Giá đường đạt mức cao do nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng

Quỳnh Chi

Sản lượng đường ở Thái Lan cũng dự kiến sẽ giảm do thời tiết xấu. (Ảnh do Tập đoàn Nông nghiệp và Chăn nuôi cung cấp)

Giá đường toàn cầu đạt mức cao nhất trong hai năm qua trong bối cảnh dự báo nguồn cung không nhiều trong năm nay do thời tiết bất lợi ở Ấn Độ và Thái Lan, hai nhà sản xuất chính.

Theo Nikkei, căng thẳng gia tăng ở Trung Đông cũng góp phần vào sự tăng giá vì dự kiến giá dầu cao hơn đang đẩy các nhà máy vào tình trạng phải nghiền nhiều cây mía hơn để sản xuất ethanol nhằm đáp ứng nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng cao.

Trong tương lai, giá đường thô sẽ dao động quanh mức 14 cent một pound (khoảng 453 gram) ở New York, tăng hơn 30% so với giá giữa tháng 9 và là mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2018. Các nhà sản xuất đường ở Nhật Bản đang chuẩn bị tăng giá hơn nữa.

Sản lượng đường toàn cầu trong 12 tháng tính đến tháng 9 năm 2020 dự báo sẽ giảm 4,2% so với mùa trước xuống còn 179,25 triệu tấn, theo dự báo của Công ty Chăn nuôi và Nông nghiệp vào tháng 12 năm 2019. Trong khi đó, cơ quan hành chính ở Tokyo dự đoán mức tiêu thụ toàn cầu sẽ tăng 0,5% lên 185,54 triệu tấn.

Tuy nhiên, nguồn cung được cho là bị ảnh hưởng bởi thảm họa thời tiết ở các nước chính sản xuất đường. “Các trung tâm sản xuất đường ở Bắc bán cầu hiện đang trong mùa thu hoạch nhưng các nhà máy nghiền mía vẫn ở mức thấp”, một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất đường lớn cho biết.

Tại Ấn Độ, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, cây mía ở phía tây của nước này đã trải qua đợt hạn hán vào năm 2018 và mưa quá nhiều gây ra lũ lụt vào mùa hè năm 2019 khiến sản lượng đường của Ấn Độ tính đến tháng 9 năm 2020 được dự báo giảm 17,8% xuống 29,33 triệu tấn.

Ở Thái Lan, nhà sản xuất lớn thứ tư thế giới, cây mía đã bị thiệt hại do thời tiết khô bất thường ở các vùng trung tâm và do hạn hán sau đó là mưa lớn ở các vùng đông bắc. Sản lượng đường ở quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ giảm mạnh 19,8% xuống còn 12,39 triệu tấn.

Sản lượng đường cũng sẽ giảm 5,2% tại Trung Quốc, nhà sản xuất lớn thứ năm thế giới, xuống còn 11,03 triệu tấn.

Trong khi thị trường dầu đã ổn định trở lại, giá dầu thô tăng mạnh đã tạo ra dự báo sẽ sử dụng nhiều mía nhiều hơn để sản xuất ethanol sinh học, khiến cho nguồn cung đường bị cắt giảm, theo Tsutomu Kosuge, người đứng đầu Marketedge, một công ty nghiên cứu thị trường tài chính và hàng hóa tại Tokyo.

“Thị trường đang có được động lực sau một vài năm sụt giảm, nhưng chúng tôi cảm thấy giá hơi quá cao”, một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất đường lớn cho biết.

Tuy nhiên, những người khác nói rằng giá đường khó có thể tăng nữa vì dự trữ đường toàn cầu đang ở mức cao sau hai năm. Dự trữ đường thế giới dự kiến sẽ tăng lên 39,7% lượng tiêu thụ vào cuối mùa 2019-20, cao hơn mức thích hợp 30 – 35%.

Nhật Bản phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu đường thô. Giá đường chuẩn ở Nhật Bản được thiết lập hàng quý bởi một cơ quan chính phủ nhập khẩu đường từ các nhà sản xuất ở mức giá nhập khẩu trung bình và sau đó bán lại cho các công ty với giá cao hơn trong một hệ thống bảo vệ ngành đường trong nước khỏi sự cạnh tranh quốc tế.

Giá chuẩn này trong quý đầu tiên của năm 2020 đã tăng từ ba tháng trước đó do giá đường thô cao hơn trên thị trường quốc tế. Giá bán buôn không thay đổi kể từ khi giá chuẩn trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 giảm so với quý trước.

Nếu giá đường thô vẫn ở mức cao hiện tại, giá đường chuẩn ở Nhật Bản trong quý 4 tháng 6 sẽ tăng khoảng 3.000 yên (27 đô la) mỗi tấn, theo một nhà sản xuất đường. Kết quả là giá bán buôn có thể tăng.

Thế giới có thể sẽ thấy sự thiếu hụt nguồn cung đường trong mùa vụ 2019-20 lần đầu tiên trong ba năm sau tình trạng thừa sản lượng, một phần do nhu cầu ở các nước công nghiệp lớn giảm, giữ giá thấp trong giai đoạn này.

Nhu cầu gia tăng ở châu Á và châu Phi sẽ thúc đẩy tiêu dùng toàn cầu. Tiêu thụ đường ở châu Á trong năm 2019-20 sẽ tăng 1% so với năm trước lên 88,25 triệu tấn. Người tiêu dùng ở Ấn Độ và Indonesia sẽ ăn nhiều đường hơn khi mức thu nhập của họ tăng lên.

Tiêu thụ ở châu Phi sẽ mở rộng 2,5% lên 23,37 triệu tấn, được thúc đẩy bởi sự gia tăng dân số mạnh mẽ ở lục địa này.

Ngược lại, người tiêu dùng ở các nước phát triển lại đang cắt giảm lượng đường. Tiêu thụ ở châu Âu (bao gồm Nga) được dự báo sẽ giảm 0,8% xuống còn 32,74 triệu tấn, trong khi con số của Nhật Bản sẽ giảm 1,5%.