Facebook, Amazon và Alibaba vẫn mạnh sau COVID-19

Trung Nguyên (Theo Nikkei)

Gã khổng lồ công nghệ thông tin của Hoa Kỳ và Trung Quốc tranh đấu vì quyền bá chủ công nghệ và trở thành trung tâm của các nhà đầu tư

Các nhà vô địch về công nghệ thông tin của Hoa Kỳ và Trung Quốc, Apple và Alibaba nằm trong số đó, đã chứng kiến giá trị thị trường tăng vọt trong nửa đầu năm 2020 khi đại dịch COVID-19 gây ra những biến động dữ dội trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Khi Hoa Kỳ và Trung Quốc tranh giành quyền thống trị chiến lược, những công ty được coi là tiêu chuẩn về công nghệ thông tincủa hai nước đang tiến hành cuộc chiến giành quyền lãnh đạo ngành.

Thị trường Nasdaq của Hoa Kỳ đã đạt đến một tầm cao mới vào đầu tháng 7, dẫn đầu là các công ty công nghệ thông tin lớn của Hoa Kỳ. Apple, Microsoft, Amazon.com, Google, Alphabet và Facebook đứng đầu bảng xếp hạng vốn hóa thị trường toàn cầu. Giá trị thị trường kết hợp của họ vào đầu tháng 7, ở mức 6,5 nghìn tỷ đô la, cao hơn tổng giá trị của tất cả các công ty niêm yết tại Nhật Bản.

“Thanh khoản dư thừa phát sinh từ nới lỏng tiền tệ toàn cầu đã chảy sang các nhà lãnh đạo công nghệ Hoa Kỳ vì họ dự kiến sẽ tiếp tục phát triển,” Xiong Li, chiến lược gia của Equwa tại Daiwa Capital Markets Hong Kong cho biết.

Các công ty công nghệ thông tin hàng đầu Trung Quốc cũng đang thu hút tiền từ các nhà đầu tư. Tencent Holdings đã tăng hơn 60% từ mức thấp trong tháng 3, trong khi Alibaba đã tăng 50%.

Jacques Jenny, giám đốc danh mục đầu tư của công ty quản lý đầu tư Hoa Kỳ cho biết, khách hàng của Infusive Asset Management rất quan tâm đến Tencent và Alibaba.

Fung Wang Yuen, giám đốc đầu tư của China Rise Securities Asset Management tại Hong Kong cho biết, tên các công ty công nghệ thông tin của Hoa Kỳ và Trung Quốc rất phổ biến vì các nhà đầu tư hy vọng xu hướng tăng trưởng được thúc đẩy nhờ đại dịch vẫn sẽ tiếp tục ngay cả sau khi virus corona được kiểm soát.

Chẳng hạn, trong quý 1, Amazon đã ghi nhận mức tăng doanh thu 26% hàng năm lên 75,45 tỷ đô la, một kỷ lục được ghi nhận trong giai đoạn ba tháng, khi nhiều người mua sắm tại nhà để tránh COVID-19.

Yuji Shiomi, người đứng đầu Sumitomo Mitsui Trust Asset Management cho biết “sự tăng trưởng nhanh chóng của làm việc từ xa cũng là một bước ngoặt đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng đám mây.”

Tính đến cuối tháng 4, nền tảng Team business chat của Microsoft đã có 75 triệu người sử dụng mỗi ngày, gấp khoảng bốn lần so với tháng 11 năm ngoái. Doanh số của công ty đã tăng 15% trong quý đầu tiên của năm 2020, nhờ hiệu quả mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây

Về phần mình, các công ty công nghệ thông tin lớn của Trung Quốc được chính sách của chính phủ Trung Quốc giúp đỡ. Chẳng hạn Tencent, đã phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh để theo dõi chuyển động của mọi người thông qua GPS khi chính quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn COVID-19. Ứng dụng này hiện được 1 tỷ người Trung Quốc sử dụng.

Hồi tháng 5, Tencent cho biết sẽ tăng tốc đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Internet of Things và 5G cho mạng di động. Công ty này có kế hoạch chi 500 tỷ nhân dân tệ (70,75 tỷ đô la) trong năm năm tới để phát triển dịch vụ đám mây và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khác.

Sau thông báo, Tencent đã quyết định huy động 6 tỷ đô la thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, gây quỹ lớn nhất ở châu Á từ đầu năm đến nay.

Mong muốn của chính phủ Trung Quốc nhằm có được nền kinh tế chuyển đổi nhanh chóng sau đại dịch đã thúc đẩy Tencent.

Vậy ai sẽ đứng đầu trong cuộc chiến công nghệ toàn cầu? Các công ty Hoa Kỳ vượt xa Trung Quốc về doanh số và số lượng người dùng ở các quốc gia phát triển. Nhưng tại Đông Nam Á, các thị trường mới nổi khác, các công ty Trung Quốc có cơ hội phát triển lớn hơn và “tầng lớp trung lưu toàn cầu đang phát triển là cơn gió đối với họ”, Jenny của Infusive nói.

Amazon là công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Nhật Bản, Hoa Kỳ và Anh. Nhưng các công ty Trung Quốc nói chung đã chiếm được hơn một nửa thị trường ở Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, thông qua đầu tư vào các công ty địa phương như Tokopedia, theo công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh.

Cạnh tranh giữa các công ty công nghệ thông của Hoa Kỳ và Trung Quốc đang làm nóng lên các lĩnh vực mới như chuẩn đoán bệnh từ xa, học trực tuyến và xe tự lái.

Trong số các công ty đi đầu về lĩnh vực công nghệ của Mỹ, Amazon được các nhà đầu tư yêu thích vì tập trung vào hai lĩnh vực: thương mại điện tử có khả năng mở rộng nhanh chóng và kinh doanh trên nền tảng đám mây tạo ra thu nhập ổn định. “Con đường hướng tới tăng trưởng doanh số của công ty này rất rõ ràng”, Shiomi nói.

Nhưng một số nhà phân tích coi cổ phiếu của Amazon được định giá quá cao. Tỷ lệ thu nhập giá đã tăng lên khoảng 130, với cổ phiếu tăng 60% từ mức thấp giữa tháng ba. Tỷ lệ P / E của Apple và Microsoft là khoảng một nửa.

Shiomi thận trọng với Apple, nói rằng công ty “phụ thuộc nặng nề vào phần cứng là vấn đề đáng quan tâm”.

Về phần mình, Alibaba và Tencent đang xây dựng một “khu kinh tế Alibaba” và một “khu kinh tế Tencent” thông qua các thương vụ mua lại và hợp tác tích cực trong và ngoài nước.

“Trong khi Alibaba giành được cổ phần chi phối, Tencent theo đuổi các hợp đồng vừa phải hơn, như mua cổ phần thiểu số,” Gong Jingjie, người đứng đầu nghiên cứu tại Toyo Securities Asia, cho biết.

Tencent, ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội WeChat có hơn một tỷ người dùng, đang cố gắng củng cố nền tảng bằng cách kết hợp các dịch vụ từ các đối tác.

“Các nhà đầu tư coi hoạt động đa dạng của Google là một thế mạnh. Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ đang xử lý các quảng cáo từ các nhà hàng, các công ty liên quan đến du lịch và các công ty khác, có hy vọng rất cao cho sự phát triển của các công ty con hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng và các công nghệ mới chớm nở,” Fung của China Rise nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *