Doanh số bán hàng thương mại điện tử trong Ngày nhân lê nhân đôi không như mong đợi

PV

Các doanh nghiệp cho biết doanh số bán hàng trong Ngày lễ Nhân đôi trong quý này sẽ không bằng những năm trước do lạm phát vẫn là mối lo ngại đối với người tiêu dùng.

Doanh số những ngày như 11/11 và 12/12 cao nhất trong năm qua do nhiều hãng, công ty thương mại điện tử tung ra các chương trình khuyến mãi lớn.

Theo dữ liệu từ nhà cung cấp quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến Criteo của Pháp, doanh số bán lẻ trực tuyến vào ngày 11 tháng 11, ngày 12 tháng 12 và Thứ Sáu Đen năm ngoái cao hơn 128%, 143% và 92% so với những ngày bình thường.

Tuy nhiên, đến ngày 10/10 vừa qua doanh số bán hàng tại Việt Nam chỉ tăng 48% so với mức 125% của năm ngoái.

Mark Gubbels, giám đốc thương mại của Criteo khu vực Đông Nam Á, cho biết doanh số bán hàng trong ngày 11/11 và 12/12 sẽ không tăng mạnh như trước, đồng thời lưu ý rằng người tiêu dùng sẽ thận trọng hơn trong chi tiêu.

Doanh số bán lẻ tháng 10 chỉ tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng hơn 36% của tháng trước.

Lạm phát tăng tốc sau khi kết thúc quý 3, tăng 4,3% so với cùng kỳ vào tháng 10.

Ông Nguyễn Chánh Chung, chủ thương hiệu mỹ phẩm Lagivado, cho biết năm nay nhu cầu sẽ không mạnh như những năm trước, trong khi các nền tảng thương mại điện tử sẽ không tung ra các chương trình khuyến mãi lớn trong quý vừa qua như thường lệ.

Để thu hút khách hàng, Shopee và Lazada đang tổ chức các chương trình ca nhạc trực tuyến trực tiếp, đồng thời tung ra các voucher giảm giá.

Ông Nguyễn Mạnh Tân, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần Công nghệ Haravan, cho biết người tiêu dùng hiện nay ưa chuộng hình thức bán hàng đa kênh (kết hợp giữa bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến), mô hình tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, thương mại đối thoại và phát trực tiếp trên mạng xã hội.

“Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên áp dụng 4 mô hình kinh doanh này để tiếp cận và thu hút khách hàng, tăng doanh thu và cắt giảm chi phí cũng như xây dựng uy tín thương hiệu của mình.”

Hiện có khoảng 100 nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam với hàng trăm nghìn nhà cung cấp.

Năm 2020, Shopee có 210.000 nhà bán hàng và Tiki có 8.800, theo cơ quan thuế.

Báo cáo e-Conomy Đông Nam Á 2021 của Google, Temasek và Bain & Co. dự báo Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan vào năm 2025 để trở thành nền kinh tế Internet lớn thứ hai ở Đông Nam Á với 57 tỷ USD sau Indonesia (146 tỷ USD).