Doanh thu Ngày Độc thân của Alibaba lập kỷ lục 74 tỷ đô la

Anh Nguyễn theo Nikkei

Jiang Fan của Tập đoàn Alibaba, chủ tịch Taobao và Tmall, phát biểu tại lễ hội mua sắm toàn cầu Singles Day của công ty thương mại điện tử tại một trung tâm truyền thông ở Hàng Châu vào ngày 12 tháng 11. Ảnh Reuter

Kết quả mua sắm ngày lễ độc thân của Alibaba Group Holdings đạt tổng doanh thu 74 tỷ USD hôm thứ Tư, một mức tăng lớn so với mức cao kỷ lục của năm ngoái, cho thấy sức khỏe người tiêu dùng mạnh mẽ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo dữ liệu do Alibaba công bố chỉ sau nửa đêm thứ Năm, người mua đã mua được 498,2 tỷ nhân dân tệ (74 tỷ USD) hàng hóa. Thậm chí, khối lượng giao dịch tích lũy sau nửa giờ đầu tiên đã vượt qua tổng doanh số bán hàng đầy đủ của sự kiện năm ngoái, khi các thương gia trên nền tảng của Alibaba đã bán được 268,4 tỷ nhân dân tệ các mặt hàng.

Phát trực tiếp đóng một vai trò lớn hơn trong việc thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá trong năm nay. Trong thời gian cao điểm của sự kiện bán hàng, khoảng 583.000 đơn đặt hàng đã được đặt mỗi giây, với hàng trăm triệu người mua sắm đăng nhập từ nửa đêm để giành lấy món hời.

Được biết đến với tên gọi Double 11, và còn được Alibaba đặt tên là “Ngày hội mua sắm toàn cầu 11.11”, chương trình khuyến mãi là sự kiện bán lẻ lớn nhất thế giới.

Năm nay, Alibaba đã thêm một cửa sổ bán hàng bổ sung từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 3 tháng 11 và cho phép khách hàng nộp đơn đặt hàng sớm nhất là vào ngày 21 tháng 10.

Lễ hội, được phát triển từ một ngày lễ không chính thức để kỷ niệm cuộc sống của những người độc thân, dự kiến ​​sẽ cung cấp một cái nhìn thoáng qua về khẩu vị của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch virus corona.

Các đối thủ cạnh tranh lớn của Alibaba, bao gồm JD.com và Pinduoduo, cũng giảm giá sâu trên nền tảng của họ. JD. com báo cáo doanh thu 271,5 tỷ nhân dân tệ, tăng từ 204,4 tỷ của năm ngoái.

Vì đại dịch virus corona khiến nhiều người ở nhà hơn trong năm nay, nên phát trực tiếp ngày càng trở thành một kênh quan trọng để thu hút khách hàng.

Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9, tổng khối lượng hàng hóa từ kênh trực tiếp của Taobao đạt 350 tỷ nhân dân tệ, gần bằng 5% GMV hàng năm của tập đoàn trong năm tài chính 2019.

Từ tháng 3 đến tháng 6, số lượng khách truy cập vào kênh này đã tăng 160% trong khi số lượng người bán tham gia tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái.

Định dạng này dự kiến ​​sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy doanh số bán lẻ tổng thể. Hơn 400 giám đốc điều hành công ty và 300 người nổi tiếng đang tiến hành phát trực tiếp trong chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng Ngày Độc thân có thể không phải là một phong vũ biểu đáng tin cậy về sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng ở Trung Quốc.

Ernan Cui, nhà phân tích người tiêu dùng Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics cho biết: “Các quy tắc của năm nay rất khác so với năm ngoái. “Rất khó để nói liệu người tiêu dùng có đang mua nhiều hay không.”

Cui cho biết cửa sổ bán hàng bổ sung và mở rộng các chương trình khuyến mãi để bao gồm các nền tảng dịch vụ liên kết với Alibaba đã giúp tăng khối lượng giao dịch. Nhưng một số danh mục bị ảnh hưởng bởi đại dịch – đặc biệt là các sản phẩm có giá vé lớn, chẳng hạn như các gói du lịch nước ngoài – còn lâu mới đạt được mức của những năm trước, bà nói.

“Hành vi mua hàng của người tiêu dùng Trung Quốc đã không trở lại bình thường”, Cui nói.

Năm nay, người mua sắm dường như có nhiều lý do hơn để tích trữ hàng hóa. Đầu tiên, các nhà bán lẻ có xu hướng giảm giá sâu để thúc đẩy doanh số bán hàng sau khi doanh số bán hàng giảm sút trong nửa đầu năm.

Kelly Chai, một nhân viên tại một công ty công nghệ ở Bắc Kinh, đã mua một lọ kem mắt vào thứ Tư, mặc dù cô vẫn còn một lọ chưa mở ở nhà. “Tôi đã tiết kiệm được hơn 200 nhân dân tệ cho nó”, cô nói.

Shirley Li, trợ lý giáo sư tại Đại học Baptist Hong Kong, cho biết mọi người có nhiều khả năng tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày sau khi trải qua tình trạng thiếu tài nguyên trong những ngày đầu của COVID-19 “.

Ngoài Trung Quốc, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Alibaba, bao gồm Lazada Group của Singapore, đang chạy các phiên bản Double 11 của riêng họ, nhắm mục tiêu đến khách hàng ở Đông Nam Á và các khu vực khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *