàng ngày tạo được tiếng vang với người tiêu dùng” và giải trí không phải là một trong số đó, Goenadi nói.

Tìm kiếm các thị trường bị bỏ qua

Trong quý đầu tiên của năm 2021, Grab đã mở rộng đến 24 thành phố mới, hầu hết là các thị trấn nhỏ nằm ở Đông Indonesia. Công ty cũng đã thực hiện một khoản đầu tư nhỏ vào ví điện tử LinkAja, có sự hiện diện mạnh mẽ ở các thành phố cấp 2 đến cấp 4, bổ sung cho Ovo, công ty đầu tư ví điện tử của Grab với hiệu quả hoạt động mạnh mẽ ở các khu vực cấp 1.

“Indonesia rất rộng lớn, và tiền mặt vẫn là vua. Nếu chúng ta thực sự muốn thúc đẩy Indonesia hướng tới một xã hội không tiền mặt, cần phải thúc đẩy một hệ sinh thái fintech cởi mở và hợp tác với các đối tác có cùng chí hướng để thúc đẩy mục tiêu chung là cải thiện sự hòa nhập tài chính ở Indonesia. Các đối tác như OVO và LinkAja cung cấp các điểm mạnh và danh mục đầu tư các trường hợp sử dụng khác nhau, ”bà nói thêm.

“Chúng tôi cũng coi GrabKios là điểm khác biệt chính. Bằng cách tận dụng warung mà bạn có thể tìm thấy ở mọi vùng lân cận trong cả nước, chúng tôi có thể giúp mọi cộng đồng ở Indonesia dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính và kỹ thuật số hơn ”.

Nhìn vào khía cạnh môi trường, công ty đã công bố kế hoạch chạy một đội 26.000 xe điện vào năm 2025. Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 5.000 EV, từ ô tô điện, xe đạp tay ga và xe đạp máy. Goenadi cho biết “vào năm 2021, chúng tôi cũng đang có kế hoạch vận hành thêm 1.500 xe điện hai bánh tại Indonesia.”

Grab cũng đã hợp tác với nền tảng huy động vốn cộng đồng Benih Baik và viện nghiên cứu độc lập World Resources Institute (WRI) để khởi động chương trình bù đắp carbon.

Người dùng Grab có thể tính toán lượng khí thải carbon trong việc sử dụng phương tiện giao thông của họ, lượng khí thải này sẽ được chuyển thành quyên góp tự nguyện cho các đối tác trồng cây do WRI Indonesia hỗ trợ.

Với thông báo gần đây về việc sáp nhập SPAC và sắp niêm yết tại Mỹ, bà Goenadi rất tự tin với tương lai của Grab tại Indonesia.

“Chúng tôi tự hào đại diện cho Đông Nam Á trên thị trường công cộng toàn cầu. Ra mắt công chúng sẽ mang đến cho chúng tôi những cánh buồm căng gió để đẩy nhanh sứ mệnh trao quyền cho các doanh nhân hàng ngày và mang lại sự hòa nhập tài chính cho hàng triệu ngân hàng không có ngân hàng và ít có ngân hàng trên khắp Đông Nam Á. Đồng thời, chúng tôi sẽ duy trì sự tập trung vào việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững trong dài hạn ”, bà nói thêm.