Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ động vật hoang dã
Hai bộ hình ảnh và thông điệp truyền thông thay đổi hành vi của Sáng kiến Chí Giai đoạn III được USAID công bố tại Hà Nội

Mới đây Chương trình Động vật hoang dã châu Á của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID Wildlife Asia) đã công bố hai bộ hình ảnh và thông điệp sáng tạo truyền thông mới nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng trái phép động vật hoang dã tại Việt Nam.

Hoạt động trên nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Chí Giai đoạn III – chiến dịch tiếp thị xã hội giảm thiểu nhu cầu sử dụng trái phép sừng tê giác và các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm khác của nhóm đối tượng doanh nhân.

Theo USAID Wildlife Asia, thị trường Việt Nam sử dụng sừng tê giác và các loài động vật hoang dã nguy cấp khác vào hai mục đích chính là chữa bệnh và thể hiện đẳng cấp.

Hai bộ hình ảnh và thông điệp truyền thông thay đổi hành vi của Sáng kiến Chí Giai đoạn III hướng đến việc khuyến khích người sử dụng xóa bỏ những niềm tin sai lầm về tác dụng của sừng tê giác và các loài động vật hoang dã.

Hình ảnh đầu tiên truyền tải thông điệp nhấn mạnh sức khỏe và sự dẻo dai của người đàn ông đến từ lòng quyết tâm, sự kiên nhẫn và tinh thần tập luyện thể dục thể thao, chứ không đến từ động vật hoang dã trái phép.

Hình ảnh thứ hai khẳng định việc liên quan đến các hành vi buôn bán và sử dụng động vật hoang dã để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh là đi ngược lại với các chuẩn mực quốc tế.

Cụ thể, doanh nhân hay doanh nghiệp có liên quan đến các hành vi sử dụng sừng tê giác hay các sản phẩm động vật hoang dã trái phép sẽ phải đối mặt với những rủi ro bao gồm việc mất uy tín và danh tiếng của mình trên trường quốc tế.

Được biết, Ban Tuyên giáo Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam và Hội Phật giáo Việt Nam là những đối tác chiến lược của Dự án và đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa những hình ảnh và thông điệp này.

Năm 2014, TRAFFIC – Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã đã phát động Sáng kiến Chí Giai đoạn I nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng trái phép sừng tê giác của nhóm đối tượng doanh nhân có độ tuổi từ 35 – 55.

Là một Sáng kiến truyền thông xây dựng trên phương pháp truyền thông thay đổi hành vi, Chí lan tỏa thông điệp thành công, bản lĩnh và sự may mắn của người đàn ông đến từ nội lực, chứ không đến từ việc sử dụng sừng tê giác và động vật hoang dã.

Sáng kiến Chí đã kết nối được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong việc bảo vệ động vật hoang dã thông qua việc hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng những chính sách trách nhiệm xã hội doanh nghiệp có lồng ghép các hoạt động bảo tồn.

Sáng kiến Chí Giai đoạn II được xây dựng dựa trên những thành công của Giai đoạn I, mở rộng phạm vi địa lý và tầm ảnh hưởng bằng cách xây dựng mối quan hệ đối tác quan trọng với một số tổ chức xã hội dân sự lớn nhất Việt Nam.

Dưới sự tài trợ của USAID, Giai đoạn III của Sáng kiến Chí được phát động vào tháng 8/2018. Trong Giai đoạn này, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của Sáng kiến Chí trong việc tiếp tục thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ động vật hoang dã.

Theo Vecom

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *