Grab ra mắt dịch vụ thương mại điện tử B2B mới

Lan Hạ (Theo Deal street asia)

Grab đã ra mắt dịch vụ thương mại điện tử B2B mới trên nền tảng của mình, Grab Merchant, để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Đông Nam Á phát triển và quản lý các doanh nghiệp trực tuyến của họ.

Trong cuộc họp trực tuyến hôm thứ Hai, Grab đã chia sẻ rằng các thương nhân SME sẽ có thể bán buôn, xxây dựng và thực hiện quảng cáo thông qua dịch vụ mới được ra mắt.

Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Đông Nam Á cũng hy vọng sẽ tung ra các dịch vụ tài chính dành riêng cho các thương nhân SME trong những tháng tới thông qua GrabPay.

Các thương nhân ngành thực phẩm và đồ uống (F & B) trước đây đã sử dụng ứng dụng thương nhân của GrabFood, sẽ được chuyển sang ứng dụng Grab Merchant này, hợp nhất cơ sở thương nhân của Grab ngành F & B (GrabFood), cửa hàng tạp hóa (GrabMart) và các thương nhân hiện đang sử dụng GrabPay.

Theo Grab, có ​​khoảng 120.000 thương nhân mới tham gia nền tảng trong mùa COVID-19 từ tháng 3 đến tháng 5.

“COVID-19 đã làm gia tăng sự thay đổi. Chúng tôi đã thấy sự phụ thuộc vào các dịch vụ trực tuyến tăng theo cấp số nhân gần như chỉ sau một đêm. Điều này đang thúc đẩy sự đổi mới ở Đông Nam Á, nhưng cũng khiến có nguy cơ mở rộng sự phân chia kỹ thuật số.”

“Chúng tôi hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ điều hướng sự bình thường mới này. Chúng tôi sẽ dựa trên công nghệ của mình và tiếp cận để tìm ra những cách thức kinh doanh mới có thể hỗ trợ tất cả mọi người một cách toàn diện,” ông Hooi Ling Tan, đồng sáng lập Grab cho biết.

Việc ra mắt của Grab Merchant cho thấy sự tập trung ngày càng tăng của Grab tại các khu vực nơi mà nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng khi người Đông Nam Á tránh giao thông công cộng hoặc dịch vụ gọi xe do các biện pháp phong tỏa và lo ngại về việc nhiễm virus COVID-19.

Điều này đã tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh đi xe cốt lõi của Grab.

Russell Cohen, giám đốc điều hành Grab, chia sẻ rằng hơn một nửa tổng giá trị giao dịch (GMV) đến từ các lĩnh vực không liên quan đến vận tải như giao hàng thực phẩm và tạp hóa.

Ông không chia sẻ chi tiết về các dự báo tăng trưởng của Grab, hay sự đổ vỡ giữa các doanh nghiệp vận tải và phi vận tải sẽ phát triển như thế nào trong những tháng tới.

Sự ra mắt của Grab Merchant cũng đặt decacorn Đông Nam Á này cạnh tranh trực tiếp với một số công ty khởi nghiệp nhỏ hơn như GudangAda và Ralali, cũng là các thị trường B2B nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Indonesia.

Các kỳ lân thương mại điện tử của Indonesia như Tokopedia và Bukalapak cũng cung cấp các dịch vụ tương tự phục vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp nhỏ, trong đó, cho phép doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng kỹ thuật số và áp dụng cho các dịch vụ tài chính như cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay.