Điều gì tạo nên đội nhóm “hoàn hảo”

Ngân Hà

Carsten Koall | Getty Images

7 năm trước, Google đã bắt đầu tìm hiểu điều gì tạo nên nhóm ’hoàn hảo – và những gì họ tìm thấy đã gây sốc cho các nhà nghiên cứu khác, theo CNBC

Đặt năm, tám, 12 hoặc nhiều người hơn làm việc trong cùng một căn phòng với nhau, và đó là một trò nhảm nhí khi họ sẽ hoạt động như thế nào với tư cách là một đội. Nhóm càng lớn, càng trở nên khó khăn.

Nó giống như đi ăn với một nhóm bạn. Đi đâu? Nhà hàng Ý? Nhà hàng cho người ăn chay? Nhà hàng bít tết? Mỗi người có một khẩu vị riêng, điều này có thể khiến cho việc tạo ra một mối quan tâm chia sẻ lợi ích cực kỳ khó khăn.

Chia sẻ lợi ích là nguồn sống của các đội và chỉ những công ty thành công nhất mới biết cách thúc đẩy nó. Nhưng bằng cách nào?

Đó chính xác là những gì Google muốn tìm hiểu vào năm 2012, khi công ty này bắt tay vào một nhiệm vụ khám phá cách xây dựng “đội nhóm hoàn hảo”. Cuộc thử nghiệm, do Abeer Dubey dẫn đầu, một người quản lý trong bộ phận phân tích con người của Google, được gọi là Dự án Aristotle.

Các đặc điểm chính của “đội tăng cường”

Sau nhiều năm phân tích dữ liệu và các cuộc phỏng vấn từ hơn 180 nhóm trên toàn công ty, Google nhận thấy rằng các kiểu người (các tính cách cá nhân) trong một nhóm không liên quan lắm.

“Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu, nhưng không có gì cho thấy sự pha trộn của các loại tính cách hoặc kỹ năng hay nền tảng tạo ra sự khác biệt, ông Dubey nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có năm đặc điểm chính của các nhóm tăng cường:

  1. Tâm lý an toàn: Mọi người cảm thấy an toàn trong việc chấp nhận những rủi ro xung quanh các thành viên trong nhóm và họ không bị bối rối hay bị phạt vì đã làm như vậy.
  1. Độ tin cậy: Mọi người đều hoàn thành công việc chất lượng đúng hạn. 
  1. Tính xây dựng và rõ ràng: Mọi người đều biết kỳ vọng cụ thể của họ gì. Những kỳ vọng này phải là thách thức nhưng vẫn có thể đạt được.
  1. Ý nghĩa: Mọi người đều có ý thức về mục đích trong công việc của họ (nghĩa là bảo đảm tài chính, hỗ trợ gia đình, giúp nhóm thành công, v.v.).
  1. Tác động: Mọi người đều thấy rằng kết quả công việc của họ thực sự đóng góp mục tiêu chung của tổ chức.

Không phải tất cả các nhà nghiên cứu đồng ý

Trong khi điều đó có thể đúng ở một mức độ nào đó, một số lượng lớn các nghiên cứu khoa học đã khiến các nhà nghiên cứu (bên ngoài phòng thí nghiệm của Google) không đồng ý kịch liệt. Họ khẳng định điều hoàn toàn ngược lại – tính cách và không chỉ kỹ năng, thực sự là một yếu tố quan trọng trong những gì làm nên thành công của một nhóm.

Tomas Chamorro-Premuzic, giáo sư tâm lý kinh doanh ở Đại học Columbia và là tác giả của cuốn sách “Tại sao nhiều người đàn ông bất tài lại trở thành lãnh đạo?” (và Cách khắc phục), và Dave Winsborough, người đứng đầu Hogan X, một nhóm nghiên cứu cho rằng tính cách, đặc biệt ảnh hưởng đến vai trò của một cá nhân trong một nhóm. Làm thế nào để họ tương tác tốt với phần còn lại của đội? Các giá trị và niềm tin cốt lõi của họ có phù hợp với đội không?

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các cá nhân trong các nhóm hoạt động kém nhìn chung 100 % thực dụng và có các đặc điểm xây dựng mối quan hệ 0%.

Gary Burnison

Thông thường, các tổ chức chỉ tập trung vào vai trò chức năng và hy vọng rằng hiệu suất làm việc nhóm tốt theo cách nào đó, Cham Chamro-Premuzic và Winsborough đã viết trong một bài báo trên Harvard Business Review. Đây là lý do tại sao ngay cả các đội thể thao chuyên nghiệp đắt tiền nhất cũng thường không thể hiện theo tài năng của từng người chơi: Không có tâm lý hợp lực. Họ cho rằng một cách tiếp cận hiệu quả hơn tập trung vào tính cách của mọi người như các kỹ năng của họ.

Một nghiên cứu, được thực hiện tại Hogan X, bổ sung một ống kính thay thế cho thí nghiệm của Google. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các cá nhân trong các nhóm hoạt động kém nhìn chung 100 % thực dụng và có các đặc điểm xây dựng mối quan hệ 0%.

Cá tính của não trái và não phải

Một cách đơn giản để xem xét điều này là thông qua lý thuyết não trái so với não phải, lý thuyết mà mọi người đều có phần chi phối của não (bên phải hoặc bên trái) và nó quyết định tính cách, suy nghĩ và hành vi của họ.

Những người não phải được cho là trực quan hơn, sáng tạo, suy nghĩ tự do và có khả năng cộng tác và kết nối. Họ là những người có khả năng xây dựng mối quan hệ và họ rất quan trọng đối với thành công của nhóm.

Những người có não trái thì ngược lại, logic hơn, có khả năng phân tích và khách quan hơn. Không giống như những người não phải, những người có xu hướng suy nghĩ bằng hình ảnh, não trái là những người có định hướng chi tiết và thực tế, và họ thích suy nghĩ bằng từ ngữ và các con số. Họ thực dụng hơn. Mặc dù các kỹ năng và đặc điểm não trái có thể phân biệt các cá nhân đóng góp, nhưng họ chỉ có thể kiếm cho bạn một chỗ ngồi ở một nhóm.

Tại sao chủ nghĩa thực dụng hiếm khi là một đặc điểm được mong muốn

Nhân viên trong lĩnh vực y tế có thể không cần mức độ sáng tạo mạnh mẽ (còn được gọi là tính cách của người não phải). Nhưng trên mọi lĩnh vực trong mọi doanh nghiệp và mọi ngành, khi các nhóm kết hợp với nhau, EQ (trí tuệ cảm xúc) quan trọng hơn nhiều so với IQ (chỉ số thông minh).

EQ, phản ánh và củng cố một người kỹ năng của người não phải, tăng cường nhận thức bản thân và tăng sự khiêm tốn. Nó có lợi hơn nhiều cho nhóm – bất chấp bộ kỹ năng của họ.

Hãy nhớ rằng chủ nghĩa thực dụng không nhất thiết là một điều xấu, nhưng nó có thể dẫn đến suy nghĩ tuyến tính. Các kỹ năng mang tính kỹ thuật rất quan trọng ngay từ đầu trong nghề, nhưng bạn tiến cao hơn, chuyên môn kỹ thuật càng cao và bạn cần nhiều kỹ năng não phải hơn để giúp xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và có tính thúc đẩy với những người khác.

Nói cách khác, trong khi não trái là thứ mọi người được trả công nhưng não phải là thứ giúp họ tiến bộ.

Dưới đây là tin tốt

Bạn không phải là người này hay người kia. Có cả chủ nghĩa thực dụng lẫn đặc điểm xây dựng mối quan hệ bền vững có thể làm tăng giá trị bạn mang lại cho một nhóm. Vì vậy, cho dù bạn có phải là người não trái hay não phải hay không, bạn có thể áp dụng cả hai đặc điểm này. Dưới đây là cách làm điều đó:

Nếu bạn là người não phải:

  • Hãy phát triển tư duy chiến lược. Biết và hiểu những gì thúc đẩy công ty đi đến thành công.
  • Được biết đến vì một điều gì đó. Bạn có chuyên môn sâu trong lĩnh vực liên quan? (tức là, sự nhạy bén về tài chính, chuyên môn khoa học hoặc thậm chí kiến thức chuyên môn cao như luật thuế hoặc kế toán M & A). Hãy chủ động làm chủ chúng. 
  • Thực hành giải quyết các vấn đề phức tạp. Điều này đặc biệt hữu ích với những câu hỏi phỏng vấn khó mà Google nổi tiếng vì điều đó. Sử dụng những kỹ năng tư duy tuyến tính đó để tạo thành lợi thế của bạn bằng cách đi sâu vào các vấn đề.

Nếu bạn là người não trái:

  • Phát triển sự nhanh nhẹn trong việc học hỏi. Thay vì mặc định đối với “sự chân thật” (mà những người theo chủ nghĩa thực dụng có xu hướng làm), hãy cởi mở để thử những cách tiếp cận khác nhau và những ý tưởng mới.
  • Tìm niềm vui trong sự mơ hồ. Thực hành đối phó với sự không chắc chắn và đưa ra quyết định mà không có thông tin trước. 
  • Đưa các kỹ năng lãnh đạo vào bài kiểm tra. Lần cuối cùng bạn có động lực ảnh hưởng đến người khác hoặc kết nối sâu sắc với đồng đội là khi nào? Bạn có thể tiến đến để thấy rằng bạn thực sự thích điều này. Các nhóm không chỉ được tạo ra bằng cách đưa mọi người lại với nhau trong cùng một phòng hoặc kết nối họ qua Skype. Khi bạn hiểu bản thân, qua việc làm gương tốt, bạn có thể là người thay đổi mà bạn muốn thấy trong nhóm lẫn trong công ty của bạn.