Giải quyết những cuộc đối thoại khó chịu ở công sở

Hạ My

Trong 11 năm qua, tôi đã viết cho chuyện mục lời khuyên dành cho nơi công sở, trả lời thư của bạn đọc về đủ loại chuyện, như cách để nói với sếp bạn bị quá tải công việc hay phải làm gì với một đồng nghiệp có mùi hôi cơ thể.

  chuyên gia tâm lý viết cho BBC Capital, một trong những nội dung lớn nhất tôi thường nhận được trong hộp thư của mình thời gian đó là có rất nhiều người muốn biết – làm sao để tôi có thể khiến sếp hay đồng nghiệp thay đổi hành vi mà tôi không phải nói thẳng ra với họ?

Nói cách khác, rất nhiều người trong chúng ta hy vọng rằng sẽ có một phép thuật diệu kỳ nào đó khiến ta giải quyết được vấn đề mà không cần phải nói ra.

Nhiều người thực sự muốn tránh đối thoại trực tiếp, đặc biệt khi có khả năng sẽ gây ra sự khó chịu.

Ở mức độ nào đó, điều này hoàn toàn có thể hiểu được. Sau cùng thì công việc của bạn chính là sinh kế, và bạn cần phải duy trì quan hệ tốt với đồng nghiệp, đặc biệt là với sếp, nếu không cuộc sống của bạn sẽ trở nên kém vui vẻ hơn nhiều.

Nhưng điều tôi nhận thấy trong hộp thư đó là có nhiều người thậm chí ngại ngùng ngay cả với những đối thoại rất nhỏ khó có khả năng dẫn tới kết quả gì tồi tệ.

Chẳng hạn như tôi từng được nghe có người ngậm đắng nuốt cay trong im lặng suốt nhiều tháng trời mà không dám yêu cầu đồng nghiệp đừng nghe điện thoại bằng loa ngoài nữa, hay giảm âm lượng chuông điện thoại xuống.

Tôi cũng được nghe kể có người chịu đựng suốt thời gian dài với tình trạng cơ thể bị khó chịu ở nơi làm việc – như họ phải ngồi một cái ghế khiến họ đau lưng, hay hệ thống lọc không khí khiến họ thấy buồn nôn – thay vì đơn giản là nói chuyện với người có thể sửa nó.

Tôi thậm chí nghe kể từ nhiều người – rất nhiều người – vẫn tiếp tục phải làm việc sau khi đã nghỉ việc – và làm hoàn toàn miễn phí – vì họ quá ngại phải nói thẳng ra là “Tôi không thể giúp được việc này nữa.” Hay thậm chí, “Hãy thảo luận về mức chi phí hợp lý cho việc này.”

Và ngay cả những người làm quản lý, vốn có quyền rõ ràng để lên tiếng khi muốn thay đổi gì đó, lại có thể là những người yếu đuối nhất khi tránh né đối thoại trực tiếp.

Hộp thư của tôi đầy thư của người làm quản lý thấy khó chịu với thái độ nào đó trong công việc của nhân viên nhưng lại không thực sự ngồi xuống với người đó và nói rõ họ muốn người đó thay đổi gì… mặc dù, công việc của họ là phải làm điều đó.

Tất nhiên là chẳng ai muốn có những đối thoại khó chịu hay không thoải mái, nhưng thực tế là bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn rất nhiều trong đời sống công việc – và thường sẽ đạt chất lượng tốt hơn trong đời sống công sở – nếu bạn sẵn lòng lên tiếng và đề nghị điều bạn muốn.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là nói với thái độ hung hăng hay gây sự, mà đây lại là thứ mà mọi người thường tưởng tượng họ sẽ phải làm.

Thay vào đó, ý tưởng là hãy lên tiếng một cách bình tĩnh và dựa trên thực tế – với giọng điệu tương tự khi bạn nói những việc như “Có thể tôi không thể làm phần mềm này vận hành được” hay “liệu anh có thể giúp tôi giải quyết vấn đề này với khách hàng không?”

Nói cách khác, đó là ngữ điệu bạn sẽ sử dụng khi cố gắng giải quyết những vấn đề liên quan đến công việc và bạn đã nung nấu vấn đề đó với bản thân suốt nhiều tuần.

Nếu làm được điều này, nhiều khả năng là bạn sẽ nhận ra hầu hết mọi người đều rất biết điều. Hầu hết mọi người muốn biết liệu họ có đang làm việc gì đó khiến bạn giận dữ hay không vui không – hoặc nếu trong trường hợp với máy lọc không khí, là khiến bạn thực sự thấy phát bệnh.

Hầu hết mọi người sẽ không nổi giận khi bạn khởi đầu một cuộc trò chuyện lịch thiệp, bình tĩnh nói về thứ bạn cần, và những người biết điều sẽ không coi bạn là một kẻ ngớ ngẩn.

Tất nhiên, không phải ai cũng là người biết điều – nhưng hầu hết mọi người đều hiểu chuyện, và nếu bạn chịu thử, thì cuộc đối thoại có khả năng sẽ tiến triển tốt và bạn sẽ đạt được kết quả như ý.