Doanh nghiệp của bạn có cần một chuyên gia AI?

Khang Nguyễn theo practicale

Công nghệ từ Jasper, OpenAI và những công nghệ khác có thể thay đổi hoạt động tiếp thị thương mại điện tử.

Nếu các tiêu đề và sự cường điệu là một lời nhắc nhở, trí tuệ nhân tạo có thể chuyển đổi hoạt động tiếp thị thương mại điện tử.

Công nghệ dựa trên AI hiện có thể dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng, nhắm mục tiêu quảng cáo với độ chính xác cao hơn con người, cá nhân hóa nội dung cho từng người dùng, trò chuyện với người mua sắm trực tuyến, tối ưu hóa các đề xuất sản phẩm, phân tích dữ liệu khách hàng để biết thông tin chi tiết về quảng cáo, viết nội dung tiếp thị, v.v.

Sự phấn khích của AI

Các công cụ AI như ChatGPT của Jasper và OpenAI và DALL-E 2 đã thống trị các cuộc trò chuyện gần đây của tôi với một nhóm bốn doanh nghiệp chọn lọc — từ một công ty thương mại điện tử với doanh thu hàng năm 1 triệu đô la cho đến một doanh nghiệp SaaS với gần 30 triệu đô la.

Kích thước mẫu, để chắc chắn, là nhỏ. Nhưng các cuộc trò chuyện của chúng tôi với những chủ sở hữu và người quản lý đó đều diễn ra theo một khuôn mẫu tương tự.

Đầu tiên, hỏi về các kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp. Các câu trả lời chắc chắn dẫn đến cách công ty đã sử dụng một công cụ AI. Một nhà tiếp thị đề cập đến mức độ tuyệt vời của công cụ này trước khi nói điều gì đó như: “Nhưng tôi phải tạo lại một số câu trả lời. Điều quan trọng là phải đặt câu hỏi đúng cách.”

Giữ suy nghĩ đó về những câu hỏi phù hợp và xem xét ba ví dụ về cách những người này đã sử dụng AI.

Thư điện tử quảng cáo

Thông báo tiếp thị qua email tự động là tiền cược cho nhiều hoạt động thương mại điện tử. Một khách hàng tiềm năng đăng ký nhận bản tin, từ bỏ giỏ hàng hoặc thực hiện một sự kiện có thể theo dõi khác sẽ kích hoạt chuỗi email tự động.

Các thông báo theo trình tự đó có thể kết hợp bản sao quảng cáo do con người viết và thông tin sản phẩm được chèn động.

Một trong những nhà tiếp thị trong đã giải quyết trình tự “chào mừng” của họ với những người đăng ký mới.

Quá trình đó là thế này. Họ yêu cầu Jasper xác định lý do tại sao người tiêu dùng có thể mua sản phẩm của công ty và tạo ra một số biến thể của email dựa trên những lý do đó. Tiếp theo, họ thử nghiệm các biến thể với khách hàng để tìm hiểu xem cái nào mang lại nhiều doanh thu nhất.

Chắc chắn một con người có thể đã viết các biến thể. Nhưng đó là điều đáng nghi ngờ, như nhà tiếp thị này đã chỉ ra, do hạn chế về thời gian và sự không quan tâm. Giao nhiệm vụ cho một công cụ AI sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Nhận xét của nhân viên

Ví dụ thứ hai không liên quan đến bán hàng. Một người quản lý tiếp thị đã sử dụng ChatGPT để giúp hoàn thành đánh giá hàng năm của chính mình.

Cá nhân này đã cung cấp thông tin một cách tỉ mỉ cho ChatGPT về cách công ty chấm điểm nhân viên. Ông cũng chia sẻ ma trận kỹ năng của nhóm nhân sự để xác định các ứng cử viên cho việc thăng chức.

Sau đó, người quản lý đã yêu cầu ChatGPT xây dựng các câu hỏi để giúp xác định các ứng viên xứng đáng. Ông soạn câu trả lời cho những câu hỏi đó và hướng dẫn ChatGPT chấm điểm cho ông theo ma trận kỹ năng.

Cuối cùng, ông đã cung cấp bảng câu hỏi tự đánh giá của công ty cho ChatGPT, bảng câu hỏi này đã tạo ra các câu trả lời khiến chính ông trở thành một lựa chọn hiển nhiên cho việc thăng chức.

Dự báo

Sau đó, có một nhà tiếp thị đã yêu cầu ChatGPT giúp cải thiện khả năng dự đoán chiến dịch của mình. Nhà tiếp thị chịu trách nhiệm ước tính chiến dịch quảng cáo đa kênh — chi nhánh, quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, email, biểu ngữ trên trang web — sẽ hoạt động như thế nào ở các mức chi tiêu khác nhau.

Cá nhân này đã yêu cầu ChatGPT xác định những cách tốt nhất để xây dựng mô hình dự báo và soạn công thức Google Sheet  tính cho mô hình đó.

Chuyên gia AI

Những cá nhân này đã dành nhiều thời gian để sử dụng các công cụ AI. Họ đang phát triển một kỹ năng không khác gì tối ưu hóa công cụ tìm kiếm , tiếp thị qua email hoặc thiết kế đồ họa.

Các doanh nghiệp đang tìm kiếm hiệu quả của AI sẽ cần các chuyên gia tương tự. Gọi họ là “nhà khai thác AI”.

Các nhà quan sát đã dự đoán việc sử dụng AI cho các doanh nghiệp thương mại điện tử bao gồm trò chuyện để bán hàng qua đàm thoại và phân tích dữ liệu phức tạp để cá nhân hóa .

Cả hai đều xuất hiện trong “ Vai trò mới nổi của trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử ”, một bài báo năm 2020 của Vishal Dineshkumar Soni thuộc Đại học Campbellsville ở Kentucky và được xuất bản trên Tạp chí quốc tế về xu hướng nghiên cứu và phát triển khoa học.

Các công ty thương mại điện tử có thể sử dụng các nhà khoa học dữ liệu hoặc nhà phát triển để tạo ra các công cụ tiếp thị dựa trên AI. Nhưng sử dụng những công cụ đó có lẽ cũng cần có kiến ​​thức chuyên môn.

Các công ty có nên thuê kỹ thuật viên để tối ưu hóa AI không? Chúng đã hỏi ChatGPT câu hỏi đó. Đây là phản hồi:

Để thành công khi sử dụng AI để cải thiện hoạt động tiếp thị, các công ty thương mại điện tử có thể cần thuê chuyên gia, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của các công cụ AI mà họ đang sử dụng.

Việc triển khai AI trong tiếp thị thương mại điện tử có thể được thực hiện nội bộ bởi các nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư phần mềm và chuyên gia tiếp thị có kinh nghiệm làm việc với các công cụ AI. Các thành viên trong nhóm này sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai các mô hình AI, cũng như phân tích và giải thích kết quả.

Tuy nhiên, nếu công ty đang sử dụng các công cụ AI tiên tiến hoặc chuyên dụng hơn, thì có thể cần phải thuê các chuyên gia bên ngoài có kiến ​​thức và kinh nghiệm cụ thể trong các lĩnh vực đó. Ví dụ: nếu một công ty muốn sử dụng AI nhận dạng hình ảnh nâng cao, công ty đó có thể cần thuê một chuyên gia về thị giác máy tính.

Ngoài ra, điều quan trọng là công ty phải có một nhóm chuyên trách có thể quản lý, duy trì và giám sát hiệu suất của hệ thống AI.

Nhìn chung, nhu cầu về các chuyên gia sẽ phụ thuộc vào mức độ phức tạp và phạm vi của các công cụ AI đang được sử dụng cũng như khả năng hiện có của công ty về khoa học dữ liệu và chuyên môn về AI.