Dự án tổng đo lường nền kinh tế số Việt Nam lần đầu tiên được công bố

Nguyễn Trang

Nielsen và Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã chính thức công bố Dự án Tổng đo lường Nền kinh tế số Việt Nam tại Diễn đàn Toàn Cảnh Thương Mại Điện Tử Việt Nam 2019.

Đây là dự án đo lường tổng thể thị trường số đầu tiên được tiến hành tại Việt Nam, mang tính bước ngoặt để thiết lập nền tảng cho các nghiên cứu tiếp theo.

Đồng thời, đánh giá một cách chính thức về quy mô và tiềm năng của nền kinh tế số Việt Nam, đi sâu phân tích các thành tố của nền kinh tế số (cơ sở hạ tầng, kinh doanh và thương mại điện tử, quảng cáo số, v.v).

Theo đó, sẽ nghiên cứu về chỉ số niềm tin người tiêu dùng online, thái độ và hành vi mua sắm trực tuyến, sức mạnh thương hiệu các doanh nghiệp thương mại điện tử, cũng như mảng giao nhận và thanh toán không tiền mặt.

Hiện tại, VECOM công bố Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử EBI hàng năm để phản ánh sự phát triển của nền thương mại điện tử tại Việt Nam.

Tuy nhiên, “một chỉ số là chưa đủ để cung cấp bức tranh toàn diện về nền kinh tế số đang phát triển và thay đổi nhanh chóng như hiện nay, hoặc để trả lời các câu hỏi chuyên sâu hơn về thị trường của các nhà đầu tư”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM cho biết.

“Chúng tôi quyết định triển khai dự án này, hợp tác với Nielsen Việt Nam, để có những con số thống kê chính thức về thị trường, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp định hình chiến lược tăng trưởng và hỗ trợ các cơ quan chính phủ trong việc đưa ra các chính sách liên quan.”

Nielsen –một công ty đo lường toàn cầu, với kinh nghiệm 26 năm nghiên cứu chuyên sâu tại thị trường Việt Nam, được VECOM chọn làm đối tác, đã thực hiện một số dự án đo lường và phân tích cho các nhà bán lẻ điện tử.

“Tuy nhiên, đo lường toàn bộ nền kinh tế số Việt Nam là dự án quy mô lớn hơn rất nhiều và cần đến sự hợp tác của các doanh nghiệp trong ngành.

Chúng tôi rất hào hứng với dự án này và mong muốn được làm việc với các đối tác để cùng nhau cung cấp một cái nhìn rõ ràng và chính xác về nền kinh tế số của Việt Nam.” Bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc Đối tác Bản lẻ Nielsen cho biết.

Những kết quả nghiên cứu của dự án sẽ mang đến những thông tin giá trị cho các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng như các cơ quan chính phủ và nhà đầu tư.

Báo cáo dự án dự kiến sẽ được công bố vào tháng 9 năm 2019.

Hiện tại, Nielsen và VECOM đang trong quá trình hợp tác với các bên liên quan để thu thập dữ liệu trong ngành. Các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia dự án có thể điền vào mẫu đăng ký đến hết ngày 25.05.2019.