Doanh Nghiệp Việt cần tự tin để ra biển lớn

Nguyên Hoàng

“Tự tin”, đó là nếu thay đổi được tư tưởng “việc trong nước còn chưa lo xong thì sao dám ra thị trường quốc tế của không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa khi nhắc tới thương mại điện tử xuyên biên giới”, việc ra biển lớn là điều nằm trong tầm tay đối với sản phẩm Made in Việt Nam.

Ông Nguyễn Bình Minh, giảng viên trường đại học Thương mại, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

 “Nghĩ lớn, làm lớn”

Những năm gần dây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa dường như đã và đang dành nhiều sự quan tâm hơn đối với thương mại điện tử, tuy nhiên đối với thương mại số, việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới mới rõ ràng là điểm đích đến cuối cùng của sản phẩm Made in Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu vươn ra thị trường thế giới, việc triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới với các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp rất nhiều vấn đề.

Trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nổi tiếng như Amazon, Alibaba… đã có sự hiện diện của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua các giải pháp bán hàng như Dropshipping, FBA… các doanh nghiệp thu được nguồn lợi không hề nhỏ nhưng dường như con số này vẫn còn rất ít và chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ít ở đây là về số lượng doanh nghiệp tham gia và được hưởng lợi, vẫn đa phần là các doanh nghiệp trẻ, có năng lực thích ứng công nghệ tốt. Vậy điều gì đang cản trở những doanh nghiệp nhỏ và vừa khác cũng tiếp bước ra thị trường quốc tế, liệu có phải do công nghệ chưa đáp ứng hay do môi trường pháp lý còn chưa rõ, chưa tạo ra động lực cho doanh nghiệp nhỏ tiến ra sân chơi lớn.

Theo ông Nguyễn Bình Minh, giảng viên trường đại học Thương mại, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, rào cản lớn nhất không phải là về ứng dụng công nghệ, bởi chúng ta có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử, cũng không phải các vấn đề trong an toàn thương mại điện tử bởi trong các nền tảng đó hầu hết đều đã giải quyết được rồi.

Mà theo đánh giá chủ quan, “Vấn đề chỉ còn lại là chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải nhận thức được mình cần phải có cái nhìn tích cực hơn về thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Trở ngại lớn nhất vẫn là nhận thức của các doanh nhỏ và vừa, chưa thấy được việc vươn ra thế giới mới là thị trường mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất, ông Minh nhận xét.

Hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng thị trường trong nước làm chưa xong,  làm sao bước đi ra thế giới được. Trong khi chính thế giới mới là thị trường thuận lợi và dễ dàng trong tương lai bởi sản phẩm từ Việt Nam đang dần khẳng định được vị thế và tính đặc thù so với các sản phẩm trên thế giới.

Thậm chí nhiều khách hàng quốc tế chỉ ưa thích sử dụng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam chẳng hạn như tre, gỗ, hay đồ thủ công mỹ nghệ…

“Có quá nhiều thị trường ưa thích sản phẩm của Việt nam, nếu các doanh nghiệp nhỏ và vừa không nhận thức được chúng ta hoàn toàn có tiềm năng để vươn ra thế giới, rõ ràng họ sẽ ở mãi trong sân nhà và chịu một sự thiệt thòi to lớn’, ông Minh nói.

Tự tin đến từ sự hài lòng

Về chiến lược cơ bản để phát triển thương mại điện tử Việt Nam chính là “làm hài lòng khách hàng”, ông Minh nhấn mạnh.

Để xây dựng được sự “tự tin” thì điều đầu tiên có lẽ phải bắt đầu từ niềm tin của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Làm thế nào để thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng, để chiếm trọn niềm tin của khách hàng khi mà hiện này ở VIệt Nam, tình trạng nhiều nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ trên mạng xã hội đang gây ra sự mất kiểm soát, nhiều sản phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng thậm chí là hàng phi pháp được bày bán công khai.

Những việc này đang góp phần tạo ra những trở ngại, sự mất niềm tin của người tiêu dùng vào thương mại điện tử Việt Nam.

Chúng ta có thể nhận thấy, các doanh nghiệp thương mại điện tử trên thế giới đều tập trung vào việc xây dựng niềm tin, phát triển thương hiệu. Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam lại chưa tốt cho lắm.

Ông Nguyễn Bình Minh cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nghĩ rằng thương hiệu của mình không lớn, nên không gắng sức để bảo vệ thương hiệu.

Đây là một sai lầm cực kỳ lớn trong kinh doanh bởi xây dựng thương hiệu là việc yêu cầu về thời gian, chứ không phải một sớm một chiều là có được.

Chính bởi nhận thức ban đầu của doanh nghiệp dẫn tới việc không chỉn chu, đảm bảo chất lượng dịch vụ để duy trì lòng tin của khách hàng, và càng ngày càng dẫn tới mất niềm tin của khách hàng.

“Việc các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp sản phẩm kém chất lượng để đạt lợi nhuận ban đầu chính là trở ngại làm cản trở sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam”, ông Minh nhận xét.

Chỉ cho tới khi nào các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được rằng làm thương mại điện tử chi phi ban đầu tuy rất lớn, nhưng thay vào đó họ có thể đạt được mức lợi nhuận cao với sự “trung thành” của khách hàng.

Niềm tin của khách hàng sẽ tạo ra sự “tự tin” của doanh nghiệp, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt hơn nữa sẵn sàng bơi ra biển lớn, mang theo nhiều hơn nữa sản phẩm “Made in Việt Nam” thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.