Grab cam kết hỗ trợ sinh kế cho tài xế và thương nhân tại Việt Nam.

Ngân Hà

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ các tài xế, những người ở trên nền tảng của chúng tôi thường xuyên, để đảm bảo rằng họ có thể được bồi thường với cùng mức thu nhập họ có trước khi xảy ra dịch bệnh này, bà Nguyễn Thái Hải Vân, giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết

Vào tháng 1, Grab đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thái Hải Vân làm giám đốc điều hành tại Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng nhất trong khu vực. Bà Vân sẽ giám sát chiến lược kinh doanh và hoạt động của Grab Việt Nam khi công ty này định hình nền tảng của mình thành một siêu ứng dụng.

Grab công bố vào tháng 8/2019 sẽ đầu tư 500 triệu đô la cho Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Công ty đã mở rộng mạnh mẽ ở các ngành dọc trong nước và đã xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan của chính phủ thông qua các dự án giao thông và xã hội.

KrASIA đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thái Hải Vân về việc tuân thủ các quy định mới đối với xe ô tô của Grab và thông báo gần đây về gói cứu trợ trị giá 70 tỷ đồng cho các tài xế và đối tác để vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 .

+ Bắt đầu từ ngày 1/4, Việt Nam đã chính thức hợp pháp hóa dịch vụ thuê xe (Nghị định 10) sau nhiều năm tranh luận về việc liệu các nhà cung cấp như Grab có phải tuân theo các yêu cầu áp đặt như đối với các doanh nghiệp vận tải khác hay không. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Grab ở Việt Nam, đặc biệt là dịch vụ GrabCar như thế nào?

– Tôi nghĩ đây là một phần lịch sử của pháp luật. Trong những năm qua, tất cả các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan chính phủ có liên quan đã làm việc rất chặt chẽ với các doanh nghiệp như chúng tôi để có được những hiểu biết và khuyến nghị. Quá trình đó kéo dài lâu hơn dự kiến.

Grab đã rất mong chờ ngày này. Dịch vụ thuê xe hiện có thể được cung cấp ở tất cả 63 thành phố và tỉnh ở Việt Nam, không chỉ năm tỉnh nằm trong chương trình thí điểm.

Chúng tôi tin rằng Nghị định 10 sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho các nền tảng gọi xe để kết nối hành khách với tài xế một cách hiệu quả và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của tất cả mọi người ở Việt Nam.

Hàng triệu đối tác tài xế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, cũng sẽ được trao quyền để nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc đi xe. Trong khi đó, các công ty vận tải ở Việt Nam có thể hợp tác với các nền tảng đặt xe để quản lý lái xe và đội xe của họ hiệu quả hơn.

Nghị định cởi mở hơn, công nhận ba loại hình kinh doanh vận tải có thể cung cấp dịch vụ cho xe khách dưới chín chỗ ngồi.

Tất cả các công ty cung cấp dịch vụ taxi, dịch vụ xe hợp đồng và những công ty lưu trữ ứng dụng để kết nối tài xế và người dùng có thể hoạt động theo nhiệm vụ này.

Chúng tôi tin rằng điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.

+ Cuộc tranh luận liên tục xoay quanh việc Grab là một nền tảng công nghệ hay một công ty vận tải. Grab cần chọn mô hình kinh doanh nào để hoạt động tại Việt Nam và vẫn hoàn toàn tuân thủ nghị định này?

+ Grab sẽ tiếp tục hoạt động như một nền tảng công nghệ đa dịch vụ. Đối với dịch vụ GrabCar nói riêng, Grab đang nỗ lực để có giấy phép cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Grab đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các sở tại địa phương để đảm bảo Grab và các đối tác vận tải của mình tuân thủ đầy đủ Nghị định 10.

Trong số các lựa chọn có sẵn, việc xin giấy phép kinh doanh vận tải cho GrabCar sẽ cho phép Grab tuân thủ đầy đủ Nghị định 10, và tiếp tục phục vụ hành khách và đối tác tài xế với sự gián đoạn tối thiểu.

Grab sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các hợp tác xã vận tải để hỗ trợ các đối tác tài xế tuân thủ Nghị định 10.

Việc xin giấy phép kinh doanh vận tải theo Nghị định 10 không có nghĩa là có một sự thay đổi đáng kể các dịch vụ hoặc hoạt động của chúng tôi. Grab vẫn là một công ty công nghệ cung cấp dịch vụ gọi xe.

Hành khách có thể tiếp tục đặt xe thông qua ứng dụng Grab, như trước đây. Các đối tác tài xế, những người sẽ vẫn là thành viên của hợp tác vận tải, cũng có thể tiếp tục sử dụng ô tô của họ để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách dựa trên hợp đồng điện tử thông qua ứng dụng Grab.

+Đây là một thời gian khó khăn cho tất cả các doanh nghiệp do sự lan rộng của COVID-19. Hôm qua, Việt Nam đã cấm tất cả các loại dịch vụ xe khách trong nước từ ngày 1 đến 15/4. Bà có thể chia sẻ về kế hoạch của Grab không?

– Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ tình hình và hợp tác với tất cả các cơ quan hữu quan ở Việt Nam để giúp kiểm soát dịch bệnh.

Mục tiêu là đảm bảo chúng tôi có thể tiếp tục hỗ trợ các tài xế và các thương nhân của chúng tôi trong thời gian rất khó khăn này vì nhu cầu vận chuyển đã giảm đáng kể.

Do đó, Grab vừa công bố gói cứu trợ trị giá 70 tỷ đồng, bao gồm quyên góp cho quỹ do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khởi xướng và cho nhân viên cộng đồng tại các trung tâm kiểm dịch.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ các tài xế, những người ở trên nền tảng của chúng tôi thường xuyên, để đảm bảo rằng họ có thể được bồi thường với cùng mức thu nhập họ có trước khi xảy ra dịch bệnh này.

Grab sẽ hỗ trợ chủ nhà hàng để đảm bảo rằng nhu cầu ngoại tuyến có thể được chuyển sang trực tuyến. Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để bảo vệ sinh kế của các đối tác, đồng thời cung cấp các dịch vụ phù hợp cho người dùng tại thời điểm này, chẳng hạn như GrabMart hoặc GrabAssistant.

Liên quan đến việc mở rộng dịch vụ GrabCar ra nhiều tỉnh và thành phố hơn tại Việt Nam, đó không phải là điều mà chúng tôi có thể làm nhanh chóng.

Tại thời điểm này, Grab đang hợp tác với các đối tác để nghiên cứu về nhu cầu dịch vụ này tại các khu vực khác của Việt Nam. Chúng tôi đang đánh giá các lựa chọn để chuẩn bị khi mọi thứ trở lại bình thường.