Du lịch thông minh: Lợi nhưng không dễ làm
Du khách trải nghiệm du lịch ảo qua kính VR

Công nghệ thông tin đang giúp ngành du lịch có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn.

Việc xây dựng hệ thống dữ liệu thông minh về các điểm đến hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tốt cho du khách. Tuy nhiên, kết quả chỉ đạt được khi có cách thức sử dụng, khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu trên.

Dù vậy, để hiểu và vận hành du lịch thông minh vẫn là thách thức của nhiều TP, doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo như vậy tại hội thảo “Du lịch thông minh”, do UBND TP.HCM tổ chức ngày 7-9 ở TP.HCM.

Băn khoăn với “Du lịch thông minh”

Ông Lưu Trung Hòa (UBND quận 1) cho biết là quận trung tâm của TP, đón hàng triệu lượt du khách, địa phương này đang thực hiện đề án xây dựng TP thông minh, trong đó có du lịch thông minh. Bước đầu, địa phương này xác định nội dung thực hiện là đầu tư cải tạo, sửa chữa hạ tầng tài nguyên du lịch; tổ chức hướng dẫn, tập huấn ý thức, kỹ năng cho người dân tham gia hoạt động du lịch.

Ngoài ra, quận cũng triển khai một số ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch. “Nhưng thực tế chúng tôi vẫn đang khá băn khoăn: triển khai như vậy đã đúng chưa, còn cần gì nữa không?” – ông Hòa nói.

Ông Trần Song Hải – CEO một công ty chuyên về tàu – cho biết cũng như nhiều doanh nghiệp khác về du lịch, công ty này đầu tư cơ sở hiện đại nhưng bài toán đau đầu hiện nay là dù cố gắng ứng dụng mạng xã hội, tiếp thị số để quảng bá, hiệu quả doanh nghiệp nhận lại vẫn chưa tương xứng.

“Du lịch thông minh mà chúng ta đang xây dựng liệu có giúp doanh nghiệp có thể thêm khách hàng hay tăng hiệu quả kinh doanh hay không?” – ông Hải đưa câu hỏi đến các diễn giả quốc tế.

Đến từ địa phương là điểm nóng của du lịch cả nước, ông Trần Việt Trung – giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa – cho biết địa phương đang manh nha làm du lịch thông minh với băn khoăn liệu chính quyền có thể xây dựng du lịch thông minh dựa trên tận dụng kết quả mà các doanh nghiệp khác như Airbnb hay Tripadviser đang có. Nếu thực hiện thì như thế nào?

Theo ông Luigi Campanale – giám đốc dự án SCE, những băn khoăn trên đều rất phổ biến và ông đã gặp trước đó. Thực tế du lịch thông minh được các TP lớn trên thế giới thực hiện, một số đã phát triển hệ sinh thái thông minh nhanh chóng và xem đây như là cách phát triển du lịch bền vững.

“Thế nhưng hiện nay nhiều nơi trên thế giới vẫn đang vật lộn với du lịch thông minh vì khi phát triển loại hình này, đó không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn người dân, chính sách, dữ liệu số” – ông Luigi Campanale nói.

Hãy xem công nghệ là… con thú

Sự thay đổi của công nghệ cũng khiến thị trường du lịch phát triển theo một cách thức khác, điều chỉnh thị trường theo hành vi của khách hàng. Theo ông Miquel Angel Perez Martorell – Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cách đây 25 năm, để có dữ liệu khách du lịch, cơ quan du lịch TP Barcelona nơi ông làm việc phải cử người đi theo chân du khách lấy từng mẫu ý kiến, khảo sát.

Nhưng hiện nay câu chuyện đã khác, các TP có hàng chục cách khác nhau để có dữ liệu của du khách, hiểu du khách muốn gì, ăn gì, chơi gì… “Vấn đề tiếp theo là làm sao đáp ứng các nhu cầu đó. Trong du lịch thông minh, chất lượng nhân sự rất quan trọng. Chúng ta cần người giỏi để đáp ứng và xử lý các dữ liệu đó. Theo tôi, vấn đề là chúng ta phải có sự thống nhất giữa khối công và tư để sự phối hợp nhịp nhàng” – ông Miquel Angel Perez Martorell đề xuất.

Ông Mauro Gasparotti, giám đốc Savills Hotels châu Á -Thái Bình Dương, cho biết ngay cả việc xây dựng các cơ sở lưu trú cũng không đơn giản chỉ chiếc giường với 4 bức tường, mà cần có tầm nhìn 10-15 năm sau nữa. “Khách cần những không gian tương tác nhiều hơn thế nơi họ nghỉ” – ông Mauro Gasparotti nói về vai trò của du lịch thông minh.

Trước câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam, TS Rodolfo Baggio (Đại học Bocconi, Ý) cho rằng trong ứng dụng du lịch thông minh cần hiểu được tâm lý du khách, phải có nhiều thông tin của du khách mới cung cấp được cái họ cần, từ đó lôi kéo, hấp dẫn du khách đến nơi mình muốn phát triển.

Du lịch thông minh là khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh. Nhưng với cơ quan quản lý, hãy xem công nghệ là con thú đầy sức mạnh mà mình chưa hiểu được để từ từ thuần hóa nó. Bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn hay bất cứ điều gì đi nữa cũng cần phải có người đọc và phân tích nó.

“Muốn có du lịch thông minh, chúng ta phải xây dựng các tiêu chuẩn cấu trúc, thông tin dữ liệu, kết nối chung với nhau và tránh giẫm chân giữa các bộ phận. Điều này giúp chúng ta đoán trước được du khách sẽ tổ chức các chuyến du lịch của mình như thế nào? Họ cần gì và nghỉ ở đâu, trong bao lâu?…” – TS Rodolfo Baggio nói.

Theo Tuổi trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *