Doanh nghiệp không thể đơn độc trong chống hàng giả

Các doanh nghiệp không thể một mình đơn độc chiến đấu chống lại mạng lưới phạm pháp đặc biệt trong vấn nạn hàng giả hiện nay”, ông Laurant Marcadier, Giám đốc bảo vệ tài sản và con người, Tập đoàn Tập đoàn Moet Hennessy – Louis Vuitton (LVMH) cho biết

Đây là nhận định của đại diện một nhãn hiệu xa xỉ có trụ sở tại Pháp (Louis Vuitton) trong buổi ký biên bản ghi nhớ (MOU) với về hợp tác trong công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với tổng cục Quản lý thị trường mới đây

Theo thống kê con số vi phạm đến từ hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ khoảng 500 tỷ Euro, chiếm 10% giá trị thương mại trên toàn thế giới.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh “ở Việt Nam hiện nay hàng giả rất phổ biến, đặc biệt là giả nhãn hiệu của các Tập đoàn lớn như LVMH. Cách đây 2 tháng, hàng nghìn đồng hồ hiệu đã bị lực lượng QLTT bắt giữ ở Nha Trang trị giá lên tới 3.500 USD”

Tuy nhiên, “rất nhiều DN, đặc biệt là các DN Việt Nam thường có tâm lý e ngại phối hợp với các lực lượng chức năng do lo ngại sẽ giảm doanh số bởi thương hiệu. Mặt khác, để cán bộ xác định một sản phẩm giả rất khó nếu không có sự phối hợp giữa hãng và Chủ thể quyền” tổng cục trưởng nhận định.

Tôi là một người tiêu dùng, để cầm 1 lọ nước hoa của hãng LV đối với tôi rất khó khăn. Chính vì vậy, nếu không có cách cho người tiêu dùng nhận diện sẽ rất khó đối với người tiêu dùng, ông Linh cho biết.

“Nếu có đại diện của hãng sẽ giúp lực lượng QLTT kết luận được vụ việc nhanh chóng, quy trình xử lý hàng giả, hàng nhái cũng sẽ được tiến hành nhanh hơn, hiệu quả hơn.”

Theo ông Laurant Marcadier, ở nhiều quốc gia không có cơ quan dành riêng để thực thi công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái như Việt Nam. Do đó, “sự hợp tác chiến lược với các lực lượng chức năng của các cơ quan nhà nước, cụ thể là Tổng cục Quản lý thị trường là yếu tố then chốt cho thành công này”, ông Laurant Marcadier cho biết. Ông cũng tin tưởng, công tác này ở Việt Nam sẽ đạt hiệu quả hơn và mong muốn các cuộc trao đổi hợp tác giữa Tổng cục QLTT và Tập đoàn LVMH sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái mang lại hiệu quả cao nhất chống lại kẻ thù chung đó là vấn nạn hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang hoành hành hiện nay.

PV

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *