Fujifilm là nhà sản xuất thiết bị y tế hàng đầu Nhật Bản

Quỳnh Như (Theo Nikkei)

Một trong những lợi thế của Fujifilm là tự sản xuất phần mềm, trong khi các nhà sản xuất thiết bị y tế khác thường thuê ngoài công việc này.

Fujifilm của Nhật Bản đã sẵn sàng ghi nhận lợi nhuận gần như kỷ lục trong năm đại dịch kết thúc vào tháng 3 này. Để hiểu được lý do tại sao, hãy làm một chuyến đi đến Đan Mạch.

Tại thị trấn Hillerod, gần Copenhagen, một công ty con của Fujifilm đang nâng cấp nhà máy với chi phí 100 tỷ yên (968 triệu đô la) để phát triển và sản xuất dược phẩm.

Dự án này được quản lý bởi các kỹ sư đến từ Nhật Bản, là một phần trong nỗ lực mua lại công ty của Fujifilm để trở thành nhà sản xuất thiết bị y tế hàng đầu Nhật Bản.

Mảng kinh doanh y tế của tập đoàn – vốn nổi bật vào năm ngoái nhờ sản xuất thuốc điều trị cúm Avigan và là một phần của chuỗi cung ứng cho một ứng cử viên vaccine virus corona do Hoa Kỳ phát triển – đã trở thành một cường quốc về thu nhập, bù đắp cho sự sụt giảm doanh số thiết bị văn phòng và máy ảnh.

Mở đường cho sự xâm nhập của Fujifilm vào lĩnh vực dược phẩm là sự nhấn mạnh của hãng vào kỹ thuật chính xác, một di sản của những ngày tháng mà công ty tự hào về việc sản xuất phim ảnh để ghi lại các sự kiện trong đời như hôn nhân và tốt nghiệp.

Một lĩnh vực mới mà công ty đã đưa ra nền tảng công nghệ là thuốc kháng thể. Trong khi các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của con người cung cấp sự bảo vệ tự nhiên khỏi vi khuẩn và virus, các loại thuốc kháng thể là chất miễn dịch được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Được thiết kế để nhắm mục tiêu đặc biệt vào các tế bào ung thư và các tác nhân gây bệnh khác, các loại thuốc này được cho là ít gây ra tác dụng phụ hơn các loại thuốc phân tử nhỏ thông thường. Nhưng thuốc kháng thể được sản xuất bằng cách nuôi cấy tế bào nên việc sản xuất khó khăn và tốn kém.

Tổng thống Donald Trump thăm Trung tâm Đổi mới Quy trình Sinh học tại Fujifilm Diosynth Biotechnologies ở Bắc Carolina vào tháng Bảy.

Năm 2011, Fujifilm mua lại một tổ chức phát triển và sản xuất theo hợp đồng, hay còn gọi là CDMO, cho dược phẩm sinh học từ nhà sản xuất dược phẩm Merck của Hoa Kỳ sau khi xác định rằng công nghệ tạo màng của họ có thể áp dụng vào sản xuất dược phẩm.

Fujifilm sau đó đã cử các kỹ sư đến các nhà máy Merck ở Hoa Kỳ và Anh để giám sát sản xuất. Họ đã bắt đầu một cuộc đại tu quyết liệt. Ví dụ, khi nhiệt độ trong bể nuôi cấy giảm xuống, họ đã làm việc với nhân viên để giải quyết vấn đề cơ bản thay vì chỉ đơn giản là tăng nhiệt độ – cách khắc phục nhanh chóng thông thường.

Sản xuất dần dần bắt đầu ổn định, với tỷ lệ thành công hiện lên đến 95%, tăng từ 70% vào thời điểm mua lại. “Tỷ lệ này cao hơn so với các đối thủ của chúng tôi” Takatoshi Ishikawa, giám đốc Fujifilm cho biết

Fujifilm đã mua lại nhà máy ở Đan Mạch từ công ty công nghệ sinh học Biogen của Hoa Kỳ với giá 94 tỷ yên vào tháng 8/2019. Nhà máy sẽ tăng gấp đôi công suất nuôi cấy khi việc nâng cấp cơ sở hoàn thành.

“Chúng tôi đang nhận được nhiều yêu cầu từ các công ty dược phẩm và công suất đang bắt đầu tăng vì có nhiều đơn đặt hàng.” Ishikawa cho biết

Điểm mạnh của hoạt động CDMO sinh học đã trở nên rõ ràng khi đại dịch hoành hành. Fujifilm đã đồng ý xử lý việc sản xuất thay mặt cho dự án phát triển thuốc do Quỹ Bill & Melinda Gates đồng tài trợ, được thành lập bởi người sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ ông Melinda.

Theo thỏa thuận, Fujifilm có kế hoạch sản xuất các thành phần cho việc điều trị COVID-19 của công ty dược phẩm Eli Lilly của Hoa Kỳ, bắt đầu vào tháng Tư.

Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh sự tham gia của Fujifilm. Đến thăm nhà máy ở Bắc Carolina, Tổng thống Donald Trump đã cam kết hỗ trợ 265 triệu đô la để hỗ trợ sản xuất vaccine tại đây. Nhà máy đã nhận được đơn đặt hàng sản xuất vaccine từ các nhà sản xuất dược phẩm Novavax và Tonix Pharmaceuticals của Hoa Kỳ.

Fujifilm ước tính đã chi gần 300 tỷ yên để mua lại bio-CDMO và các khoản đầu tư vốn liên quan. Phân khúc này dự kiến ​​sẽ mang lại doanh số 100 tỷ yên và chiếm thị phần toàn cầu trên 10%. Điều này sẽ khiến Fujifilm chỉ đứng sau người dẫn đầu thị trường Lonza của Thụy Sĩ.

Fujifilm đã đặt mục tiêu doanh thu 100 tỷ yên cho mảng kinh doanh CDMO sinh học trong năm tài chính 2021, nhưng có khả năng sẽ vượt trước thời hạn một năm.

Công ty có lịch sử lâu đời trong các sản phẩm y tế, bắt đầu với việc sản xuất phim X-quang vào năm 1936, hai năm sau khi công ty được thành lập.

Fujifilm đang phát triển một hệ thống định lượng viêm phổi do virus corona mới bằng cách sử dụng hình ảnh quét

Công ty đã phát triển một ống nội soi dựa trên công nghệ quang học vào năm 1971 và đa dạng hóa thành thiết bị tia X và hệ thống thông tin hình ảnh để sử dụng trong y tế.

Trong thập kỷ từ năm 2000, Fujifilm bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu phim chụp ảnh ngày càng giảm, đạt đỉnh điểm vào gần đầu thế kỷ này do việc sử dụng rộng rãi máy ảnh kỹ thuật số. Điều này buộc công ty không chú trọng vào hoạt động kinh doanh phim ảnh mà thay vào đó là thiết bị y tế và tinh thể lỏng, máy kinh doanh và các hoạt động khác.

Đối với thiết bị y tế, Fujifilm đã đưa ra chiến lược mua bán và sáp nhập mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Shigetaka Komori, người nhấn mạnh rằng “chúng tôi có thể giúp mọi người vì vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết” trong lĩnh vực y tế.

Fujifilm nhảy vào thị trường dược phẩm vào năm 2008 sau khi mua lại 66% cổ phần của Toyama Chemical với giá 137 tỷ yên. Sau đó, công ty đã mua Japan Tissue Engineering vào năm 2014 và Cellular Dynamics International, một công ty khởi nghiệp của Hoa Kỳ về sản xuất tế bào gốc đa năng cảm ứng, hay còn gọi là tế bào iPS, vào năm 2015 khi họ muốn tham gia vào thị trường y học tái tạo.

Công ty cũng tăng cường các đại lý thử nghiệm và các loại thuốc khác thông qua việc mua 155 tỷ yên Wako Pure Chemical Industries từ Takeda Pharmaceutical vào năm 2017.

Việc sản xuất nhiều sản phẩm y tế của công ty dựa trên công nghệ sản xuất phim, bao gồm tổng hợp hóa học và công nghệ nano để sử dụng ảnh ghép có chứa các hạt tạo màu và nhạy cảm với ánh sáng.

Ngoài ra, công ty đã có được bí quyết thiết kế máy móc và hệ thống thông qua hàng thập kỷ dành cho việc chế tạo máy ảnh và nắm giữ một loạt công nghệ phân tích hình ảnh tương tự.

Tổng hợp hóa học được sử dụng để phát triển các loại thuốc mới và các chất thử nghiệm, trong khi công nghệ collagen đóng vai trò làm giàn giáo cho các tế bào nhân giống cho thuốc tái sinh. Công nghệ nano có hiệu quả trong việc phát triển các liposome, hoặc các viên nang nhỏ bọc thuốc và đưa chúng vào các mô đích.

Một lợi thế khác của Fujifilm là hãng tự sản xuất phần mềm, trong khi các nhà sản xuất thiết bị y tế khác thường thuê ngoài công việc này. Teiichi Goto, giám đốc Fujifilm cho biết “chúng tôi đang ở một thế thuận lợi vì chúng tôi xử lý cả thiết bị và công nghệ thông tin.”

Ví dụ, các ống nội soi ruột kết của Fujifilm được gắn với một nguồn sáng giúp phát hiện sự khác biệt nhỏ về màu sắc của màng niêm mạc và mạch máu. Phần mềm của phạm vi cung cấp phân tích hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo. Cách tiếp cận kép này giúp các bác sĩ tránh bỏ sót ung thư giai đoạn đầu, Goto nói.

“Các công ty chúng tôi mua lại đều đang phát triển. Ngoài việc xem xét các công ty được các tổ chức tài chính khuyến nghị mua lại, Fujifilm còn tự mình tìm kiếm các mục tiêu tiếp quản” ông Komori nói.

Chủ tịch Fujifilm Kenji Sukeno cho biết “các nhân viên quản lý các thương vụ mua lại thường được gửi đến các công ty được mua lại. Cách tiếp cận này giúp ngăn chặn các ước tính tổng hợp bị thổi phồng quá mức và các kế hoạch kinh doanh không thực tế”

Khi đại dịch virus corona nổi lên vào mùa xuân năm ngoái, ông Komori đã nói với các nhân viên của Fujifilm rằng “đã đến lúc thu hoạch thành quả trong quá trình chuyển đổi kinh doanh của chúng ta.”

Thuốc chống cúm Avigan của Fujifilm Toyama Chemical được ca ngợi là phương pháp điều trị tiềm năng đối với COVID-19, nhưng vẫn đang chờ chính phủ phê duyệt.

Chuẩn bị cho việc tăng sản lượng, công ty mẹ đã tập trung từ 20 đến 30 công nhân từ các công ty tập đoàn để đảm bảo vật tư, phương tiện cho việc nâng cao sản lượng. Các công ty trong tập đoàn bận rộn với các đơn đặt hàng bên ngoài đến nỗi họ đã phải từ chối một số yêu cầu từ công ty mẹ, khiến Sukeno phải can thiệp và yêu cầu hợp tác nhiều hơn.

Fujifilm đã phát triển một loại thuốc thử cho các xét nghiệm bệnh lý hoàn chỉnh và cũng đã tăng cường sản xuất thiết bị X-quang di động và thuốc sát trùng. Công ty cũng có kế hoạch áp dụng vào đầu năm tới để được chính phủ phê duyệt cho hệ thống hỗ trợ chẩn đoán viêm phổi do virus corona thông qua phân tích dựa trên AI của các hình ảnh chụp cắt lớp vi tính.

Công ty dự kiến ​​lợi nhuận hoạt động là 45 tỷ yên từ hoạt động kinh doanh liên quan đến y tế trong năm tài chính 2020 hiện tại, tăng 36% so với năm trước và chiếm 25% tổng lợi nhuận hợp nhất.

Lợi nhuận ròng của tập đoàn dự kiến ​​là 125 tỷ yên, gần như không thay đổi so với năm trước và gần với mức cao nhất mọi thời đại là 140,6 tỷ yên được thiết lập vào năm tài chính 2017.

Dự báo lợi nhuận rất ấn tượng, vì Canon, Ricoh và các nhà sản xuất dụng cụ chính xác đối thủ khác đang chứng kiến ​​lợi nhuận giảm do doanh số bán thiết bị văn phòng và máy ảnh giảm.

Fujifilm có kế hoạch mua mảng kinh doanh thiết bị chẩn đoán hình ảnh của Hitachi, công ty sản xuất máy chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ, với giá 179 tỷ yên. Việc mua lại đã được rất nhiều người chờ đợi sau khi công ty thua Canon trong nỗ lực mua lại Toshiba Medical Systems vào năm 2016.

Sau khi chính phủ phê duyệt thỏa thuận, doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh liên quan đến y tế của Fujifilm dự kiến ​​đạt 700 tỷ yên, cho phép công ty chiếm lấy vị trí hàng đầu là nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Nhật Bản từ nhà lãnh đạo thị trường hiện tại là Terumo.

“Việc mua lại sẽ mở rộng dòng sản phẩm của chúng tôi, cho phép chúng tôi cung cấp giá trị mới nếu liên kết nó với công nghệ thông tin và AI,” Goto nói.

Để chữa sụn đầu gối, hình ảnh ba chiều sẽ được tạo ra từ quét MRI, mở đường cho việc điều trị bằng cách sử dụng thuốc tái tạo. Toàn bộ quá trình có thể được thực hiện thông qua một “chuyển tiếp nội bộ”.

Bất chấp những tiến bộ của mình, Fujifilm vẫn sẽ không phải là nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất về lợi nhuận. Mặc dù thiết bị y tế và hoạt động CDMO sinh học tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao, công ty dự đoán tỷ lệ lợi nhuận hoạt động trên doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh liên quan đến y tế trong năm tài chính 2020 đạt 8,3%, thấp hơn mức 15% của Terumo và 18,6% của Olympus.

Hoạt động kinh doanh thiết bị chẩn đoán hình ảnh của Hitachi không phải là ngành có thu nhập cao. Fujifilm sẽ tùy thuộc vào việc kết hợp các công nghệ hiện có của mình với Hitachi để tạo ra lợi nhuận lớn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *