Doanh nhân Vương Quốc Cường và ước mơ đưa thương hiệu Phật Quang nâng tầm quốc tế

PV

Các nghệ nhân của cơ sở Phật Quang luôn tạo hình sản phẩm đồng đều và đẹp nhất

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp và phát triển, doanh nhân Vương Quốc Cường tiếp tục nâng cấp, cải tiến công nghệ cho sản phẩm đồ thờ cúng để từng bước chinh phục thị trường các tỉnh phía Bắc và vươn tầm ra quốc tế.

Liên tiếp nâng cấp chất lượng nguyên liệu đầu vào và cải tiến mẫu mã sản phẩm,cơ sở sản xuất đồ thờ thủ công mỹ nghệ Phật Quang đang thể hiện rõ tham vọng đưa cá sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế bằng sự khẳng định thương hiệu trong suốt hơn 10 năm qua.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Cuối tháng 5/2022, phóng viên gặp anh Vương Quốc Cường chủ cơ sở Phật Quang tại địa chỉ số nhà 16, đường 19, KDC ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Gặp chúng tôi anh Cường vẫn hướng dẫn cho các học viên mới lắp ráp sản phẩm mới theo đơn đặt hàng từ các nước Châu Á.

Anh Cường cho biết đơn vị của anh kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ liên quan đến đồ mã như chân đèn, đèn thờ, bình hoa sen bằng chất liệu pha lê để phòng thờ và tại các đền, chùa, tu viện… có thương hiệu hơn 10 năm phát triển.

Anh Cường chia sẻ, năm 2003, hai vợ chồng anh nhận thấy nhu cầu thị trường về sản phẩm đồ thờ thủ công mỹ nghệ nên anh quyết định dấn thân vào nghề. Từ hai bàn tay trắng và nhận thấy tiềm năng phát triển sản xuất đồ thờ, cúng anh Cường quyết định gom góp tiền và vay mượn từ bạn bè, gia đình để xây dựng nhà xưởng sản xuất.

“Việt Nam có lợi thế so với các nước khác là các nghệ nhân rất khéo léo khi làm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đây chính là cơ hội lớn dành cho những sản phẩm của chúng tôi sau này”, anh Vương Quốc Cường chia sẻ.

Ngày đầu sản phẩm còn mới và nhiều thiếu sót nên cơ sở của anh Cường gặp rất nhiều khó khăn. Anh chia sẻ sau vài tháng anh muốn bỏ cuộc bởi khó khăn không chỉ từ sản phẩm mới mà còn từ nguyên liệu đầu vào.

Nguyên liệu nhập vào chủ yếu từ Trung Quốc, điều kiện đi lại vất vả cùng bất cập ngôn ngữ nên nhiều lô hàng nhập về không đúng kiểu loại và mẫu mã phải bỏ đi hết.

“Lúc đấy tôi muốn bỏ cuộc lắm, nhưng nghĩ đến cái duyên với nghề, đặc biệt lại là lưu giữ những nét truyền thống của dân tộc nên tôi lại tiếp tục nghiên cứu cải tiến sản phẩm và tìm nguồn nguyên liệu mới chất lượng hơn”.

Ngoài ra, để tạo được dấu ấn riêng và cạnh tranh với các sản phẩm đang có sẵn trên thị trường, anh Cường mời một số nghệ nhân, công nhân có tay nghề giỏi về sản xuất, lắp ráp đồ thủ công mỹ nghệ để về hợp tác làm việc cùng.

“Với người Việt Nam ta, đặc biệt là khu vực phía Nam, văn hóa về tâm linh là những nét đẹp văn hóa ảnh hưởng sâu sắc tới tinh thần và mang tính truyền thống. Những yếu tố về tâm linh này chính là điểm tựa và mang lại niềm tin vào cuộc sống cho nhiều người.

Tôi mong muốn qua bàn tay tạo hình của những nghệ nhân của cơ sở Phật Quang các sản phẩm đồ thờ cúng sẽ mang lại hơi ấm cho mỗi gia đình người Việt. Đó là cách chúng tôi gìn giữ, lan tỏa những bản sắc, tinh hoa truyền thống”, anh Cường cho biết.

Từ những sản phẩm ban đầu, đồ thờ thủ công mỹ nghệ của anh Cường dần dần được người dân các tỉnh phía Nam ưa chuộng. Anh Cường chia sẻ, thời điểm mới bắt đầu sản xuất cả tháng cơ sở Phật Quang chỉ bán vỏn vẹn chưa đến 500 sản phẩm, có thời điểm sản phẩm lỗi bị trả đơn lại hàng loạt.

Đến giờ sau 12 năm phát triển mỗi ngày trung bình cơ sở Phật Quang bán  ra hàng chục nghìn sản phẩm, nhiều đơn hàng lớn xuất đi quốc tế.

Anh Cường chia sẻ có những người họ nhìn thấy sản phẩm của cơ sở Phật Quang chất lượng mẫu mã đẹp nên họ đến tận cơ sở sản xuất để tìm hiểu và đặt hàng, đặc biệt là các nước ở trong khu vực như Thái Lan, Campuchia hay xa hơn là đơn hàng từ những kiều bào người Việt sống ở Mỹ  và Châu Âu.

Bà Nguyễn Thái Trinh, Việt kiều bang California (Hoa Kỳ), cho biết tình cờ một lần người bạn ở Việt Nam chụp ảnh sản phẩm đèn và đồ thờ thủ công mỹ nghệ của cơ sở Phật Quang gửi cho bà. Thấy đẹp nên sau nhiều lần tham khảo bà trực tiếp về Việt Nam đến gặp anh Cường để hợp tác kinh doanh.

“Đối với cộng đồng người Việt ở hải ngoại, xa tổ quốc, xa đất nước và gia đình nên việc gìn giữ phản sắc dân tộc qua nét văn hóa tâm linh để tưởng nhớ đến người thân đã mất là một truyền thống tốt đẹp.

Sản phẩm rất đẹp, trong chuyến đi về Việt Nam, tôi đề xuất hợp tác cùng Phật Quang để mở rộng thị trường sang Châu Âu, Hoa Kỳ và một số quốc gia có cộng đồng người Việt đang sinh sống”, bà Thái Trinh chia sẻ.

Giá trị cốt lõi “Bền – Đẹp – Phù hợp”

Phật Quang ước mơ trở thành một trong những thương hiệu đầu tiên, được thế giới biết đến có nguồn gốc từ Việt Nam.

Thấu hiểu điều này, cơ sở Phật Quang luôn dành hết công sức vào hoàn thành từng sản phẩm đồ thờ, sao cho chau chuốt nhất, tỉ mỉ nhất. Chính vì vậy, sản phẩm của chúng tôi luôn đảm bảo những yếu tố: Bền, Đẹp và Phù hợp nhất.

Bền ở đây thể hiện ở chất liệu để làm ra những sản phẩm đồ thờ của chúng tôi. Tại cơ sở Phật Quang, chúng tôi sử dụng nguyên liệu nhập từ các nước khu vực Bắc Á như Trung Quốc , theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất và có độ bền cao để đáp ứng nhu cầu của người dân không những ở trong nước và còn kiều bào hải ngoại ở các khu vực Châu Âu  và Mỹ.

Để đưa sản phẩm ra thị trường thế giới, Phật Quang luôn cố gắng học hỏi, phát triển để được nhiều thị trường khác nhau chấp nhận (đặc biệt là thị trường EU, Mỹ…). Tùy theo thị trường tiềm năng, cơ sở thiết kế mẫu mã dựa trên khung chuẩn quốc tế để tạo ra sản phẩm phù hợp. Tất cả các chi tiết của sản phẩm đều được thử nghiệm tính bền và chóng chọi với mọi điều kiện khí hậu, thời tiết.

Đẹp ở đây thể hiện ở nhiều khía cạnh, từ việc lựa chọn sản phẩm, phối lại trên bản vẽ thể hiện những đường nét uốn lượn, sắc sảo trên từng sản phẩm. Từ đó, giúp các nghệ nhân của cơ sở Phật Quang tạo hình sản phẩm đồng đều và đẹp nhất. Ngoài ra, việc phủ sơn sản phẩm cũng giúp tăng độ bền cho các sản phẩm theo thời gian cũng như chống chọi với mọi điều kiện thời tiết.

“Mỗi sản phẩm của chúng tôi không chỉ mang lại giá trị về thẩm mỹ mà còn là giá trị về thời gian, mang lại sự ấm cúng cho người Việt mỗi khi trở về bên gia đình”, anh Cường chia sẻ.

Từ những ngày đầu, cơ sở Phật Quang chỉ có vài nghệ nhân trực tiếp làm, đến nay cơ sở có hàng chục nghệ nhân với tay nghề loại giỏi, cùng với đó cơ sở tiếp tục tuyển dụng, đào tạo dạy việc cho thêm công nhân để thực hiện mục tiêu mở rộng cơ sở sản xuất và bao phủ thị trường quốc tế.

Anh Cường chia sẻ, cuộc hành trình của Phật Quang chỉ mới bắt đầu. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để lan tỏa các giá trị đồ thờ thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Phật Quang cam kết sản xuất ra những sản phẩm đồ thờ chất lượng cao, với ước mơ trở thành một trong những thương hiệu đầu tiên, được thế giới biết đến có nguồn gốc từ Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *