Gojek hợp tác với ví điện tử MoMo đấu Grap

Quỳnh Anh

Vào tháng 5 năm 2021, Gojek có trụ sở tại Indonesia đã công bố kế hoạch bổ sung dịch vụ gọi xe và thanh toán điện tử vào các hoạt động của mình tại Việt Nam.

Tại thời điểm đó, không giống như đối thủ Singapore Grab, Gojek đang cung cấp các dịch vụ được chọn mà không có bất kỳ tùy chọn thanh toán kỹ thuật số nào.

Để thay đổi điều đó và cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn thanh toán hơn trên ứng dụng của mình, Gojek trong tuần này đã ký một thỏa thuận với ví điện tử kỳ lân MoMo của Việt Nam

Tổng Giám đốc tại Việt Nam của Gojek, Phùng Tuấn Đức,  đã nói với Nikkei vào năm ngoái rằng họ “cảm thấy tự tin để bắt đầu mở rộng sang ô tô và thanh toán là hai [dịch vụ] được yêu cầu nhiều nhất từ ​​cơ sở người tiêu dùng của chúng tôi.”

Điều đó nói rằng, với mối quan hệ hợp tác được thiết lập trong tuần này, người Việt Nam có thể bắt đầu sử dụng MoMo để thanh toán một chuyến đi bằng xe máy hoặc ô tô, cũng như giao hàng thực phẩm và bưu kiện, Gojek cho biết hôm thứ Hai.

Điều khiến thỏa thuận này trở nên tốt là thực tế là người dùng của MoMo đã đông hơn toàn bộ thị trường đặt xe của cả nước. Kỳ lân ví điện tử trong nước có 31 triệu người dùng, trong khi toàn Việt Nam có 19,9 triệu người dùng dịch vụ đi xe và taxi, dựa trên ước tính của Statista vào năm 2021.

Tuyên bố của Gojek cũng cho rằng việc tích hợp các dịch vụ của MoMo là một phần trong chiến lược của công ty khởi nghiệp Indonesia nhằm cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn thanh toán hơn trên ứng dụng của mình, sau khi ra mắt tính năng thanh toán bằng thẻ vào năm ngoái. Ông Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam cho biết đây cũng là lần đầu tiên Gojek hợp tác với một công ty công nghệ Việt Nam.

Gojek cuối cùng chỉ ra mắt dịch vụ gọi xe GoCar tại Việt Nam vào tháng 11 năm ngoái, sau khi công bố ý định của mình vào tháng 5. Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch cấp cao của MoMo cũng cho biết “Thông qua mối quan hệ hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các đối tác tài xế và thương nhân của Gojek tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tăng thu nhập và phục hồi sau đại dịch”.

Các chuyên gia cho rằng thương vụ giữa Gojek và MoMo là một “bước đi thông minh” khi nó làm tăng các lựa chọn thanh toán trên các phương thức thanh toán vốn trước đây chỉ chấp nhận tiền mặt và thẻ ngân hàng tại Việt Nam.

Mặt khác, Grab của Singapore sử dụng ví điện tử Moca. Tùy thuộc vào các điều khoản hợp đồng, cố vấn CNTT Amanuel Flobbe nói với Nikkei Asia rằng việc hợp tác với MoMo có thể giúp Gojek phát triển mà không tốn quá nhiều chi phí.

Cả Gojek và Grab đều đang chạy đua để thống trị dịch vụ đặt xe ở Đông Nam Á . Đặc biệt là với sự phát triển vượt trội của họ, cả Grab và GoTo dường như đang nhắm đến lãnh thổ vượt xa mức độ của Uber là cung cấp dịch vụ chia sẻ chuyến đi cùng với các hình thức vận tải khác với một số dịch vụ giao hàng đang phát triển.

Đối với không gian ví điện tử của Việt Nam, hiện có hơn 40 ví điện tử , so với chỉ năm sáu năm trước đây. Momo, ShopeePay (AirPay) và ZaloPay là ba ví điện tử phổ biến nhất trên thị trường, dựa trên tỷ lệ người dùng, theo techwireasia