Giao hàng trong 30 phút, nhựa 300 năm: Sự lãng phí của thương mại điện tử

Ngân Hà (Theo Kr Asia)

Một người dân địa phương bỏ bao bì bưu kiện vào thùng tái chế ở một trạm của Cainiao ở Hàng Châu

Trung Quốc sẽ thực hiện lệnh cấm quốc gia đối với bao bì nhựa trong ngành logistic vào năm 2025.

Trung Quốc có mạng lưới logistic và thương mại điện tử tiên tiến nhất trên thế giới. Vận chuyển nhanh chóng bao phủ gần như toàn bộ quốc gia, làm cho mua sắm trực tuyến trở thành một lựa chọn hợp lý cho dù bạn ở đâu.

Vào năm 2020, doanh số bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 1,507 nghìn tỷ đô la ở Trung Quốc, chiếm 24,9% tổng số giao dịch bán lẻ của người tiêu dùng tại quốc gia này. Đồng thời cũng có rất nhiều bao bì bưu kiện được thải ra.

Theo dữ liệu của Cục Bưu điện Nhà nước, năm ngoái, các hãng vận tải Trung Quốc đã xử lý 83 tỷ bưu kiện. Bình quân số lượng bưu kiện tính theo đầu người đã tăng vọt từ 0,01 lên hơn 50 vào năm 2020.

Sự thuận tiện của việc đặt hàng giao đến tận cửa nhà bạn với tốc độ chóng mặt đi kèm với chi phí môi trường lớn.

Trước khi các công ty logistic, các nhà khai thác thương mại điện tử và chính phủ có thể xây dựng một mạng lưới tái chế hiệu quả, Trung Quốc phải xử lý khoảng 10 triệu tấn chất thải bao bì mỗi năm, khoảng 23% trong số đó sẽ bị đốt hoặc chôn trong các bãi chôn lấp. không thể tái chế hoặc tái sử dụng. Trong số lượng lớn này, những thứ không phân hủy được sẽ tồn tại trong môi trường mãi mãi.

Rác khó xử lý

Theo một báo cáo nghiên cứu về rác thải từ đóng gói bưu kiện ở Trung Quốc được công bố bởi phong trào toàn cầu Break Free from Plastic China và tổ chức phi chính phủ Greenpeace năm 2019.

“Tôi thường từ chối tái chế nếu có quá nhiều băng dính hoặc quá nhiều nhãn vận chuyển trên bao bì,” một quản lý trạm tái chế ở Bắc Kinh nói với China Youth Daily trong một cuộc phỏng vấn năm 2016. “Nếu có nhiều băng dính sẽ phải mất quá nhiều thời gian để dọn dẹp và không hiệu quả về chi phí.”

Theo báo cáo nghiên cứu năm 2019, hộp xốp nhựa, túi dệt và bao bì giấy như thùng các tông và phong bì có nhiều khả năng được tái chế hoặc bán để tái chế và tái sử dụng, trong khi 99% vật liệu nhựa khác, như chất độn và màng, được xử lý như rác thải sinh hoạt và bỏ hoang. Giá trị bán lại của chúng quá thấp và phải tốn quá nhiều công sức để làm sạch.

Nếu không có biện pháp hữu hiệu nào được thực hiện, sẽ có 6 triệu tấn bao bì bưu kiện ở các bãi chôn lấp của Trung Quốc vào năm 2025 và chi phí xử lý dự kiến để khắc phục tình trạng này sẽ đạt 660 triệu đô la.

Năm 2018, mặc dù đốt rác mang lại lợi ích kinh tế 22,6 triệu đô la nhờ sản xuất điện nhưng chi phí cũng tăng lên 41,6 triệu đô la.

Sử dụng ít bao bì hơn, xanh hơn và thông minh hơn

Để giải quyết vấn đề nghiêm trọng của việc bảo vệ môi trường, một lệnh cấm nhựa mới sẽ được thực hiện trong năm nay, cấm sử dụng túi nhựa không phân hủy sinh học, băng dính và túi nhựa dệt dùng một lần tại tất cả các cửa hàng bưu điện và chuyển phát nhanh vào năm 2025.

Cainiao, mạng lưới logistic do gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và một nhóm các hãng vận tải đồng sáng lập, cho biết sự thay đổi này có thể kiểm soát được.

“Mặc dù chi phí vận hành chắc chắn sẽ tăng trong giai đoạn đầu, nhưng khi đây trở thành xu hướng của toàn ngành, thậm chí cả nước, các chuỗi công nghiệp liên quan sẽ ra đời và các công nghệ tương ứng sẽ phát triển, chi phí sẽ chỉ giảm chứ không tăng tương lai, ”Wang Haosu, giám đốc các sáng kiến xanh của Cainiao, nói với KrASIA.

Các nhãn vận chuyển mới chỉ chiếm một nửa diện tích so với các nhãn cũ, được chuyển thành giấy tiết kiệm.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử và chuyển phát khác như JD.com, Suning.com và SF Express đều đã và đang tìm cách giảm nhựa kể từ năm 2017.

Một bước quan trọng trong chu trình là giảm bớt việc đóng gói quá nhiều.

Cả Cainiao và JD Logistics đều khuyến khích các đối tác thương mại điện tử sử dụng bao bì của riêng họ khi gửi bưu kiện, các hãng chuyển phát bỏ các lớp bao bì và chất độn bổ sung.

Các công ty logistic cũng đã thực hiện các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về việc sử dụng băng keo.

Hơn nữa, các công ty có thể sớm sử dụng các vật liệu đóng gói xanh hơn.

“Chúng tôi phát minh ra nhãn vận chuyển kỹ thuật số vào năm 2014, đã tiết kiệm được 430 tỷ tờ giấy trong vòng sáu năm. Nhãn mới số hóa các phần của thông tin vận chuyển và chuyển chúng dưới dạng mã để chỉ chiếm một nửa diện tích bề mặt so với nhãn cũ” Wang nói

Vào năm 2020, Cainiao đã tiến hành thử nghiệm tại ba thành phố lớn ở Trung Quốc, cung cấp các loại túi có thể phân hủy một phần như một lựa chọn khi khách hàng muốn gửi bưu kiện.

“Việc thí điểm được lên kế hoạch cho 20 đến 30 thành phố mới vào năm 2021. Tùy chọn xanh hơn sẽ đi kèm với giá cao hơn vài xu sau khi Cainiao trợ cấp” Wang cho biết

“Túi ni lông có thể phân hủy hoàn toàn hiện đang là vấn đề về chi phí và cũng là vấn đề kỹ thuật, ngành logistic có yêu cầu cao về các đặc tính vật lý của túi và rất nhiều túi có thể phân hủy hoàn toàn hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu tiêu chuẩn và khối lượng” Wang nói.

Mặt khác, trên trang web của JD Logistic, công ty này hiện sử dụng băng nhựa có thể phân hủy và các hộp có thể tái chế có thể sử dụng hơn 20 lần,.

Trước đó, hãng tin địa phương Shanghai Observer đưa tin một số người tiêu dùng vẫn nhận được hộp xốp nhựa sau khi lựa chọn phương án sử dụng hộp có thể tái chế, thân thiện với môi trường.

Cainiao đã lắp đặt hơn 80.000 thùng rác tái chế tại các trạm của mình trên khắp đất nước.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả người dùng mở gói bưu kiện của họ tại trạm và sau đó tự nguyện bỏ các vỏ gói hàng vào thùng rác. Quản lý nhà ga sẽ làm một số công việc dọn dẹp và tháo băng để đảm bảo rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến người tiêu dùng tiếp theo” Wang cho biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *