Dự đoán thị trường B2B năm 2020: Một bước tiến mới đối với thị trường trực tuyến và đổi mới

Ngân Hà (Theo Digital 360)

Những người bán và các nhà tiếp thị B2B trực tuyến sẽ hướng tới việc sử dụng rộng rãi hơn một loại thị trường trực tuyến mới, các hoạt động tiếp thị và thương mại kỹ thuật số linh hoạt hơn, Forrester Research cho biết trong một loạt các báo cáo mới

Nhờ có nhiều loại thị trường kỹ thuật số mới hơn và sử dụng rộng rãi hơn các hệ thống thương mại điện tử linh hoạt dựa trên API, người mua B2B trực tuyến chưa bao giờ có nhiều lựa chọn mua hàng đến thế, theo Forrester Research Inc

Nhưng những người bán hàng online đang phải đối mặt với một thế giới thương mại B2B ngày càng phức tạp và những ai tận dụng được các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực thị trường trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử linh hoạt sẽ có nhiều cơ hội nổi bật hơn so với phần còn lại, công ty nghiên cứu thị trường Forrester lưu ý trong một loạt báo cáo mới về dự đoán thị trường thương mại B2B vào năm 2020.

“Người  chưa bao giờ có nhiều sự lựa chọn đến thế nhờ vào thị trường trực tuyến, các ứng dụng di động và các ki ốt”, công ty Forrester cho biết trong báo cáo “Dự báo: Thị trường trực tuyến và thương mại B2B” do hai nhà phân tích thương mại kỹ thuật số Joe Cicman và Allen Bonde, cùng với các nhà phân tích khác của Forrester thực hiện.

“Tuy nhiên, vẫn còn sự va chạm giữa nguồn cũ và nguồn mới. Nhiều góc của thương mại B2B vẫn chưa được kỹ thuật số xử lý và rất ít công ty đạt đến trạng thái kỹ thuật số tiên tiến”.

Một số dự báo mà Forrester đưa ra trong báo cáo lưu ý rằng người mua “sẽ bắt đầu thích mua hàng trên thị trường trực tuyến hơn” đối với một loạt các sản phẩm từ thiết bị được sử dụng để bảo trì, sửa chữa và vận hành, cho đến thiết bị mạng và vật tư khoa học.

“Những người mua hiện đại sẽ làm cho sự minh bạch về giá / chi phí thấp là phải có so với một thứ tốt đẹp để có, theo For Forester.

Thương mại ‘không đầu’, công nghệ mặc định

Báo cáo này cũng cho biết thêm rằng các nhà sản xuất sẽ “nỗ lực hơn trong việc ký hợp đồng với các đối tác phi giao dịch mới”, hợp tác với các công ty affiliate marketing (tiếp thị liên kết) và có tính tương thích hơn, đó là những công ty có ảnh hưởng trong việc hướng lưu lượng truy cập của những người mua có khả năng đến các trang web thương mại điện tử của các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối, các đại lý.

Trong số các dự báo khác về thương mại điện tử B2B: “Thương mại không đầu sẽ trở nên mặc định” là một dự báo được đưa ra khi các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử sử dụng API hoặc giao diện lập trình ứng dụng, để kết nối các công cụ giao dịch thương mại điện tử với các bộ phần mềm tùy chỉnh để giải quyết theo các cách cụ thể mà người bán trực tuyến muốn tương tác với khách hàng của họ.

Forrester cho biết, nhiều người bán sẽ cần phải làm bài tập về nhà để quyết định xem họ có cần sự linh hoạt của các nền tảng thương mại “không đầu” như vậy không hay theo các nền tảng thương mại điện tử truyền thống đi kèm với một giao diện người dùng có sẵn.

Trong báo cáo bổ sung “Dự báo năm 2020: Kinh doanh số”, công ty nghiên cứu thị trường Forester cho biết, nhiều công ty B2B sẽ tìm những cách mới để cải thiện hoạt động chung của họ.

Khi thương mại B2B, “trở thành một động lực mới cho lợi nhuận”, các công ty sẽ “bắt đầu triển khai công nghệ kết nối (API, đám mây và thậm chí cả internet vạn vật), họ sẽ tìm các cơ hội mới để cải thiện hoạt động.

Ngoài việc nghĩ về các điểm chạm (touchpoints) kỹ thuật số chỉ là một kênh tiêu dùng, các công ty sẽ tìm kiếm hiệu quả mới trong các tương tác với các nhà cung cấp và nhà phân phối.

Marketing tự động hơn

Thật vậy, nhiều công ty sẽ bắt đầu mong đợi các nhà cung cấp công nghệ đưa ra các dịch vụ thông qua một cách tiếp cận thị trường trực tuyến.

Trong một báo cáo thứ ba, “Dự báo năm 2020: Tiếp thị và bán hàng B2B”, Forrester cho biết các nhà tiếp thị B2B sẽ mở rộng việc sử dụng các công cụ quản lý dữ liệu, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, để cải thiện cách họ tiếp cận khách hàng.

“Với 62% các nhà ra quyết định tiếp thị B2B toàn cầu có kế hoạch tăng đầu tư vào quản lý dữ liệu trong năm 2019, nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) sẽ trở thành con ngựa thành Trojan giúp các quy trình tiếp thị đa kênh được lập trình có chỗ đứng trong lĩnh vực tiếp thị B2B” Forrester cho biết thêm:

“Những người áp dụng CDP sẽ vượt ra ngoài các trường hợp sử dụng tích hợp dữ liệu cốt lõi nhằm xây dựng đối tượng khách hàng chính xác hơn để kích hoạt, tận dụng quyết định dựa trên AI và tích hợp rộng hơn để bắt đầu tự động hóa và điều phối hành trình của người mua.