Gã khổng lồ sản xuất găng tay Malaysia mở rộng ở Việt Nam khi nhu cầu tăng cao

Nguyễn Trang

Top Glove dự kiến sẽ mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm tới

Top Glove của Malaysia sẽ mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vào năm tới khi nhà sản xuất găng tay lớn nhất thế giới đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu về găng tay vệ sinh tăng vọt.

Do các tiêu chuẩn y tế toàn cầu đang tăng lên đã giúp mở rộng thị trường đối với găng tay y tế và găng dùng trong phòng thí nghiệm, chủ tịch và người sáng lập của Top Glove, Lim Wee Chai cho biết công ty ông cũng đang trong quá trình mua lại khi hoàn tất kế hoạch mở nhà máy mới ở Malaysia và Thái Lan.

“Chúng tôi dự định xây dựng ít nhất một đến hai nhà máy mới mỗi năm và vẫn không hạn chế các cơ hội sáp nhập và mua lại cũng như liên doanh”, ông Lim nói với Nikkei Asian Review trong một cuộc phỏng vấn, và nói thêm rằng nhà sản xuất này phân bổ gần 100 triệu đô la mỗi năm hướng tới việc mở rộng nhà máy và nâng cấp tự động hóa.

Đến tháng 12 năm sau, Top Glove dự kiến sẽ có 872 dòng sản phẩm riêng biệt, tăng từ 648 dòng sản phẩm trong năm nay, với tổng công suất tăng lên 83,3 tỷ găng tay, so với 63 tỷ găng tay năm 2018 và 49 tỷ găng tay năm trước đó.

Top Glove, có giá trị vốn hóa thị trường chỉ hơn 3 tỷ đô la, báo cáo lợi nhuận 105,7 triệu đô la vào năm ngoái sau doanh thu 1 tỷ đô la. Công ty này vận hành 40 nhà máy trên khắp châu Á, trong đó có một nhà máy ở Trung Quốc và hiện đang xuất khẩu sang 195 thị trường trên toàn cầu.

Theo nhà phân tích Nafisah Azmi của AmInvestment Bank, tỷ suất lợi nhuận ròng của Top Glove đã giảm xuống 8% trong năm 2019, so với 11,1% vào năm 2018.

“Luôn hướng về phía trước và chúng tôi tin rằng Top Glove có thể hồi sinh tỷ suất lợi nhuận trong quý IV, kết thúc năm tài chính vào ngày 31 tháng 8 năm 2019 lên mức 16% vì công ty đã tăng giá bán cho găng tay cao su tự nhiên để phù hợp với biến động giá cả của nguyên liệu thô”, Nafisah nói.

Tuy nhiên, ông cho biết Top Glove sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực về lợi nhuận trong năm 2019 do nguồn cung từ các đối thủ như Sri Trang của Thái Lan tăng lên, dự định cung cấp găng tay cao su tăng lên 30 tỷ găng tay, từ 17 tỷ hiện tại, vào năm 2022.

Nabil Zainoodin, nhà phân tích tại Ngân hàng Đầu tư MIDF Amanah cho biết “trong khi việc mở rộng năng lực sản xuất mạnh mẽ giữa các nhà sản xuất găng tay đã dẫn đến áp lực về giá, chúng tôi hy vọng điều này sẽ được bù đắp bởi doanh số cao hơn.”

Ông Lim, 61 tuổi, đã thành lập Top Glove năm 1991 với một dòng sản phẩm duy nhất, cho biết quyết định mở nhà máy tại Việt Nam không phải là nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.

“Doanh số bán găng tay ở Trung Quốc dự kiến sẽ được chuyển sang hoạt động tại Malaysia, tác động đến doanh số bán hàng tích cực tại đây”, ông Lim nói. “Tuy nhiên, tác động này là tối thiểu. Chiến tranh dưới mọi hình thức không bao giờ tốt trong dài hạn và chúng tôi hy vọng cuộc chiến thương mại này có thể được giải quyết sớm.”

Với việc Top Glove đầu tư 24,5 triệu đô la để xây dựng nhà máy mới của Việt Nam, ông Lim cho biết ông hy vọng nhu cầu găng tay toàn cầu sẽ tiếp tục tăng khoảng 10% mỗi năm. Nhà máy ở Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất găng tay PVC vào giữa năm 2020, với công suất ước tính bốn tỷ găng tay mỗi năm.

Nhà sáng lập Top Glove, Lim Wee Chai cho biết công ty ông cũng sẽ tập trung nỗ lực tiếp thị vào các quốc gia mới nổi, nơi việc sử dụng găng tay thấp nhưng sẽ nhanh chóng gia tăng

Ông Lim cho biết ông dự kiến bốn nhà máy mới ở Malaysia và một nhà máy mới ở Thái Lan sẽ hoạt động vào cuối năm tới, thêm vào đó công ty cũng đang tìm cách đẩy nhanh sự phát triển kinh doanh bao cao su và cũng tham gia vào lĩnh vực ống thông y tế thông qua một kịch bản sáp nhập và mua lại hoặc thông qua liên doanh.

“Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và đang trong quá trình chờ phê duyệt của một vài quốc gia và chứng nhận của Tổ chức Y tế Thế giới,” ông Lim nói. “Thông qua cơ sở khách hàng hiện tại của chúng tôi và mạng lưới tốt, chúng tôi có thể chuyển động nhanh hơn sau khi hoàn tất đăng ký và nhận được chứng nhận để tiến hành phân phối sản phẩm.”

Hiện tại, công ty sản xuất khoảng 200 triệu bao cao su mỗi năm, ông Lim cho biết nhu cầu điều trị dự phòng vẫn ổn định trong bối cảnh nhận thức về sức khỏe tình dục ngày càng tăng và nhu cầu bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

“Chúng tôi thấy trước nhu cầu đến từ các thị trường thương mại đặc biệt từ các nước phát triển so với thị trường phi thương mại hoặc đấu thầu”, ông Lim nói. “Với sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc cung cấp bao cao su, ngay cả khách hàng mua găng tay hiện tại cũng sẵn sàng mua bao cao su để bổ sung vào danh mục sản phẩm của họ,” ông Lim nói.

Ông cho biết Top Glove đã đầu tư 12,2 triệu đô la vào năm tới vào một cơ sở sản xuất ống thông y tế như là một phần của kế hoạch đa dạng hóa, bao gồm cả việc sản xuất găng tay phân hủy sinh học nhanh hơn 10 lần so với găng tay kiểm tra thông thường.

“Găng tay vẫn sẽ là sản phẩm chính của chúng tôi, nhưng chúng tôi luôn tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sang các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe khác”, ông Lim nói.

Thừa nhận những lo ngại của các nhà phân tích xung quanh vấn đề sản xuất có thể xảy ra, ông Lim cho biết ông tin rằng mọi vấn đề dư nguồn cung sẽ chỉ là tạm thời vì việc tăng tiêu chuẩn vệ sinh trên toàn thế giới tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về găng tay cao su.

“Chúng tôi cũng sẽ tập trung nỗ lực tiếp thị vào các quốc gia mới nổi, nơi việc sử dụng găng tay tương đối thấp nhưng sẽ nhanh chóng gia tăng”, ông Lim cho biết. “Phạm vi sản phẩm của chúng tôi hiện bao gồm nhiều loại găng tay hơn, cũng như các sản phẩm liên quan đến cao su khác như bao cao su, tấm bảo vệ miệng và dây tập thể dục, và với điều này, chúng tôi tin rằng thậm chí còn có nhiều cơ hội tiếp thị hơn nữa.”