Giải quyết tranh chấp chưa theo kịp tốc độ phát triển thương mại điện tử

Q. Anh

Khi nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam phát triển, tỷ lệ tranh chấp giữa người bán và người mua trực tuyến cũng tăng theo.

Theo báo cáo của Google, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng 16% lên 14 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ trị giá 52 tỷ USD vào năm 2025.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, theo một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), số lượng các vụ tranh chấp cũng đang gia tăng nhanh chóng, với 24,4% người bán bị lôi kéo vào các vụ tranh chấp vào năm ngoái.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam cho biết năm ngoái đã xử lý hơn 250 trường hợp vi phạm thương mại điện tử như trang web không đăng ký, bán sản phẩm kém chất lượng và giả danh doanh nghiệp để lừa đảo người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử đã đánh sập hơn 17.400 cửa hàng trực tuyến và 34.600 sản phẩm trong 5 tháng đầu năm 2020, theo cơ quan này.

Trưởng bộ phận nghiên cứu tổng hợp tại CIEM cho biết, mặc dù các sàn thương mại điện tử có quy trình tiếp nhận khiếu nại của khách hàng và giải quyết tranh chấp, nhưng họ chỉ có thể xử lý vi phạm của người bán bằng cách đóng cửa hàng và không thể bắt họ bồi thường cho khách hàng mà họ đã lừa.

Các chuyên gia cho biết, nhu cầu về hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) trong thương mại điện tử ngày càng lớn do nhiều doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh trực tuyến.

Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý rõ ràng cho ODR, và các chuyên gia cho rằng cần ngay lập tức để hệ thống ODR có thể được triển khai.