Doanh thu bán lẻ thương mại điện tử B2C sẽ đạt 10 tỷ USD năm 2020

Lan Hạ

Với việc tăng trưởng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C) trong năm 2018 tăng 30%, với mức tăng trưởng cao và liên tục, Việt Nam hoàn toàn tin tưởng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử B2C sẽ đạt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2020.

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả xuất khẩu thông qua thương mại điện tử cho SMEs” diễn ra tại Hà Nội.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Bên cạnh đó, với quy mô dân số lớn trên 90 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ và thuộc nhóm có mức độ truy cập Internet cao là cơ sở để thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, ông Đặng Hoàng Hải-Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết

thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh, tiêu dùng tất yếu gắn liền với sự phát triển của công nghệ, đòi hỏi sự phát triển đồng bộ về cả cơ sở hạ tầng và nhận thức từ doanh nghiệp đến người dân.

Không những thế, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ nên tiềm lực về tài chính, nhân sự còn hạn chế.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang-chuyên viên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Năm 2018, số người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam khoảng gần 40 triệu người.

Dù doanh thu từ lĩnh vực này tương đối lớn nhưng tỷ trọng so với tổng doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ vẫn là con số khiêm tốn và chỉ dừng lại mức 4,2% năm 2018.

hiện nay xu hướng sử dụng giao dịch qua điện thoại đang tăng lên. Đã có khoảng 92% lượng người sử dụng Internet đã dùng điện thoại để truy cập mạng và 81% người mua hàng trực tuyến đặt hàng bằng điện thoại di dộng; 52% lượng người cũng đã đặt hàng qua ứng dụng mua hàng trên điện thoại.

Về phía doanh nghiệp lại chỉ có 44% các doanh nghiệp hiện nay sử dụng thương mại điện tử nhưng chỉ có 13% doanh nghiệp có ứng dụng trên điện thoại di động và chưa có chuyển đổi để nắm bắt xu hướng mới.

Với mục đích giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam gia nhập vào xu hướng xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử Alibaba.com, Công ty Fado đã chính thức ký kết hợp tác với Tập đoàn này và trở thành đối tác được uỷ quyền của Alibaba tại Việt Nam.

Alibaba.com là sàn thương mại điện tử doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) dẫn đầu thế giới ở thời điểm hiện tại.

Thông qua Alibaba, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm tới hơn 260 triệu khách hàng doanh nghiệp trên 190 quốc gia trên toàn thế giới.

Tại Hội thảo, đại diện Tập đoàn Alibaba cũng đề xuất việc Tập đoàn này có những nhà cung cấp vàng. Khi được công nhận là nhà cung cấp vàng cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ được nhận những dịch vụ hỗ trợ từ thiết kế trang web, đăng tin sản phẩm, xếp hạng, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng để họ tìm hiểu và đặt hàng.

Đáng lưu ý, khi doanh nghiệp trở thành nhà cũng cấp vàng của Tập đoàn Alibaba còn được hỗ trợ để kế hoạch của doanh nghiệp thành công hơn.

Ngoài ra, Tập đoàn còn giúp đỡ về đào tạo, tham quan khảo sát và đánh giá hiệu quả, tạo cơ hội gặp gỡ để doanh nghiệp gia tăng cơ hội kinh doanh trực tuyến qua thương mại điện tử.

Khi tham gia giao thương qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com, doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ tốt hơn bởi Fado cùng đội ngũ chuyên nghiệp được đào tạo trực tiếp từ Alibaba về kỹ năng, kiến thức xuất khẩu qua thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu online, tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường mục tiêu hay quản trị gian hàng xuất khẩu trực tuyến…

Ngoài ra, sự hợp tác chiến lược giữa Fado và Alibaba sẽ gia tăng thêm sự hỗ trợ khi doanh nghiệp tham gia vào sàn thương mại điện tử B2B lớn nhất thế giới nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian của doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh.