Google từ chối trả tiền cho các công ty truyền thông của Australia

Ngân Hà (Theo AFP)

Google đã từ chối yêu cầu trả hàng trăm triệu đô la mỗi năm cho các phương tiện truyền thông của Australia theo thỏa thuận chia sẻ doanh thu do chính phủ áp đặt.

Giám đốc điều hành hàng đầu của Google tại Australia cho biết, Google kiếm được gần 10 triệu đô la Australia (6,7 triệu đô la Mỹ) mỗi năm từ quảng cáo liên kết tin tức, một phần trong ước tính của cơ quan giám sát chính phủ về lĩnh vực này.

Trong một nỗ lực đang được quan tâm trên khắp thế giới, Australia chuẩn bị tiết lộ kế hoạch buộc các công ty internet lớn chia sẻ doanh thu quảng cáo mà họ kiếm được từ các tin tức có trong dịch vụ của họ.

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Australia, ACCC ước tính Google và Facebook cùng nhau kiếm được 6 tỷ đô la Australia (tương đương 4 tỷ đô la Mỹ) mỗi năm từ quảng cáo ở nước này.

Các nhà xuất bản tin tức hàng đầu đã yêu cầu hai công ty này trả ít nhất 10% số tiền đó mỗi năm cho các tổ chức tin tức địa phương, bởi theo các đơn vị xuất bản tin tức, họ đã mất phần lớn doanh thu quảng cáo cho gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Mel Silva, giám đốc điều hành của Google tại Australia đã bác bỏ những con số như vậy là phi thực tế.

“Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng tin tức chất lượng cao có giá trị xã hội lớn, nhưng chúng ta cũng cần phải hiểu về kinh tế”, Silva nói trong một bài đăng trên blog vào Chủ nhật.

Cô cho biết Google năm ngoái chỉ kiếm được 10 triệu đô la doanh thu từ các lần nhấp vào quảng cáo được đặt bên cạnh các tìm kiếm liên quan đến tin tức.

“Phần lớn doanh thu của chúng tôi không đến từ các tìm kiếm tin tức, mà từ các tìm kiếm với mục đích thương mại, như khi ai đó tìm kiếm” giày chạy bộ “và sau đó nhấp vào quảng cáo”, cô nói.

Silva cũng phủ nhận lập luận của ACCC rằng các công ty công nghệ đạt được “lợi ích gián tiếp” đáng kể từ việc hiển thị tin tức vì nội dung thu hút người dùng đến nền tảng của họ.

Tin tức “chỉ đại diện cho một số lượng nhỏ các tìm kiếm” trên Google, năm ngoái chỉ chiếm 1% các hành động tìm kiếm trên Google tại Australia, cô nói.

Cắt giảm công việc

Giám đốc điều hành Google cho biết, mặt khác, công ty đã cung cấp cho các phương tiện truyền thông tin tức của Australia giá trị “đáng kể” bằng cách gửi người truy cập trang web của họ.

“Nói một cách rõ ràng, rất nhiều người (người Australia và hơn thế nữa) nhấp chuột từ Google thông qua các trang web tin tức của Australia, điều này mang lại cho các nhà xuất bản cơ hội kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo hoặc biến những người này thành người đăng ký trả tiền”, cô nói.

Tìm kiếm của Google chiếm 3,44 tỷ lượt truy cập vào các nhà xuất bản tin tức lớn và nhỏ của Australia vào năm 2018, định giá những lượt giới thiệu ở mức hơn 200 triệu đô la Australia mỗi năm cho các công ty tin tức.

Quan điểm của Google báo hiệu một kết quả không mấy khả quan của các cuộc đàm phán mà ACCC hy vọng sẽ theo đuổi giữa Google, Facebook và các công ty truyền thông Australia về một “quy tắc ứng xử” bắt buộc đối với các vấn đề như chia sẻ doanh thu, hạn chế thông tin và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Tháng trước, cơ quan quản lý đề nghị các nhà xuất bản Australia có thể cần tổ chức một cuộc “tẩy chay tập thể” đối với Google và Facebook nếu các cuộc đàm phán tự nguyện về quy tắc ứng xử thất bại.

Silva cho biết Google đã chuẩn bị tham gia vào quá trình này, nhưng nói thêm rằng “điều quan trọng là phải đưa ra quyết định dựa trên các sự kiện, không phải là con số không chính xác và các xác nhận vô căn cứ”.

ACCC ra hạn đến cuối tháng 7 để đưa ra quy tắc cuối cùng, mà chính phủ đã tuyên bố sẽ nhanh chóng thực hiện.

Google và Facebook đã có tác động rất lớn đến các công ty truyền thông trên toàn cầu khi họ chiếm phần lớn chi tiêu quảng cáo trực tuyến.

Để đối phó với doanh thu giảm, trầm trọng hơn do tác động kinh tế của đại dịch virus corona, các hãng truyền thông ở Australia đã phải đóng cửa vĩnh viễn hoặc tạm thời hơn 150 phòng tin tức, cắt giảm hơn 20% việc làm trong lĩnh vực này kể từ năm 2014.