Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản gặp khó với thị trường trong nước
Họp báo công bố sự kiện tuần hàng ``Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam`` vào sáng 15/10. Ảnh : Dương Liễu

“Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc xuất khẩu nông sản thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Đây được coi là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu trở về thị trường nội địa, tuy nhiên để tiếp cận với thị trường trong nước cũng không ít rào cản”.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong cuộc họp báo công bố sự kiện tuần hàng ‘Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam” vào sáng 15-10 tại Hà Nội, do Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn và các đơn vị phối hợp tổ chức.

“Khó khăn lớn nhất đó là thị trường nội địa là một phân khúc thị trường hoàn toàn mới, bởi vậy doanh nghiệp cần làm mới cả về truyền thông, bao bì, chất lượng, hương vị…

Điển hình như cá basa, vốn là một trong những mặt hàng chiếm ưu thế trong thị trường xuất khẩu, tuy nhiên tại thị trường nội địa lại chưa mấy mặn mà.

Vì người miền Bắc chưa quen với hương vị của món ăn này. Thứ hai là các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải thiết lập mạng lưới phân phối, liên kết với các vùng nguyên liệu, các chuỗi siêu thị…” – ông Toản nói.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc VINA T&T Group, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cũng trăn trở làm sao để đưa hàng Việt Nam có chất lượng đến với người tiêu dùng Việt Nam.

“Tại sao thế gới lại ưa chuộng trái cây Việt Nam trong khi trái cây trong nước lại bị khách hàng thờ ơ. Khi tôi đến một số siêu thị, tôi thấy trái cây nhập khẩu được trưng bày rất đẹp, trong khi đó trái cây trong nước lại trưng bày không mấy đẹp mắt, thậm chí chỉ để cho có” – ông Tùng nói.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương, cho biết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ 2014.

Giai đoạn 10 năm trước, cuộc vận động đã giải quyết được vấn đề về “lượng”, khi đưa được lượng lớn sản phẩm Việt Nam vào các hệ thống siêu thị.

Theo bà Nga, hiện nay, mục tiêu của cuộc vận động hướng tới mong muốn người Việt Nam được sự dụng các hàng hóa chất lượng tốt nhất, để hàng Việt Nam chinh phục được người Việt Nam.

Tuần hàng “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra từ 23-10 đến 25-10 tại sân Vườn hoa tượng đài Vua Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 100 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam như: cà phê, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách… quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng.

theo tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-xuat-khau-nong-san-gap-kho-voi-thi-truong-trong-nuoc-20201015140457668.htm