Doanh số thị trường điện tử B2B toàn cầu có thể đạt 3,6 nghìn tỷ đô la trong năm năm tới

Ngân Hà (Theo Digitalcommerce)

Theo một dự án nghiên cứu mới, các chợ trực tuyến B2B sẽ chiếm khoảng 30% tổng doanh số B2B trực tuyến trên toàn thế giới vào năm 2024

Theo một báo cáo nghiên cứu mới, các sàn thương mại điện tử trực tuyến B2B sẽ bùng nổ với các giao dịch bán hàng trên toàn cầu trong những năm tới, nhưng người mua cũng có những kỳ vọng chi tiết về những gì họ muốn các nền tảng này cung cấp.

Sàn thương mại điện tử B2B và B2C được kết hợp để tăng doanh số bán hàng qua web trên toàn thế giới lên tới 7,1 nghìn tỷ đô la từ ước tính 2,01 nghìn tỷ đô la vào năm 2018.

Công ty tư vấn và nghiên cứu thanh toán có trụ sở tại London, iBe TSD Ltd., IBe cho biết, eBay và AirBnB sẽ đạt 240 tỷ đô la doanh thu kết hợp vào năm 2024. Nhưng B2B sẽ là mảng phát triển nhanh nhất.

Nhiều ngành và thị trường dọc tăng trưởng

Doanh số sàn thương mại điện tử B2B trên toàn thế giới có thể đạt khoảng 3,6 nghìn tỷ đô la vào năm 2024, ước tính tăng từ khoảng 680 tỷ đô la vào năm 2018, iBe cho biết.

So sánh, doanh số thị trường B2C trên toàn cầu sẽ đạt 3,5 nghìn tỷ đô la hàng năm trong vòng 5 năm so với ước tính 1,1 nghìn tỷ đô la trong năm 2018.

Các sàn thương mại điện tử ngang hàng như eBay và các sàn khác sẽ tạo ra 240,8 tỷ đô la doanh thu toàn cầu vào năm 2024, tăng từ 47,8 tỷ đô la trong năm 2018, iBe cho biết.

Hiện tại, chỉ có 7,5% doanh thu B2B trực tuyến trị giá 7,9 nghìn tỷ đô la hàng năm, được thực hiện thông qua các sàn, nhưng khi các doanh nghiệp bắt đầu nhận ra lợi ích của giao dịch với các đối tác thông qua nền tảng và khi có nhiều công ty giao dịch trực tuyến hơn, doanh số B2B sẽ tiếp tục phát triển, Edward nói Masha Cilliers, đối tác thanh toán đặc biệt của iBe.

Trên thực tế, iBe hy vọng sẽ đạt 12 nghìn tỷ đô la vào năm 2024, với thị phần bán hàng trực tuyến của thị trường B2B tăng đáng kể lên 30% trên tổng doanh số bán hàng trực tuyến B2B.

Doanh số toàn cầu của B2B sẽ phát triển từ nền tảng doanh nghiệp ở một loạt ngành và thị trường dọc, iBe cho biết.

“Từ khu vực B2B, hiện tại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang khai thác các sàn thương mại điện tử B2B một cách tích cực nhất, trong khi các doanh nghiệp lớn, không mấy ngạc nhiên, sử dụng các nền tảng này ít nhất” Cilliers cho biết. Tất cả các ngành dọc này có thể tăng theo cấp số nhân vào năm 2024.

Doanh số bán hàng trên các sàn B2B đang tăng lên, nhưng người mua doanh nghiệp cũng có những đặc điểm và kỳ vọng nhất định, theo dữ liệu mới từ United Parcel Service of America Inc.

Hãy xem các đặc điểm của người mua

Trong báo cáo thường niên về hành vi của người mua trực tuyến, có tên Pusle of the Online shopper, UPS cũng đưa ra một số số liệu mới về đặc điểm của người mua là doanh nghiệp kỹ thuật số.

Trong số những phát hiện trong nghiên cứu của UPS, dựa trên câu trả lời của 897 doanh nghiệp ở Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ:

  • Gần một nửa số doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ gia tăng việc mua hàng trên các nền tảng trong một đến ba năm tới.
  • 7/10 doanh nghiệp thường nghiên cứu giá trước khi mua, trong khi 40% tìm kiếm chi tiết sản phẩm và 28% kiểm tra chi phí giao hàng.
  • Người mua B2B tìm hiểu trên trang web của nhà cung cấp (45%) so với 42% trên công cụ tìm kiếm (42%).
  • Khi tìm kiếm một nhà cung cấp, người mua doanh nghiệp cho biết họ coi trọng chất lượng sản phẩm nhất (64%), độ tin cậy của nhà cung cấp (47%) và chi phí thấp (43%).
  • Các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng mua từ các nền tảng có giá thấp hơn (73%), hiệu quả mua sắm (42%) và chính sách hoàn trả tốt hơn (43%).
  • Các doanh nghiệp cũng chọn các nền tảng vì hiệu quả vận chuyển giúp tăng tốc thanh toán và mang lại sự tiện lợi cũng như các ưu đãi giao hàng tiết kiệm (49%), chi tiết thanh toán (48%) và mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột (49%)
  • Trong số các công ty B2B trên toàn cầu, 92% số người được hỏi theo dõi ít ​​nhất một số gói, 63% thích theo dõi qua trang web của đơn vị vận chuyển và 49% thích trang web của nhà cung cấp.
  • Các doanh nghiệp B2B trích dẫn một quy trình đơn giản, chính sách hoàn trả rõ ràng và lợi nhuận miễn phí là yếu tố chính cho trải nghiệm lợi nhuận tích cực.

“Tương lai có vẻ rất tươi sáng đối với các thị trường trực tuyến, đặc biệt là trên toàn cầu”, UPS cho biết.