Facebook tìm ra cách tiếp cận mới để tăng trưởng ở vùng nông thôn Việt Nam

Quỳnh Chi (Theo Nikkei)

Facebook nhận thấy cơ hội phát triển trong lượng lớn người dùng internet khu vực nông thôn của Việt Nam

Facebook đang rút ra bài học từ các vùng nông thôn Việt Nam khi một phần hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ trở nên khó khăn hơn và các thương gia trực tuyến sử dụng video và chat để kết nối với khách hàng.

Dân số nông thôn ngày càng thịnh vượng của Việt Nam đang thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng điện thoại thông minh, đặc biệt là các chức năng chat và video, theo gã khổng lồ truyền thông xã hội của Mỹ có hoạt động kinh doanh gần như hoàn toàn dựa vào quảng cáo.

Facebook cho biết, Việt Nam cùng với Thái Lan dẫn đầu thế giới về việc sử dụng chức năng chat trong bán lẻ trực tuyến, được đo lường bằng lượng tin nhắn được trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng.

“Điều này cũng làm mở mang tầm mắt cho các đồng nghiệp của chúng tôi ở Mỹ” Khôi Lê, Giám đốc mảng kinh doanh của Facebook tại Việt Nam nói về xu hướng chat này.

“Chúng tôi thực sự đang xây dựng rất nhiều thứ để có thể mở rộng cho người dùng toàn cầu. Nếu bạn đến từ Mỹ và thấy những thứ như thế này ở Việt Nam, điều đó khá hấp dẫn.”

Việt Nam đã là một thị trường quan trọng đối với Facebook – quốc gia đầu tàu có doanh thu lớn nhất ở Đông Nam Á, theo một báo cáo tài chính được công bố vào tháng Giêng. “Phần lớn” thu nhập của công ty đến từ quảng cáo.

Ông Lê cho biết thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của Facebook. Theo Tổng cục Thống kê, trong số 98 triệu dân của Việt Nam, 62 triệu người sống ở nông thôn vào năm ngoái. Hơn nữa, chi tiêu của họ sẽ tăng nhanh hơn so với ở thành thị.

Facebook dự báo chi tiêu ở nông thôn cho hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2025, so với mức tăng trưởng 2% ở các thành phố.

Với những người xem ở vùng nông thôn, video trực tuyến cũng lần đầu tiên vượt qua TV. Trong một báo cáo hồi tháng 4, Facebook cho biết, trong khi TV là hình thức truyền thông chính ở khu vực nông thôn vào năm 2018, thì đến năm 2020, tỷ lệ thâm nhập giảm xuống 86% trong khi tỷ lệ thâm nhập Internet đạt 91%, trích dẫn một cuộc khảo sát của công ty đầu tư truyền thông GroupM với 4.500 nông thôn Việt Nam.

“Tôi cũng từng có một câu chuyện hoang đường về việc có lẽ người dân nông thôn không thực sự sử dụng Internet tốt,” ông Lê nói. Nhưng cuộc khảo sát của công ty cho thấy 92% số hộ gia đình có điện thoại thông minh ở Việt Nam, sử dụng chúng để chơi game, mua sắm và xem TV. “Họ đã rất thành thạo, sử dụng tất cả các công cụ họ có trong tay.”

Với “thói quen xem video ngày càng phát triển” của người dùng Việt Nam, Facebook đã xác định một số lĩnh vực trọng tâm, bao gồm livestream, chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video clip trên News Feed, đăng lại từ Instagram do Facebook sở hữu và cái gọi là video phù du tự động biến mất khi một cài đặt thời gian.

Đối với thương mại điện tử, ông Le cho biết, những dịch vụ này sẽ bổ sung cho chức năng chat của trang web, bao gồm các chương trình trò chuyện cho phép người bán trả lời câu hỏi trực tiếp trong một buổi phát livestream.

Công ty hy vọng những công cụ này sẽ giữ cho các nhà bán lẻ kết nối với người dùng Facebook, đặc biệt là sau khi chính sách của Apple có hiệu lực vào tháng 4 yêu cầu các ứng dụng muốn theo dõi người dùng phải có sự đồng ý của chủ sở hữu iPhone.

Chính sách thay đổi có nghĩa là các công ty – những công ty mua hầu hết các quảng cáo kỹ thuật số từ các nền tảng của Google và Facebook – sẽ khó gửi các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến cơ sở khách hàng hơn.

Hôm thứ Hai, Apple đã tiết lộ nhiều tính năng bảo mật hơn nữa cho các hệ điều hành mới nhất, một động thái dự kiến sẽ tiếp tục phá vỡ quảng cáo trực tuyến.

Phuc Ngo, giám đốc hoạch định chiến lược của công ty marketing Vero, cho biết các nhà quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi chặt chẽ hơn của Apple.

Quảng cáo tùy chỉnh vẫn hiệu quả nhất, trong khi loại hình “thương mại qua xã hội” mà Facebook đang chào hàng chỉ đóng một “vai trò nhỏ” trong các chiến dịch mà ông đã quản lý, ông nói.

“Trước khi thay đổi chính sách, bạn [có thể] phụ thuộc vào AI của Facebook, nó rất thông minh”, ông Ngo nói khi đề cập đến trí tuệ nhân tạo. “Bạn cho AI thời gian để nghiên cứu hành vi mục tiêu, chúng có thể quay lại với việc chuyển đổi [thành mua hàng] hiệu quả hơn.”

Trong khi vùng nông thôn Việt Nam đang trở nên giàu có hơn, khu vực này vẫn còn kém các thành phố. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở Hà Nội là 4,4 triệu đồng (191 đô la), so với 3 triệu đồng ở các tỉnh nghèo nhất.

Hơn nữa, việc tập trung vào video khiến Facebook cạnh tranh chặt chẽ hơn với người đồng hương YouTube và nền tảng video ngắn TikTok, một đối thủ mới nổi ở Việt Nam.

TikTok do Trung Quốc sở hữu cũng đang đặt cả Facebook và YouTube vào tình thế phòng thủ. Cuộc khảo sát của nhà nghiên cứu thị trường cho thấy Facebook là lựa chọn đầu tiên của Việt Nam đối với video ngắn, nhưng nó đã mất 3 điểm phần trăm trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, trong khi TikTok tăng hơn gấp đôi thị phần.

Và trong khi ông Le nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng khu vực nông thôn, để tiếp cận những người mua sắm này vẫn còn khá tốn kém.

Với ít cơ sở hạ tầng bên ngoài các thành phố, chi phí logistics tổng thể tương đương 16,8% tổng sản phẩm quốc nội, cao hơn mức trung bình của châu Á, theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2020 của Bộ Công Thương.

Các công ty có thể quảng cáo sản phẩm đến nông dân Việt Nam nhưng vận chuyển những sản phẩm đó sau khi quảng cáo thành công lại là một vấn đề khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *