eFishery xây dựng các dịch vụ cho người nuôi cá ở Indonesia

Nguyễn Trang

Khi đang nghiên cứu nuôi trồng thủy sản tại Học viện Công nghệ Bandung của Indonesia, Gibran Huzaifah đã mở một trang trại cá da trơn. Vào thời điểm tốt nghiệp, Huzaifah có 75 ao nuôi cá da trơn. Tìm cách cải thiện sản lượng, rút ra từ kinh nghiệm của mình và thảo luận với những người nông dân khác, anh nhận ra sự kém hiệu quả của việc cho ăn thủ công là một điểm nghẽn đối với người nuôi cá.

“Việc cho cá ăn chiếm khoảng 70–90% tổng chi phí nuôi cá. Cách cho ăn thủ công, phần lớn làm lãng phí thức ăn và gây ô nhiễm nước. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng xây dựng một hệ thống cho ăn thông minh có tên là eFishery Feeder ”, Huzaifah nói với KrASIA.

Feeder là thiết bị cho phép người nuôi cung cấp thức ăn cho cá từ xa, xử lý quá trình bằng hộp điều khiển kết nối wifi và điện thoại thông minh.

Người nuôi có thể đặt lịch cho ăn và máy có một cảm biến có thể xác định sự thèm ăn của cá, do đó sẽ biết được khi nào cá đã no và ngừng thả thức ăn viên.

Bằng cách sử dụng phát minh của Huzaifah, người nuôi cá có thể đảm bảo lượng thức ăn phù hợp được thả vào ao cá đúng thời điểm.

“Với việc cho ăn được tối ưu hơn, cũng giúp tăng tốc độ trưởng thành của cá nên người nuôi có thể thu hoạch nhanh hơn, trung bình từ sáu tháng đến bốn tháng, dẫn đến năng suất tốt hơn và tăng thu nhập hàng năm, ”anh nói.

Feeder là sản phẩm đầu tiên do startup eFishery của Huzaifah, được thành lập vào năm 2013, ghi lại nhiều loại dữ liệu khác nhau, như lượng thức ăn được sử dụng và nhãn hiệu mà nông dân ưa thích, đồng thời cung cấp cảnh báo khi đến lúc nạp lại thức ăn.

Startup này cũng đã xây dựng một thị trường có tên eFishery Feed kết nối trực tiếp nông dân với các nhà sản xuất để họ có thể mua thức ăn chăn nuôi số lượng lớn hơn với giá rẻ hơn.

Giải pháp này cũng cho phép nông dan tham gia vào các thỏa thuận mua theo nhóm với những nông dân khác để có những giao dịch tốt hơn.

Điều đó dẫn đến sự phát triển của một dịch vụ khác. “Theo thời gian, nhiều nông dân đến gặp chúng tôi và hỏi họ có thể mua thức ăn chăn nuôi trả góp không. Điều này đã khiến chúng tôi tạo ra một dịch vụ trả tiền sau gọi là Quỹ eFishery,” Huzaifah nói.

Người nuôi cá gặp khó khăn trong việc vay vốn từ các tổ chức tài chính thông thường, vì vậy eFishery hợp tác với một số ngân hàng và nền tảng cho vay fintech ngang hàng (P2P) như Alami và Investree để mang lại cho người nuôi cá một nguồn tài chính.

“Vì chúng tôi thu thập dữ liệu từ Feeder nên chúng tôi có thể chấm điểm tín dụng cho hoạt động kinh doanh của nông dân, phân tích hiệu suất của họ và tìm ra nông dân nào đáng tin cậy. Chúng tôi đặt giới hạn tín dụng dựa trên thông tin đó,” Huzaifah giải thích và nói thêm rằng Quỹ eFishery đã phê duyệt khoản tín dụng gần 5 tỷ IDR (340.000 đô la) kể từ khi được giới thiệu vào tháng Giêng.

“Hạn mức tín dụng trung bình là 85 triệu IDR (5.800 đô la) cho mỗi nông dân, lớn hơn nhiều so với các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ của chính phủ từ 25 triệu đến 40 triệu IDR (1.700 đến 2.700 đô la).”

“Tuy nhiên, chúng tôi không cung cấp các khoản vay tiền mặt để đảm bảo rằng nông dân chỉ sử dụng tín dụng để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của họ.”

Cuối cùng, startup này có một nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) có tên là eFishery Fresh, cho phép người nông dân bán cá trực tiếp cho các nhà hàng, khách sạn và các doanh nghiệp ẩm thực khác.

Công ty cũng có 50 điểm eFishery, là những địa điểm mà người nông dân có thể mua các sản phẩm eFishery, bán cá và tham gia khóa đào tạo. Công ty này đặt mục tiêu tăng con số này lên 100 điểm vào cuối năm nay.

Cho đến nay, eFishery đã hợp tác với hàng nghìn người nuôi tôm và cá nước ngọt tại 24 tỉnh trên khắp Indonesia. Công ty cũng đã thử nghiệm dịch vụ của mình ở Việt Nam, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ.

“Chúng tôi làm việc với các đối tác địa phương ở những thị trường đó để lấy dữ liệu và xem cách mọi người phản hồi với sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào Indonesia trong hai năm tới trước khi mở rộng ra khu vực. ”

Theo Crunchbase, đến nay, startup này đã huy động được 5,2 triệu đô la từ nhiều nhà đầu tư tên tuổi khác nhau. Nguồn vốn mới nhất đã được huy động vào tháng 8 trong vòng Series B không được tiết lộ, do Northstar Group và Go-Ventures đồng dẫn đầu.

“Mô hình kinh doanh của chúng tôi khá đơn giản, chúng tôi tạo ra doanh thu dựa trên đăng ký eFishery Feeder và chúng tôi lấy lợi nhuận từ các nhà sản xuất bán sản phẩm của họ thông qua eFishery Feed.”

Trong tương lai, công ty có kế hoạch nâng cao năng lực công nghệ và mở rộng quy mô dịch vụ, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi và cấp vốn.

“Hiện tại, chỉ có 7% nông dân đang sử dụng dịch vụ cấp vốn và chúng tôi muốn thúc đẩy điều này để nhiều nông dân hơn sẽ thực hiện giao dịch thông qua nền tảng của chúng tôi , ”Huzaifah nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *