Trung Nguyên (Theo Nikkei)
Tại thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày 6, lần đầu tiên cổ phiếu của Amazon đã đạt mức đột phá 3.000 đô la, có vốn hóa thị trường hơn 1,5 nghìn tỷ đô la và đang đuổi theo Apple và Microsoft.
Chứng khoán của Amazon tiếp tục tăng trưởng trong bốn ngày làm việc cho đến ngày 6 thiết lập kỷ lục mới. Vốn hóa thị trường lần đầu tiên nằm trong khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la, chỉ đứng sau Apple (1.620 tỷ đô la Mỹ) và Microsoft (1.590 tỷ đô la Mỹ), đứng thứ hai trên thị trường.
So sánh tốc độ tăng vốn hóa thị trường bắt đầu từ cuối tháng 2 khi thị trường Mỹ bắt đầu trở nên khó khăn do sự lây lan của virus corona mới, Amazon đã tăng 63%, vượt qua Apple và Microsoft trong phạm vi 30%.
Động lực tăng giá cổ phiếu của Amazon vượt quá mong đợi của các chuyên gia. Theo công ty nghiên cứu Factset của Mỹ, giá cổ phiếu mục tiêu trung bình do khoảng 50 nhà phân tích chứng khoán đặt ra là 2.803 đô la vào ngày 6.
Với việc cổ phiếu Amazon tăng, giá cổ phiếu mục tiêu trung bình tuy có tăng nhưng đã không theo kịp. PER dự kiến (tỷ lệ thu nhập giá) cho thời hạn hiện tại là 154 lần. Nếu mức lợi nhuận hàng năm như nhau, có thể thu hồi cùng số tiền lãi như tiền gốc đầu tư trong khoảng 150 năm.
Các nhà phân tích chứng khoán thường tính giá cổ phiếu mục tiêu dựa trên triển vọng trong ba đến năm năm tới. Giá cổ phiếu hiện tại đã tăng vượt qua mức ước tính hợp lý và các nhà phân tích đang chịu áp lực.
Trong thị trường chứng khoán, tiền tập trung vào các cổ phiếu công nghệ cao khá lớn. Khi tính tổng vốn hóa thị trường của tất cả các thành phần của chỉ số chứng khoán S & P 500, chỉ có 5 công ty hàng đầu của Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet và Facebook chiếm 20%.
Theo David Menig, một công ty của Mỹ, “trong tương lai không chắc chắn của nền kinh tế, các nhà đầu tư đang đầu tư tiền vào các công ty có thể tăng trưởng ổn định”.