Grab và Gojek phải thể hiện sự linh hoạt để tồn tại

Duy Khôi (Theo Nikkei)

Bắt đầu là các công ty cung cấp dịch như gọi xe, các superapp sẽ cần các tuyến đường khác nhau để bền vững hơn

Các tiêu đề bài báo thường lồng hai cái tên Grab và Gojek với nhau bởi cả hai đều bắt đầu từ cung cấp dịch vụ gọi xe. Các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này đang bị hãm lại trong cuộc đua superapp ở Đông Nam Á với sự đa dạng các dịch vụ mà họ hiện đang cung cấp, từ giao hàng đồ ăn đến thanh toán kỹ thuật số.

Mặc dù chưa đạt đến mức độ phổ biến như của WeChat tại Trung Quốc, cả hai đã thể hiện sức mạnh của việc thâm nhập thị trường sớm đúng lúc và đã vạch ra các chiến lược tăng trưởng hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ trong khu vực.

Nhưng gần đây, cuộc đua superapp đã bước vào một chương mới. Các kỳ lân công nghệ đang chịu áp lực thể hiện lợi nhuận và chiến lược tăng trưởng bằng mọi giá sẽ xuất hiện trong thời gian ngắn. Đáp lại, cả hai ứng cử viên đang điều chỉnh con đường của họ để thay đổi kỳ vọng của nhà đầu tư, và thậm chí đã thảo luận về việc sáp nhập.

Điều mà các nhà đầu tư và người tiêu dùng bây giờ muốn biết là liệu cả hai công ty có linh hoạt để tồn tại lâu dài hay không.

Cuộc đua này bắt đầu với dịch vụ gọi xe, Grab ở Malaysia, Gojek ở Indonesia, đưa người dùng lên các nền tảng công nghệ theo cách chưa từng có và thúc đẩy thị trường công nghệ của khu vực. Đó là một hoạt động có tần suất cao và đáp ứng nhu cầu thị trường hấp dẫn ở các khu vực đô thị với việc thiếu các lựa chọn giao thông công cộng.

Vào thời đó, các startup được các quỹ đầu tư chống lưng có đủ khả năng để bỏ qua chi phí hoạt động cao miễn là cho phép họ xây dựng cơ sở người dùng mà họ cần để có thêm tiền nhằm phát triển lớn hơn. Với sự tự tin này, Grab, Gojek và các đối thủ quốc tế như Uber đã xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á.

Grab, Gojek và những người chơi khác đã nhận ra rằng dịch vụ gọi xe không phải là tương lai lâu dài đem lại lợi nhuận.

Gojek đã phát huy thế mạnh của mình và tập trung vào một hệ sinh thái dịch vụ gọi xe máy ở Indonesia, thay vì ô tô. Lấy tối ưu hóa kết hợp và hiệu quả hoạt động trên nền tảng, trong khi thử nghiệm các dịch vụ khác, cuối cùng đạt được số tiền lớn với dịch vụ tài chính và giao đồ ăn. Cả hai hiện đang hoạt động ở nhiều nước châu Á.

Tuy nhiên, không công ty nào có thể thoát khỏi dịch vụ gọi xe và lợi nhuận mỏng hoặc thậm chí không tồn tại.

Nền kinh tế khó khăn của dịch vụ gọi xe và buộc phải chuyển sang bền vững hơn đòi hỏi cả hai công ty phải thay đổi trọng tâm. Với cách tiếp cận khác nhau để tăng trưởng, trọng tâm của họ cũng sẽ khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng của Grab có nghĩa là các ngành kinh doanh chính của nền tảng sẽ là những ngành mang lại hiệu quả tài chính và lợi nhuận cao hơn để duy trì quy mô này.

Đối với Gojek, mới chỉ bắt đầu mở rộng khu vực, trọng tâm sẽ tập trung vào các doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện chiến lược ở mỗi thị trường, đồng thời duy trì vị trí dẫn đầu tại quê nhà.

Những người sáng lập nền tảng công nghệ để có thể tránh xa cuộc đua superapp là cần một chiến lược để đạt được sự tạo ra giá trị tự duy trì. Nói cách khác, họ cần một kế hoạch để người dùng gắn bó lâu dài với nền tảng này.

Họ có thể tập trung vào một doanh nghiệp cụ thể và mở rộng vào các dòng liên quan để bảo đảm người dùng lâu dài hoặc có thể giành được càng nhiều người dùng càng tốt và cố gắng đưa họ vào các doanh nghiệp có giá trị cao hơn. Nhưng không thể quá đơn độc và phải sẵn sàng thích nghi.

Bất kể cách tiếp cận là gì, điều quan trọng là một nền tảng công nghệ bắt đầu hành trình đúng. Các công ty khởi nghiệp công nghệ cần sự kiên trì và tập trung để theo đuổi một ngành nghề kinh doanh hoặc tham gia thị trường sớm.

Nếu hóa ra thị trường không “phù hợp” hoặc bền vững, các công ty này nên có sự linh hoạt để thích nghi. Bây giờ là lúc Grab và Gojek chứng minh rằng họ có thể.