Dịch vụ logistic trực tuyến giúp vận chuyển hàng hóa giữa lúc virus corona

Quỳnh Anh (Theo Digital 360)

Với việc virus corona gây ra biến động trong đơn đặt hàng thương mại điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ logistic trực tuyến đang thực hiện các bước để giúp các đơn hàng tiếp tục khơi thông.

Theo các chuyên gia logistic, các lô hàng từ Trung Quốc, và bây giờ là châu Âu đã bị chậm lại do sự lây lan của đại dịch virus corona, việc giữ cho các nhà kho mở cửa và các tài xế xe tải tiếp tục làm việc đã trở thành ưu tiên đối với các nhà cung cấp và người mua trực tuyến B2B.

Sự thay đổi ngày càng tăng đối với bán hàng trực tuyến trong giai đoạn này đang gây áp lực lên các nhà cung cấp để có đầy đủ hàng hóa trên trực tuyến.

Chris Cochran, Giám đốc điều hành FreightWise LLC

Các công ty dịch vụ logistic đang kết hợp giữa các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến được thiết kế để giúp các hãng vận tải và các nhà vận tải độc lập, cũng như các chủ hàng, duy trì hoạt động, đồng thời cũng giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến virus.

Chẳng hạn như FreightWise LLC đang hợp tác với những người bán hàng trực tuyến để quản lý việc vận chuyển nhiều sản phẩm hiệu quả hơn

Thêm nhiều sản phẩm đặt online

FreightWise đang làm việc với các nhà cung cấp để đưa các mặt hàng chưa được bán trước đây, như thiết bị nặng hoặc quá khổ vào danh mục các mặt hàng bán online của họ và để tính chi phí vận chuyển trực tuyến.

Mua hàng hóa nặng và quá khổ thường được thực hiện thông qua một đại diện bán hàng, người tính toán chi phí vận chuyển.

Những nỗ lực khác tập trung vào các vấn đề cơ bản về xử lý nguyên liệu trong kho theo cách hỗ trợ hiệu quả và quản lý rủi ro.

Vì người mua trực tuyến khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà, một số nhà cung cấp đang gặp phải tình trạng các đơn đặt hàng tăng đột biến. Điều đó đang khiến nhiều nhà cung cấp bán tất cả các sản phẩm nặng hơn 50 kg hoặc quá khổ trong danh mục.

Các chuyên gia logistic cho biết, các mặt hàng có trọng lượng nặng và quá khổ thường được vận chuyển dưới dạng vận chuyển hàng hóa LTL (hàng lẻ không đầy xe tải), do đó chi phí vận chuyển có thể khó tính nếu không có sự giúp đỡ của đại diện bán hàng.

Sự thay đổi ngày càng tăng đối với bán hàng online trong giai đoạn này đang gây áp lực lên các nhà cung cấp để có đầy đủ hàng hóa bán online, theo Chris, Giám đốc điều hành FreightWise, một công ty công nghệ quản lý chi phí vận chuyển và logistic có trụ sở tại Columbia cung cấp dịch vụ quản lý vận chuyển thông qua nền tảng phần mềm dưới dạng dịch vụ.

Rất nhiều hàng hóa nặng không được bán trực tuyến do sự phức tạp của việc tính toán chi phí vận chuyển. Mục tiêu của chúng tôi là giúp các nhà cung cấp đưa những sản phẩm đó bán cho người mua trực tuyến và cung cấp chi phí vận chuyển, ông Burran nói.

Đi với nhiều lô hàng hơn

Việc thiếu hụt nhân viên kho do phải ở nhà tự cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với virus corona, hoặc ở nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm, đang gây ra tình trạng thiếu hụt nhân lực.

Do đó, các nhà cung cấp với các kho hàng chưa được trang bị trang phục bảo vệ đang tìm cách đơn giản hóa việc nhận đơn đặt hàng ngoài cửa, Cochran nói.

Điều đó có nghĩa là họ sẽ vận chuyển tất cả các đơn đặt hàng như lô hàng bưu kiện. Vận chuyển hàng hóa LTL thường rẻ hơn so với lô hàng bưu kiện.

FreightWise, chuyên tính toán chi phí vận chuyển LTL, đang cho phép các nhà cung cấp tính toán chi phí vận chuyển bưu kiện thông qua các ứng dụng phần mềm.

Những nỗ lực khác tập trung vào các vấn đề cơ bản về xử lý nguyên liệu trong kho theo cách hỗ trợ hiệu quả và quản lý rủi ro.

Thiết lập tiêu chuẩn an toàn

Một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với công nhân kho là ngăn chặn sự lây lan của virus corona thông qua việc xử lý các nguyên liệu đóng gói được sử dụng để đóng gói các đơn hàng.

Các quan chức y tế đã cảnh báo rằng virus corona có thể tồn tại trên các vật liệu đóng gói, chẳng hạn như bìa các tông.

Điều đó đã khiến các nhà quản lý kho chú trọng hơn vào việc đảm bảo các nhân viên kho, đặc biệt là các lô hàng đi kèm, mặc quần áo bảo hộ đúng cách, đi găng tay và khử trùng không gian làm việc trong kho.

Chúng tôi đã nói chuyện với khách hàng rất nhiều về việc thực hiện các tiêu chuẩn an toàn trong kho để ngăn chặn sự lây lan của virus và giúp nhân viên làm việc hiệu quả, theo ông Cochran. Có rất nhiều nguyên liệu có khả năng (bị ô nhiễm) có thể vào kho.

Giữ hàng hóa sạch sẽ và lưu thông

Để giúp khách hàng ngăn chặn sự lây lan của virus, FreightWise đã phát triển một bộ thực hành tốt nhất bao gồm cho công nhân mặc quần áo bảo hộ, đi găng tay, bịt khẩu trang và mặc bộ đồ bảo hộ. Các bước khác bao gồm khuyến nghị để các lọ dung dịch khử trùng ở mọi nơi và khử trùng khu vực làm việc.

Việc thực hiện các bước này nhằm đảm bảo công nhân có thể lưu thông hàng hóa ra khỏi kho, theo ông Burran. Hàng hóa được vận chuyển là rất quan trọng đối với nền kinh tế.

“Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ thấy các loại biện pháp an toàn này trong kho. Trong một số trường hợp, các điều kiện vệ sinh bên trong các nhà kho đang cạnh tranh với các bệnh viện,” Cochran cho biết thêm.

Giữ chân các tài xế

Bất chấp những nỗ lực để giữ các lô hàng lưu thông, các hãng vận tải hàng hóa đang trải qua sự suy giảm nhập khâu các lô hàng từ khắp nơi trên thế giới, nhất là Trung Quốc, mới bắt đầu tiếp tục sản xuất sau khi virus bắt đầu quét qua nước này vào tháng 12 năm ngoái.

Chẳng hạn ở Mỹ, khối lượng container từ Trung Quốc vào Los Angeles và Long Beach đã giảm hơn 30% kể từ tháng Hai. Ngoài ra, các báo cáo về các chuyến đi trống, hoặc tàu chở hàng dự kiến đến, nhưng không bao giờ đến, cũng đã tăng lên.

Bobby Napiltonia , giám đốc doanh thu của Next Trucking, điều hành một cổng thông tin trực tuyến phù hợp với chủ hàng với các hãng vận tải và vận hành xe tải độc lập.

Nếu sự chờ đợi để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vẫn tiếp tục, ngay cả khi các tàu từ các khu vực khác ở châu Á, châu Âu và các nơi khác vẫn đến, mối lo ngại đang gia tăng rằng nó sẽ khiến một số tài xế xe tải phải rời bỏ doanh nghiệp.

Để cung cấp thêm cơ hội cho các tài xế xe tải tìm việc, Next Trucking đã bắt đầu liệt kê các tải trọng trống, yêu cầu nhận một container vận chuyển rỗng và đưa nó trở lại cảng, trên nền tảng trực tuyến NextTrucking.com .

Các container đến từ nước ngoài cuối cùng phải được trả lại cho nước xuất khẩu, trống hoặc đầy.

Mặc dù có thể tốn nhiều chi phí để vận chuyển một container rỗng trên đất liền, nhưng việc tồn đọng các container rỗng đã vận chuyển hàng nhập khẩu đang tăng nhanh, tạo cơ hội cho các tài xế xe tải tiếp tục làm việc khi các nhà cung cấp cần các container đó quay trở lại.

Với các doanh nghiệp và nhà bán lẻ bắt đầu đóng cửa như một biện pháp an toàn, khối lượng container rỗng còn lại sau khi giao hàng được tích lũy ở một tốc độ chưa từng thấy, ông Napia cho biết.

“Chúng tôi đang cung cấp tải trọng trống trên thị trường như là một cách giúp giữ cho các tài xế vẫn có việc làm.”

Phù hợp với hãng và chủ hàng

Thị trường của Trucking kết nối các nhà sản xuất và nhà bán lẻ với các nhà mạng dựa trên tính khả dụng, khả năng tải trọng và vị trí của tài xế. Chủ hàng có thể thấy tình trạng của một lô hàng trong thời gian thực.

Tuy nhiên, khi các cảng trên thế giới bắt đầu ngừng hoạt động do sự lây lan của virus corona bùng phát ở đó, mối lo ngại đang gia tăng rằng các tài xế xe tải trong khu vực đó sẽ nhanh chóng trở nên nhàn rỗi, có thể khiến nhiều doanh nghiệp mất việc.

Chúng ta cần vận tải để duy trì hoạt động kinh doanh vì vẫn có chi phí vận hành. Khi một cổng hoặc nhà máy đóng cửa, đồng nghĩa với việc không còn nguồn hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *