G-7 sẽ áp đặt các quy tắc đối với các công ty công nghệ khổng lồ

Quỳnh Chi

Các quy tắc mới sẽ được áp dụng cho các dịch vụ truyền thông xã hội như WeChat của Tencent, nơi tích lũy lượng dữ liệu khổng lồ từ người dùng trên toàn thế giới. © Reuters

Các nền tảng truyền thông xã hội và các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số trên khắp thế giới, dẫn đầu là các tập đoàn khổng lồ của Mỹ Facebook và Google, cũng như Tập đoàn Alibaba và Tencent Holdings của Trung Quốc, sẽ phải đối mặt với các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về tính minh bạch, vì nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) có vẻ sẽ đưa ra quy tắc chung để bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Nikkei, G-7 không bao gồm Trung Quốc, đang hướng đến việc tạo ra một môi trường trong đó người mua sắm có thể đưa ra quyết định dựa trên thông tin rõ ràng từ các trang web thương mại điện tử phổ biến hay các công ty công nghệ lớn, vốn phát triển bằng cách lấy dữ liệu từ người dùng.

Những công ty kinh doanh kỹ thuật số như vậy đến từ Trung Quốc ngày càng nhiều và ảnh hưởng trong lĩnh vực này cũng đang tăng lên.

G7 có kế hoạch đưa chủ đề này vào tuyên bố chung của họ sau hội nghị G-7 vào tháng 8 tới đây, dựa trên một báo cáo tạm thời từ các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm.

Khiếu nại về các công ty kỹ thuật số bao gồm việc sử dụng các phương tiện bí mật để thu thập dữ liệu người dùng ngày càng tăng.

Nhiều người tiêu dùng tham gia các thỏa thuận mà không đọc kỹ hợp đồng- có thể bao gồm các điều khoản cho phép các công ty đơn phương thay đổi giá – vì sợ rằng sẽ bị đóng băng một dịch vụ nào đó mà họ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Cũng có lo ngại rằng các thuật toán đằng sau kết quả tìm kiếm và đánh giá cộng đồng đang được sử dụng để gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.Ủy ban châu Âu của EU đang kêu gọi các nhà khai thác các dịch vụ này tiết lộ rõ ​​phương pháp của họ để người dùng có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Vương quốc Anh đã bắt đầu điều tra về cái gọi là những người có ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo, được các thương hiệu trả tiền để quảng bá sản phẩm, vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Các cơ quan quản lý chống độc quyền từ mỗi quốc gia G-7 sẽ thảo luận cách giải quyết các vấn đề này thông qua bảo vệ người tiêu dùng và minh bạch hơn trong kinh doanh kỹ thuật số.

EU, Nhật Bản và Hoa Kỳ, bằng cách chủ động xây dựng quy tắc, hy vọng sẽ khuyến khích các thành viên khác của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cập nhật luật cạnh tranh của họ.

Các quốc gia châu Âu đặc biệt mạnh mẽ trong vấn đề này.Luật riêng tư mới của EU nhấn mạnh quyền của người tiêu dùng.

Được ban hành vào năm ngoái, Quy định bảo vệ dữ liệu chung cho phép các cá nhân kiểm soát quyền riêng tư của họ nhiều hơn bao gồm quyền “bị lãng quên”, cho phép mọi người được xóa dữ liệu của chính họ do các công ty nắm giữ.

Đức, gần đây đã nói rằng các hoạt động thu thập dữ liệu của Facebook thể hiện sự lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình, đã kêu gọi tạo ra các quy tắc cạnh tranh để đảm bảo sự công bằng cho người tiêu dùng.

Hoa Kỳ đang xem xét một khoản tiền phạt khổng lồ cho Facebook về các vi phạm quyền riêng tư của nền tảng xã hội này.

Mặc dù Washington và Brussels đã có sự tương quan về các chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ vào năm 2018, bằng việc hai bên nhất trí về các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.

Nhật Bản cũng đã bắt đầu phát triển các yêu cầu đối với các công ty CNTT để cải thiện tính minh bạch của hợp đồng và tiết lộ tác động của họ đối với quyền riêng tư