Du lịch trải nghiệm, xu hướng chuyển đổi cho các nhà khởi nghiệp du lịch

Nguyên Hoàng

Chuyên gia nhận xét du lịch trực tuyến tại Việt Nam hiện tăng trưởng rất nhanh

188 triệu USD là con số được các chuyên gia cho là quy mô ngành du lịch trực tuyến tại Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2019. Con số này chiếm tới 43% thị phần du lịch của khu vực.

Xu hướng cần cập nhật

Một điều đặc biệt khác là Châu Á – Thái Bình Dương đang trở thành khu vực dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch trực tuyến trên toàn thế giới. Hành vi du lịch trực tuyến   của người tiêu dùng qua điện thoại di động cao gấp 2 – 3 lần so với các nước khác.

Tại Việt Nam, có hàng triệu người sử dụng ứng dụng du lịch hàng tháng. Hàng triệu người tìm kiếm, nghiên cứu về du lịch trực tuyến mỗi tháng trên các website khác nhau.

Theo ông Timothy Hughes, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp, Agoda, những con số này hết sức quan trọng tới Việt Nam, bởi du lịch trực tuyến tại Việt Nam hiện tăng trưởng rất nhanh và vẫn dựa nhiều vào inbound (tour du lịch khách nước ngoài tới Việt Nam).

Trong năm tiếp theo, con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, trong đó có hình ảnh đáng thú vị về sự gia tăng khách du lịch tới từ Hàn Quốc. “Tại sao chúng ta không thử xem xét phát triển dịch vụ để nhắm vào nhóm khách hàng tiềm năng này”, ông Hughes gợi ý.

Cũng theo ông Timothy Hughes, việc nhắm mục tiêu có thể lấy ví dụ như việc Agado đầu tư 50 triệu USD để mở rộng thị trường du lịch trực tuyến tại Hàn Quốc với những sản phẩm nội địa hóa như sử dụng ngôn ngữ và tiền tệ của Hàn Quốc.

Việc chuyển đổi nên nhắm tới những nhiệm vụ cụ thể như chúng ta cần xác định làm gì trên thị trường trực tuyến, từ đó thay đổi các dịch vụ liên quan. Chuyển hướng sử dụng trên máy tính sang hiển thị và hỗ trợ trên nền tảng thiết bị thông minh.

Điều quan trọng tiếp theo là xác định lại định nghĩa về chỗ ở và nơi cư trú. Nếu như trước đây chỗ ở có thể là các khách sạn, resorts nghỉ dưỡng, bây giờ được mở rộng ra với định nghĩa về condotel, hay homestay.

Trữ lượng về loại hình cư trú đang tăng lên rất nhiều, và Châu Á cũng dẫn đầu thế giới về nhu cầu dịch vụ cư trú không phải khách sạn thông thường, và Trung Quốc là quốc gia đứng đầu về nhu cầu này.

Không chỉ dừng lại ở sự thay đổi trong dịch vụ phục vụ thói quen, lẫn định nghĩa về du lịch, việc truyền thông quảng cáo cũng bị thúc đẩy chuyển mình theo xu hướng này.

Nội dung quảng cáo không chỉ dừng lại ở những thông tin tĩnh với hình ảnh được in và phát tại các điểm cố định, cho những khách hàng cố định, và chỉ có thể tương tác một chiều.

Thay vào đó, tương tác đa chiều, cùng sự tham gia của đa bên với hình ảnh và âm thanh sống động, video trực quan trở thành điều cần thiết cho truyền thông về du lịch trực tuyến.

Tương tác đa chiều, phản ứng nhanh trên thời gian thật, và công nghệ cùng người kết hợp là điều cần cho nhu cầu trải nghiệm theo thời gian thực, cập nhật những điều khách hàng muốn.

Công nghệ trợ giúp xu hướng

Các đại biểu tham dự Ngày Du lịch trực tuyến 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức vừa qua tại Hà Nội

Theo ông Nguyễn Việt Đức – Phụ trách kinh doanh sản phẩm NovaonX, chỉ trong 3 năm từ 2013 – 2016, thế giới đã tăng mức đầu tư 26 tỷ USD lên 39 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong đó 40% các công ty đầu tư vào AI cho công tác thử nghiệm. Theo đó, AI là giải pháp có thể thực hiện nhiệm vụ dự đoán doanh thu, đánh giá rủi ro, hay công tác tự động hóa như Chatbot (trả lời tự động), tính năng nhận dạng, và tối ưu hóa trong việc đưa ra giải pháp tối ưu hóa dựa trên các thuật toán.

Cụ thể về tự động hóa như Chatbot được ông Đức đánh giá rất hữu ích với du lịch trực tuyến, có thể trả lời các câu hỏi ngắn trong thời gian nhanh nhất, cung cấp thông tin về địa chỉ chi nhánh, thông báo số hotline, hay hình thức thanh toán…

Đồng thời xử lý và phân tích dữ liệu, nhận dạng giọng nói và hình ảnh của khách hàng giúp doanh nghiệp nắm nhiều thông tin hơn trên thị trường

Đối với các khách hàng tiềm năng, công nghệ AI này tăng tốc độ chăm sóc khách hàng với tốc độ phản hồi gần như ngay lập tức.

Tuy nhiên tỉ lệ nắm bắt từ khóa có thể dậy chatbot là một vấn đề, có nhiều điều khác nhau, không thể nắm được toàn bộ thông tin về nhu cầu của khách hàng, cũng như nhu cầu trao đổi với chatbot.

Bên cạnh đó, một tiến bộ khác là công nghệ thực tế ảo (VR), một giải pháp hữu hiệu cho xu hướng trực tuyến với sức mạnh phá bỏ rào cản trải nghiệm không gian cho người dùng, từ bị động sang chủ động.

Điều này có được thông qua công nghệ hỗ trợ tương tác và di chuyển trong không gian ba chiều.

Công nghệ hấp dẫn nhưng khó khăn cũng không hề dễ dàng với việc phần cứng là các thiết bị hỗ trợ đắt tiền, cũng như phát triển nội dung cho thực tế ảo vẫn đang tăng trưởng nhưng chỉ phục vụ nhiều cho ngành trò chơi giải trí.

Để khắc phục điều này, ông Đức đề nghị cần phải có sự đồng bộ tại các điểm danh thắng, các hệ thống khách sạn và điểm du lịch cần nâng cao chất lượng.

Cho tới nay, hệ thống khách sạn hay điểm du lịch ứng dụng chatbot chưa nhiều, chiếm 5% trong tổng số. Trải nghiệm thực tế ảo cũng dừng lại ở các sản phẩm như Tour360, nội dung video 360 cũng chưa phong phú, hấp dẫn khách hàng.

Không chỉ vậy, các đơn vị quản lý cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, cũng như sử dụng công nghệ.

Câu chuyện quản lý trong chuỗi giá trị thời trực tuyến

Theo ông Timothy Hughes, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp, Agoda, tại Việt Nam, có hàng triệu người sử dụng ứng dụng du lịch hàng tháng

Ông Nguyễn Hoàng Dương – CEO & Co-founder ezCloud cho rằng đặc thù cơ bản trong kinh doanh khách sạn là phụ thuộc tài nguyên du lịch tại các điểm du lịch, đòi hỏi đầu tư cơ bản khá lớn, mức độ cạnh tranh cao, chịu ảnh hưởng tính mùa vụ.

Theo đó, mô hình chuỗi giá trị trong kinh doanh sách sạn yêu cầu cung ứng nội bộ, cung ứng dịch vụ, marketing và bán hàng, kiểm tra và đánh giá chất lương. Ngoài ra còn nhiều hoạt động cơ bản trong chuỗi quản lý kinh doanh khách sạn khác nữa.

Có thể kể tới vấn đề trong công tác quản lý doanh thu, tài nguyên từ xa khi chủ doanh nghiệp đầu tư khách sạn không thường xuyên quản lý trực tiếp, chưa kể việc thông tin giữa các bộ phận không liên kết chặt trẽ, xuyên suốt.

Quản lý chuỗi khách sạn và các dịch vụ đi kèm cùng với xu hướng tiếp thị thay đổi, bản thân phòng truyền thông, chăm sóc khách hàng cũng cần tạo dựng lòng trung thành với khách hàng.

Hãy đầu tư vào công nghệ trong áp dụng tại doanh nghiệp của mình và nâng cao chuyên môn của chính doanh nghiệp trong lĩnh vực này là lời khuyên của các chuyên gia.

Cần xem xét công nghệ hiện có, đánh giá công nghệ nào tốt hơn và xem nhà cung cấp có công nghệ gì để cung cấp cho nhu cầu của mình.

Trực tuyến là lĩnh vực khá mới và đầy thách thức, khi nói về công nghệ, chúng ta thường nghĩ rằng nó đắt đỏ nhưng đó chỉ đúng với câu chuyện bạn phải xây dựng công nghệ mới.

Nhưng đa phần bây giờ chúng ta đều có thể thừa hưởng những công nghệ có sẵn, điều đó làm chi phí trở nên không quá đắt đỏ, đại diện Agoda chia sẻ.

Những doanh nghiệp lớn, đi đầu thường phải tự xây dựng công cụ công nghệ cho riêng mình, như công cụ phát triển nội dung, quản lý phòng lưu trú, nhưng bây giờ việc thừa hưởng công nghệ đó là hoàn toàn dễ dàng mà không hề đắt đỏ.