Điều gì sẽ xảy ra nếu livestreaming hot hơn?

Ngân Hà

Khi còn là một đứa trẻ, tôi thích đi siêu thị để lấy thức ăn miễn phí như kem, cá tẩm bột, khoai tây chiên, v.v. – từ các quầy hàng mẫu. Các nhân viên sẽ chuẩn bị thức ăn và phục vụ bạn, với hy vọng bạn sẽ mua sản phẩm của họ.

Ở các khu vực lân cận, đôi khi bạn sẽ nghe thấy những người bán hàng giới thiệu ầm ĩ sản phẩm chảo rán chống dính của họ. Nhân viên bán hàng giỏi không chỉ giỏi trong việc bán hàng rong mà còn kiêm thêm việc giải trí cho khách hàng tiềm năng khi chào hàng.

Bạn sẽ thấy họ phá vỡ không khí bằng những trò đùa, làm các thủ thuật và đôi khi thậm chí khiến khán giả tham gia vào các chương trình của họ.

Nhưng khi có nhiều người mua hàng trên trực tuyến hơn, các phương pháp bán hàng chuyên sâu này đang dần biến mất. Không phải chúng không hiệu quả, mà lợi tức đầu tư có lẽ thấp vì ở đó luôn luôn có giới hạn số người bạn tiếp cận khi bán hàng ngoại tuyến

Với việc livestreaming, kiểu trình diễn và bán hàng này có thêm một cơ hội để tỏa sáng. Ở Trung Quốc, livestreaming là một ngành trị giá 61,2 tỷ đô la vào năm 2019 và xu hướng này nhanh chóng bắt kịp ở Đông Nam Á, một phần là do Covid-19.

Phóng viên của Tech in asia, Melissa Goh, đã xuất bản một bài viết sâu sắc hấp dẫn về xu hướng này. Nếu livestreaming trở nên lớn mạnh, những yêu cầu hoặc đổi mới nào sẽ kích hoạt theo điều bình thường mới này? Đây là một danh sách những thứ để bạn cân nhắc và tưởng tượng:

Thiết bị dành cho livestreaming. Bất kỳ startup phần cứng dành riêng cho việc livestreaming nào cũng đều có thể tham gia như máy ảnh, micrô, thiết bị âm thanh có sẵn trên thị trường, nhưng việc lắp ghép chúng cùng với nền tảng livestream có thể khiến người phát trực tiếp ngại thực hiện, và họ sẽ thích tất cả mọi thứ gộp vào một thiết bị mà họ chỉ cần cắm và bắt đầu.

Phần mềm livestreaming. Một biên tập viên thời gian thực sẽ rất hữu ích để giúp livetreamer trông thật tuyệt khi phát sóng. Cũng có thể có một WordPress để livestreaming chẳng hạn?

Các sự kiện livestreaming. Nếu nhiều người dùng bắt đầu chấp nhận livestreaming, nó có thể làm chất xúc tác giúp tăng trưởng các lựa chọn thay thế liên quan như sự kiện trực tiếp ảo, buổi hòa nhạc và hội thảo.

Mạng lưới quảng cáo livestreaming. Liệu có phát sinh một mạng lưới cải thiện hiệu suất quảng cáo bằng cách phân tích sản phẩm, lời nói và khán giả trong các chương trình trực tiếp không?

Các agency nhân sự livestreaming. Rất nhiều doanh nghiệp sẽ tìm kiếm nhân sự livestream để bắt kịp xu hướng này, nhưng ngành này vẫn thiếu hụt nhân sự. Các mô hình kinh doanh có thể dựa trên chi phí mỗi lần mua hoặc tỷ lệ cố định hàng giờ. Các agency quản lý những người có ảnh hưởng trên mạng phải xoay vòng nhanh để tận dụng điều này.

Thương mại điện tử tập trung vào livestreaming. Liệu có thể dẫn đến sự ra đời của một nền tảng thương mại điện tử theo chiều dọc được xây dựng chỉ tập trung dành cho các livetreamer không? Các sản phẩm có thể bán tốt hơn trên livestream? Ví dụ, các mặt hàng có giá cao hơn như máy tính xách tay, sản phẩm làm đẹp và thậm chí cả sầu riêng có thể bán tốt hơn bởi vì mọi người muốn trải nghiệm trên mạng trước khi mua.

Mặt khác, các sản phẩm hàng ngày như dầu gội, sữa, trứng hoặc bánh mì sẽ không được như vậy vì một trang thương mại điện tử tĩnh sẽ hoạt động tốt. Mọi người thường không thận trọng khi mua hàng tiêu dùng nhanh vì thói quen mua các nhãn hiệu quen thuộc.

Biểu đồ trên minh họa, chi phí càng cao, khả năng mua hàng ngay càng lớn. Điểm thú vị của livestreaming nằm ở khoảng giữa, giá không cao đến mức cắt cổ và mọi người vẫn sẵn sàng mua ngay lập tức, miễn là họ bị thuyết phục bởi những livestreamer yêu thích.

Tỷ suất lợi nhuận cao cũng cho thấy livestreaming rất tốt cho các doanh nghiệp và chứng minh chi phí bán hàng của livestreamer.