Grab đang khởi kiện nền tảng thương mại điện tử mờ ám

Duy Khôi (Theo Kr Asia)

Theo Kr Asia, Grab Indonesia chuẩn bị khởi kiện một nền tảng thương mại điện tử có tên Grab Toko – ngoài việc giả định tên của gã khổng lồ dịch vụ gọi xe và giao hàng – cũng sa lầy vào một vụ gian lận.

“Grab Indonesia không biết và không liên quan đến nền tảng thương mại điện tử cũng như các tài khoản mạng xã hội dưới tên Grab Toko”, người phát ngôn Dewi Nuraini cho biết.

Grab Toko đã gây chú ý vài ngày trước khi một số khách hàng phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ không nhận được đơn đặt hàng trong nhiều tuần.

Theo trang web của mình, Grab Toko đang bán điện thoại thông minh Android và iPhone mới với “mức giá tốt nhất”, thấp hơn tỷ giá trung bình trên thị trường. Công ty đã thu hút một lượng lớn khách hàng thông qua các quảng cáo kỹ thuật số, bảng quảng cáo và truyền hình.

Một khách hàng được KrASIA liên hệ qua Twitter cho biết cô đã mất hơn 24 triệu IDR (1.440 đô la). Vào ngày 28/12, cô đã đặt mua hai chiếc iPhone 12, được chào bán với giá 12 triệu IDR (864 đô la) – rẻ hơn giá thị trường thông thường là 14,8 triệu IDR.

“Khi tôi kiểm tra trạng thái đơn đặt hàng, họ cho biết hàng của tôi sẽ được giao sau ngày 4/1, nhưng tôi vẫn chưa nhận được chúng”, cô nói và yêu cầu không tiết lộ tên của mình.

Trang web của Grab Toko đã không truy cập được sau khi tin tức về một vụ lừa đảo được lan truyền.

Sự ngạc nhiên của cô ấy đã trở thành sự tức giận sau khi Grab Toko vào thứ Tư đăng tải một tuyên bố trên tài khoản Instagram của mình, thay mặt cho giám đốc điều hành của công ty Yudha Manggala Putra, tuyên bố rằng một nhà đầu tư giấu tên đã biển thủ tiền của khách hàng và sau đó họ đã báo cảnh sát.

“Chúng tôi đã phong tỏa tất cả các tài khoản ngân hàng để ngăn chặn tổn thất thêm”, tuyên bố cho biết. “Chúng tôi sẽ hoàn lại tiền cho người tiêu dùng ngay sau khi cuộc điều tra của cảnh sát hoàn tất”.

Ngay sau đó, ban quản lý của Grab Toko đã im lặng. Các tài khoản mạng xã hội và trang web không thể truy cập được trong khi văn phòng, nằm trong một không gian làm việc chung ở Jakarta, đã bị bỏ trống, theo báo cáo của CNBC Indonesia.

Mặc dù cả Grab và Grab Toko đều nói rõ rằng họ không liên quan, nhưng cái tên tương tự đã tạo ra ấn tượng rằng cửa hàng trực tuyến này là một phần của hệ sinh thái. Trang này phù hợp với mô hình của Grab trong việc đặt tên cho các dịch vụ của mình, chẳng hạn như GrabFood để giao đồ ăn và GrabRide để gọi xe. Do đó, Grab Indonesia đã quyết định thực hiện hành động pháp lý để bảo vệ danh tiếng của mình.

“Thương hiệu Grab đã được đăng ký và bảo hộ dưới dạng sở hữu trí tuệ theo luật và quy định áp dụng tại Indonesia,” Nuraini khẳng định.