Doanh số thương mại điện tử quý 1 của AirAsia tăng vọt 118%

Duy Khôi (Theo Retail News)

Quý đầu năm nay, hãng hàng không giá rẻ AirAsia Group Bhd đã chứng kiến ​​doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử AirAsia.com, tăng 118% so với cùng kỳ năm ngoái khi tung ra các gói ưu đãi, khuyến mãi, chuyến bay và gói khách sạn mới.

Giám đốc điều hành AirAsia.com Karen Chan cho biết “khi hoạt động du lịch đang dần trở lại, nhiều hoạt động được cho phép hoạt động hơn… điều này sẽ hỗ trợ các bộ phận kinh doanh phi hàng không của chúng tôi phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực phong cách sống, thương mại điện tử và truyền thông”

AirAsia dự đoán rằng doanh thu từ hãng hàng không và các khoản phụ trợ sẽ dần ổn định khi doanh thu phi hàng không trở thành động lực chính cho tăng trưởng và ưu tiên kinh doanh.

Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Với việc thay thế tương tác vật lý ảo và kỹ thuật số bất cứ khi nào có thể, con người sẽ chứng kiến việc sử dụng công nghệ và phần mềm hội nghị ảo ngày càng tăng.

“Trong tương lai, chúng tôi dự đoán doanh thu phi hàng không của AirAsia sẽ vượt trội so với hoạt động hàng không, đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm sáng tạo như ngành dọc du lịch, phong cách sống, thương mại điện tử và truyền thông, trong cả hai phân khúc B2B và B2C”bà Chan cho biết.

“Trong khi ASEAN là ngôi nhà của chúng tôi và du lịch trong nước là trọng tâm ngắn hạn, chúng tôi mong muốn mở lại các biên giới quốc tế để nhận ra tiềm năng của AirAsia.com,” bà nói thêm.

Với dự đoán các biên giới quốc tế sẽ sớm mở lại, AirAsia đang trong giai đoạn thảo luận cuối cùng với các hãng hàng không quốc tế quan trọng để kết nối trực tiếp mạng lưới châu Âu và MEA với mạng lưới ASEAN rộng lớn của AirAsia.

“Những quan hệ đối tác chiến lược này sẽ bổ sung cho quan hệ đối tác hiện tại của chúng tôi với Kiwi.com, công ty cung cấp một công cụ tối ưu hóa kết nối và liên kết ảo để cung cấp dịch vụ một cửa, đảm bảo giá tốt nhất cho khách hàng.”

Hãng muốn đưa AirAsia.com trở thành nền tảng thương mại điện tử về phong cách sống và du lịch một cửa hàng đầu ở ASEAN, cung cấp các sản phẩm từ chuyến bay, khách sạn, hoạt động du lịch, mua sắm và hơn thế nữa.

Bà Chan cho biết, AirAsia luôn coi ASEAN là sân chơi của mình, kết nối 640 triệu dân của hãng với 160 điểm đến trên khắp châu Á – Thái Bình Dương. “Nhưng với việc đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp và các biện pháp hạn chế việc đi lại xuyên biên giới vẫn tiếp tục diễn ra, chúng tôi đang xem xét những cách sáng tạo để khắc phục những hạn chế này”.

Hiện tại, trọng tâm của AirAsia.com là thúc đẩy du lịch nội địa cho đến khi biên giới quốc tế mở lại và các hạn chế đi lại được nới lỏng.

Với vị trí thống lĩnh thị trường (với hơn 73% thị phần công suất tại Malaysia), AirAsia đang sử dụng thế mạnh của mình để kích thích du lịch hàng không nội địa khi có nhu cầu.

“Quay trở lại với DNA của chúng tôi, đó là việc làm cho du lịch trở nên hợp túi tiền với mọi người, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới với nhiều sản phẩm thú vị hơn, tận dụng hệ sinh thái cửa hàng du lịch một cửa và tập trung vào các bộ phận kinh doanh phù hợp nhất với điều kiện thị trường hiện tại, ”Chan nói.

“Dựa trên khảo sát thị trường gần đây của chúng tôi, gần 45% du khách muốn đi du lịch ngay sau khi các biện pháp hạn chế đi lại chấm dứt. Các lượt tìm kiếm chuyến bay trên trang web của chúng tôi đã tăng hơn 150% trong giai đoạn sau ngủ đông và tính đến tháng 6/2020, AirAsia.com có 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.”

“Các chương trình khuyến mãi du lịch trong nước rất được quan tâm. Chúng tôi đã bán được hơn một triệu chỗ cho toàn tập đoàn vào tháng Bảy và tiếp tục tăng công suất. Khi những hạn chế hoạt động được dỡ bỏ, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được hệ số tải 70% -80% vào quý 3 năm 2020, ”bà nói thêm.

Bà Chan lưu ý rằng ngành hàng không, là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, đang trải qua một giai đoạn củng cố, việc hợp lý hóa giá vé sẽ là một kết quả tự nhiên.

“Chúng tôi liên tục xem xét các sản phẩm của mình và đổi mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng với mức giá cạnh tranh. Chúng tôi đã tồn tại được 18 năm trong một ngành siêu cạnh tranh và trở thành người dẫn đầu phân khúc hãng hàng không giá rẻ bằng cách cung cấp giá tốt nhất, kết nối tốt nhất ASEAN và trải nghiệm khách hàng tốt nhất. ”

Theo Thẻ bay không giới hạn mới ra mắt gần đây tại Malaysia và Thái Lan, AirAsia đã bán được hơn 200.000 thẻ và đã nhận được nhiều yêu cầu giới thiệu sản phẩm ở các thị trường khác.

Bà Chan cho biết “chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình du lịch nội địa ở tất cả các thị trường (mà AirAsia khai thác) và mong muốn mở rộng Thẻ bay không giới hạn sang các thị trường khác như Indonesia và Philippines khi các hạn chế về chuyến bay được nới lỏng.

Đến nay, AirAsia.com là đối tác của gần 400 khách sạn chuỗi khách sạn và hơn 100 khách sạn độc lập trên khắp Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Tại Malaysia, AirAsia.com đang hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Khách sạn Malaysia để hợp tác với nhiều khách sạn hơn và hy vọng sẽ tăng cường quan hệ đối tác với các khách sạn độc lập ở Kuala Lumpur, Langkawi, Penang, cũng như Sabah và Sarawak.

Cổ phiếu AirAsia đóng cửa tăng một sen tương đương 1,52% lên 67 sen vào ngày 25/8, mang lại giá trị vốn hóa thị trường là 2,24 tỷ RM. Có tổng cộng 11,91 triệu cổ phiếu được trao tay.