Facebook sẽ kiếm được nhiều tiền từ quyền riêng tư

Quỳnh Chi

CEO của Facebook Mark Zuckerberg có bài phát biểu quan trọng trong hội nghị các nhà phát triển F8 hàng năm của Facebook Inc tại San Jose, California, Mỹ, ngày 30 tháng 4 năm 2019.

CEO của Facebook, Mark Zuckerberg rất hào hứng với thanh toán và thương mại.

“Khi tôi nghĩ về tất cả các cách khác nhau mà mọi người tương tác riêng tư, tôi nghĩ rằng thanh toán là một trong những lĩnh vực mà chúng tôi có cơ hội để khiến việc này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều”, Zuckerberg cho biết tại hội nghị nhà phát triển phần mềm thường niên F8 của Facebook tại San Jose, California.

Tại F8, Zuckerberg và công ty đã công bố một số tính năng mua sắm mới cho các ứng dụng khác nhau của Facebook.

Các tính năng mới này là một phần trong nỗ lực của Facebook nhằm đưa công ty tiến đến thương mại điện tử và thanh toán, hai lĩnh vực phù hợp với tham vọng trở thành một mạng xã hội tập trung vào quyền riêng tư của công ty.

Nếu thành công, động thái này không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Facebook, chiếm gần như toàn bộ doanh thu của công ty ngày nay, mà còn có thể tạo ra một nguồn doanh thu mới đáng kể trong lĩnh vực thanh toán.

Động thái này cũng sẽ khiến Facebook trực tiếp chống lại các công ty công nghệ lớn khác như Apple, dịch vụ Apple Pay là nền tảng cho việc trở thành một công ty dịch vụ và các công ty thương mại điện tử như Amazon và eBay.

Củng cố doanh nghiệp cũ và tạo ra một doanh nghiệp mới

Tại F8, Facebook đã công bố ba tính năng mua sắm chính:

  • Trên Instagram, người dùng sẽ sớm có thể mua các sản phẩm trực tiếp từ những người có ảnh hưởng, những người nổi tiếng trên Instagram thường được các nhà quảng cáo trả tiền để quảng bá sản phẩm trong ảnh của họ.
  • Trên WhatsApp, các doanh nghiệp có thể tải danh mục sản phẩm của họ lên.
  • Trên ứng dụng Facebook, công ty đang thêm phần hỗ trợ vận chuyển để những người bán có thể gửi sản phẩm đến người mua trên khắp nước Mỹ.

Đầu năm nay, công ty đã công bố tính năng thanh toán cho Instagram và đang áp dụng công nghệ blockchain để có thể được sử dụng trong việc chuyển tiền thanh toán.

Ở Ấn Độ, công ty đang thử nghiệm tính năng thanh toán WhatsApp đang được 1 triệu người dùng sử dụng và sẽ tung ra nhiều quốc gia hơn vào cuối năm nay, Zuckerberg cho biết hôm thứ ba.

“Tôi tin rằng việc gửi tiền cho ai đó cũng dễ như gửi một bức ảnh”, ông Zuckerberg cho biết.

Động thái này có thể giúp Facebook kinh doanh theo hai cách.

Thứ nhất, nó có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty, chiếm 14,9 tỷ đô la doanh thu trong quý đầu tiên.

Trao đổi với các nhà phân tích vào tuần trước, Zuckerberg cho biết công ty đã hình dung ra một tương lai, nơi các thương hiệu và doanh nghiệp sẽ trả tiền cho nhiều hơn vào quảng cáo trên Facebook như một cách để thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các tính năng thương mại của Facebook.

“Điều chúng tôi mong đợi đó là khi xây dựng thêm các tính năng liên quan đến thương mại xoay quanh việc mua sắm, Instagram, Marketplace ( kiểu bán hàng giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua giao dịch internet) và Facebook”.

“Chắc chắn là nền tảng xã hội riêng tư mà tôi đã nói đến, tôi nghĩ tương tác riêng tư sẽ thích hợp với thanh toán và thương mại cũng như tương tác với các doanh nghiệp theo cách đó”, Zuckerberg cho biết hôm 24/4.

Điều này đã bắt đầu xảy ra.

SnapTravel, một startup cho phép người dùng đặt phòng khách sạn thông qua Messenger, đã tăng ngân sách chi cho quảng cáo trên Facebook hơn 200% từ năm 2017 đến 2018 và dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2019, giám đốc điều hành Hussein Fazal cho biết

“Nếu chúng ta có thể tiêu tiền đồng thời thúc đẩy mọi người vào Messenger và thấy họ tiêu tiền, thì điều đó sẽ cho phép chúng ta tái đầu tư trở lại vào quảng cáo”, Fazal nói với CNBC tại F8.

Bên cạnh việc thúc đẩy doanh số quảng cáo, việc tập trung vào thanh toán của Facebook có thể phát triển thành một doanh nghiệp tương tự như Venmo, công ty do PayPal sở hữu.

Với hơn 40 triệu người dùng hoạt động, Venmo hiện đang tạo ra doanh thu với tốc độ hàng năm là 300 triệu đô la, PayPal cho biết hôm thứ ba tại cuộc họp nhà đầu tư của công ty.

Một nửa doanh thu của công ty đến từ việc tính phí cho người dùng đối với dịch vụ rút tiền ngay lập tức trong khi 50% còn lại đến từ hỗn hợp các dịch vụ như phí thẻ tín dụng và phí từ các thương nhân chấp nhận thanh toán qua Venmo.

Năm ngoái, Facebook đã tạo ra gần 56 tỷ đô la doanh thu, do đó 300 triệu đô la là một sự sụt giảm. Tuy nhiên, Facebook vận hành với quy mô lớn hơn nhiều so với Venmo, tuyên bố có 2,1 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên các ứng dụng khác nhau.

Việc chuyển hướng sang sự riêng tư đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ về công ty. Nhưng các nhà đầu tư có lý do để hào hứng bởi các cơ hội kinh doanh mới sẽ sẵn sàng nếu công ty thành công.